Trung Quốc muốn biến Macau thành trung tâm công nghệ khu vực

2 năm trước 253

Theo South China Morning Post, các nhà điều hành và quan chức ngành công nghệ Trung Quốc đang tạo ra bản sắc mới cho Macau, biến nơi này từ sòng bạc lớn nhất thế giới thành trung tâm công nghệ khu vực.

Giữa lúc Macau vật lộn với dịch Covid-19 và lập trường khắc nghiệt của chính quyền Bắc Kinh về cờ bạc, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Venetian Macao tuần này đã tổ chức một hội chợ thương mại lớn theo chủ đề công nghệ, với hàng trăm nhà đầu tư và giám đốc điều hành công nghệ đại lục tập trung lại để thảo luận về tầm nhìn của họ cho khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.

Trung Quốc muốn biến Macau thành trung tâm công nghệ khu vực - ảnh 1

Macau được mô tả là “trung tâm mới của công nghệ quốc tế” để kết nối hệ sinh thái công nghệ châu Á - Thái Bình Dương với phần còn lại của thế giới

Reuters

Sự kiện diễn ra vào thời điểm Macau không chắc chắn về ngành công nghiệp cờ bạc vì Bắc Kinh không hài lòng về vai trò của các sòng bạc ở Macau, vốn là kênh thoát vốn bất hợp pháp làm suy yếu sự ổn định tài chính và kiểm soát tài khoản vốn của Trung Quốc. Sau khi cảnh sát Trung Quốc ở Ôn Châu ban hành lệnh truy nã hiếm hoi đối với ông trùm sòng bài Macau Châu Trác Hoa (Alvin Chau Cheok-wa), cảnh sát Macau đã nhanh chóng bắt giữ ông vào tuần trước.

Đối với những người tham dự Beyond Expo, tương lai của Macau nằm ở các phòng nghiên cứu công nghệ và các công ty đầu tư mạo hiểm, chứ không phải ở bàn cờ bạc. “Khu hợp tác sâu Quảng Đông - Macau ở Hoành Điếm đã tạo ra cơ hội mới cho sự đổi mới công nghệ và chuyển đổi ngành của Macau”, ông Zhang Yuzhuo, Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, nói trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện được hỗ trợ bởi Cục Phát triển thương mại của Bộ Thương mại Trung Quốc và phòng kế hoạch của cơ quan giám sát tài sản nhà nước của Trung Quốc.

Trên trang web của sự kiện, bản sắc mới của Macau được mô tả là “trung tâm mới của công nghệ quốc tế” để kết nối hệ sinh thái công nghệ châu Á - Thái Bình Dương với phần còn lại của thế giới. “Macau có thể luôn được biết đến với cờ bạc và du lịch, nhưng đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến thành phố. Macau phải đa dạng hóa”, Lu Gang, Giám đốc Tổng Hiệp hội Công nghệ Macau, người chủ trì chính của hội nghị công nghệ, nói.

Một danh sách dài các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Tencent Holdings và Alibaba Group Holding, đã tham gia sự kiện này, thể hiện sự ủng hộ đối với việc Macau trở thành cơ sở công nghệ ở khu vực Vùng Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macau (Greater Bay Arena).

Các cuộc thảo luận trong hội nghị gồm một loạt chủ đề công nghệ quan trọng, từ siêu vũ trụ ảo “metaverse” đến khoa học đời sống. Theo kế hoạch của Bắc Kinh, Macau đang được khuyến khích phát triển mạch tích hợp, các dự án năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo (AI), bên cạnh nhiều lĩnh vực công nghệ khác. Ngoài ra, nơi này cũng cần tham gia tăng cường thiết lập chuỗi cung ứng cho chip, từ thiết kế đến thử nghiệm.

Đối với các công ty công nghệ của Trung Quốc, Macau đang chứng minh mình là nền tảng thử nghiệm cho sản phẩm và giải pháp mới. Ví dụ, Tencent đã giúp nhà cung cấp nước Macau Water Supply Company số hóa các hoạt động bằng cách sử dụng WeCom, nền tảng truyền thông của Tencent dành cho người dùng doanh nghiệp, cho phép cơ quan cấp nước phản hồi nhanh hơn yêu cầu của người dùng và hợp lý hóa quy trình làm việc.

Một trường hợp khác, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies và nhà điều hành viễn thông lớn của Macau CTM đã công bố thỏa thuận hợp tác về sáng kiến ​​thành phố thông minh ở Macau, được cung cấp bởi công nghệ dữ liệu lớn, điện toán đám mây và 5G của Huawei.

Công ty AI giá trị nhất thế giới SenseTime cũng mở một văn phòng ở Macau để khẳng định cam kết của công ty với thành phố. SenseTime đã ký kết quan hệ đối tác địa phương với Bệnh viện Kiang Wu và tập đoàn địa phương Nam Kwong (Group), cả hai đều liên quan đến dự án thành phố thông minh.

Nguồn bài viết