Trung Quốc phóng robot ‘dọn rác’ trên không gian

2 năm trước 274
Chú thích ảnhRobot "dọn rác" NEO-01. Ảnh: Origin Space

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, công ty khởi nghiệp Origin Space đã phóng một thiết bị không người lái lên quỹ đạo thấp của Trái Đất bằng tên lửa Trường Chinh 6 của Cục Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc.

Thiết bị này, với tên gọi robot NEO-01, có khả năng thu gom các mảnh vụn do những vệ tinh khác để lại trong không gian vũ trụ và đốt cháy chúng bằng hệ thống truyền lực kéo bằng điện.

Video tên lửa Trường Chinh 6 mang theo robot NEO-01 rời khỏi bệ phóng (nguồn: Conexión Espacial):

Với tình trạng hàng nghìn vệ tinh mới được phóng lên và những vệ tinh cũ trở nên dư thừa, các thiết bị có thể tạo ra mối nguy hiểm thực sự cho các hoạt động trong không gian.

Nếu thành công, Origin Space sẽ trở thành công ty thương mại Trung Quốc đầu tiên chứng minh năng lực dọn dẹp rác trong không gian. Bên cạnh đó, công nghệ của Origin Space cũng có thể phân tích các thiên thể nhỏ, có khả năng mở đường cho lĩnh vực khai thác không gian. Người sáng lập Su Meng bày tỏ hy vọng sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh có khả năng quan sát các tiểu hành tinh và các thiên thể khác trước năm 2045.

Trung Quốc dự định trở thành một cường quốc vũ trụ vào năm 2030, với mục tiêu bắt kịp các quốc gia dẫn đầu như Nga và Mỹ.

Nguồn bài viết