Trung Quốc thông báo sứ mệnh của tàu thăm dò Mặt Trăng Hằng Nga 6

3 tháng trước 32
Chú thích ảnhTrong ảnh (trích từ video tại Trung tâm Kiểm soát Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh ngày 2/12/2020): Tàu thăm dò Hằng Nga 5 hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo CNSA, các thiết bị dùng cho Hằng Nga-6 đã được vận chuyển đến sân bay vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam. Các cuộc thử nghiệm trước khi phóng sẽ được tiến hành như dự kiến. Hiện các cơ sở tại sân bay vũ trụ trong tình trạng tốt và công tác chuẩn bị đang được tiến hành như kế hoạch.

Năm ngoái, CNSA cho biết dự kiến tàu Hằng Nga 6 sẽ hạ cánh ở khu vực có bồn địa Nam Cực-Aitken, một hố va chạm khổng lồ ở mặt phía xa của Mặt Trăng với đường kính 2.500 km. Sau khi hạ cánh, tàu có nhiệm vụ khám phá và thu thập các mẫu đất đá từ nhiều khu vực để phục vụ các nghiên cứu về Mặt Trăng.

Trong gần 10 năm qua, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành công lớn trong việc nghiên cứu, thăm dò Mặt Trăng. Năm 2013, robot Thỏ Ngọc của tàu Hằng Nga 3 hạ cánh xuống Mặt Trăng, trở thành robot đầu tiên của Trung Quốc làm được điều này. Năm 2018, Trung Quốc phóng tàu Hằng Nga 4, mang theo robot tự hành Thỏ Ngọc 2. Đến năm 2019, Thỏ Ngọc 2 hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt Trăng, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới làm được điều này.

Năm 2020, tàu Hằng Nga 5 đáp xuống Mặt Trăng và lấy mẫu đất đá mang về Trái Đất. Đây là lần đầu tiên sau 44 năm mẫu vật Mặt Trăng được mang về thành công.

Nguồn bài viết