Trung Quốc phản bác phương Tây 'can thiệp chính trị' vào điều tra COVID-19

3 năm trước 628
Trung Quốc phản bác phương Tây can thiệp chính trị vào điều tra COVID-19 - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh - Ảnh: CGTN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, tuyên bố không thiên vị không đồng nghĩa với việc giả định Trung Quốc có tội.

Còn theo Hãng tin Bloomberg, bà Hoa nói rằng những lời chỉ trích nhắm vào Trung Quốc là “can thiệp chính trị vào khoa học”.

“Đây lại là một trường hợp can thiệp chính trị vào khoa học khác. Các chuyên gia của WHO đã hoan nghênh mức hợp tác cao độ mà họ nhận được từ phía Trung Quốc.

Họ tuyên bố đã gặp những người họ muốn gặp và cùng chia sẻ dữ liệu mới quan trọng. Tôi tin rằng đây là ý nghĩa của sự chuyên nghiệp”, bà Hoa nhấn mạnh.

Bloomberg nhận định các phát biểu mới nhất từ phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắm vào luồng chỉ trích của Mỹ và Anh xoay quanh cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Cả hai quốc gia này đã kêu gọi Trung Quốc công bố các tài liệu thô liên quan đến sự bùng phát của COVID-19.

Trong cuộc họp báo ngày 18-2, bà Hoa cũng lên án cáo buộc của phía Đài Bắc về việc Bắc Kinh gây áp lực chính trị để phá kế hoạch mua vắc xin COVID-19 của Đài Loan.

Nữ phát ngôn viên cho biết Trung Quốc hi vọng các quốc gia liên quan có thể cùng tham gia vào công tác truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh trên toàn cầu theo hướng tích cực, tuân thủ khoa học và hợp tác.

Ngoài ra, bà Hoa kêu gọi các nước chia sẻ kết quả các nghiên cứu của mình.

Hôm 9-2, nhóm điều tra chung của WHO và Trung Quốc đã kết thúc cuộc điều tra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, mà không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Lương Vạn Niên, chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), tuyên bố SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể bắt nguồn từ động vật nhưng "vật chủ mang mầm bệnh vẫn chưa xác định được".

Một chuyên gia phía WHO cũng nói rằng SARS-CoV-2 có thể đã truyền từ động vật sang người và không thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

 Thế giới cần Thủ tướng Anh: Thế giới cần 'hiệp ước đại dịch', khẳng định SARS-CoV-2 từ Trung Quốc

TTO - Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng với 'hiệp ước đại dịch', các quốc gia ký kết đảm bảo rằng họ đóng góp tất cả dữ liệu mình có, từ đó giúp hiểu tường tận những gì đã diễn ra, ngăn đại dịch tái diễn.

Nguồn bài viết