Triển vọng dầu thô chịu nhiều áp lực cơ bản và kỹ thuật

4 tháng trước 26

Triển vọng dầu thô chịu nhiều áp lực cơ bản và kỹ thuật

WTI CRUDE OIL TVC:USOIL

Bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị, cắt giảm sản lượng dầu và các biện pháp toàn cầu nhằm kiểm soát lạm phát, giá dầu thô có những biến động lớn trong năm nay giống với hầu hết các sản phẩm tài chính khác thì dầu thô cũng đã phải chịu rất nhiều yếu tố bất ngờ khiến mọi định hướng vĩ mô trong một khoảng thời gian bị lệ thuộc hoàn toàn vào tin tức thị trường.

Về mặt tin tức thị trường, một số hãng tàu cho biết họ sẽ nối lại vận chuyển qua Biển Đỏ, điều này xoa dịu lo ngại thị trường về nguồn cung, khiến giá dầu thô giảm mạnh vào giai đoạn cuối tuần trước. Gián đoạn vận chuyển xảy ra sau khi phiến quân Houthi của Yemen bắt đầu tấn công các tàu thuyền, khiến các công ty lớn phải đình chỉ sử dụng tuyến đường Biển Đỏ. Tuy nhiên, một số tàu chở dầu thô và sản phẩm tinh chế đang chọn các tuyến đường dài hơn quanh châu Phi để tránh xung đột tiềm ẩn trong khu vực.

Ngoài ra, dữ liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố cho thấy nhu cầu dầu mạnh trong tháng 10, điều này cũng cung cấp một số hỗ trợ cho giá dầu. Báo cáo cho biết tổng nhu cầu dầu của Mỹ tăng 3,4% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sản lượng dầu thô của Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ tháng 4. EIA cho biết hôm thứ Sáu rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm xuống 13,248 triệu thùng/ngày trong tháng 10. Trong khi sự sụt giảm sản lượng của Mỹ có thể giúp giảm bớt tình trạng dư thừa nguồn cung đã cản trở giá dầu thô trong những tháng gần đây, thì mức giảm này là nhỏ, chỉ 4.000 thùng/ngày, điều này có thể cho thấy vẫn còn dư địa để sản lượng dầu thô của Mỹ tăng trưởng.

Sản lượng tăng trưởng đồng nghĩa với việc tình trạng dư cung thiếu cầu tiếp tục diễn ra và đương nhiên với một loại sản phẩm được giao dịch chủ yếu bởi mối liên hệ Cung - Cầu như dầu thô thì nó sẽ được hỗ trợ căn bản bởi nhu cầu yếu kém trong khi nguồn cung vẫn dư thừa.

OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 6% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản xuất cũng không phải một hỗ trợ chặt chẽ cho giá dầu thô; các báo cáo tài chính vẫn cho thấy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại thị trường lớn như Trung Quốc yếu hơn thông qua các báo cáo xuất nhập khẩu được gửi đến bạn đọc trong các xuất bản trước.

Trong khi đó, đồng Dollar Mỹ tăng cao hơn vào ngày giao dịch cuối cùng của năm 2023, tạo thêm xu hướng giảm giá đối với dầu được định giá bằng đồng Dollar. Sự thay đổi này diễn ra khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp liên tục và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu ở Mỹ vẫn ổn định và chặt chẽ.

Nhìn chung, về bức tranh vĩ mô cơ bản trong ngắn hạn thì giá dầu nói chung và dầu thô WTI nói riêng vẫn có ưu tiên giảm giá nhiều hơn trong thời gian tới.


Phân tích triển vọng kỹ thuật dầu thô WTI USOIL
Trên biểu đồ hàng ngày, dầu thô WTI đang giảm trở lại một cách đáng kể sau khi không thể vượt qua được mức Fibonacci 0.618% chú ý với bạn đọc trước đó.
Việc Dầu thô WTI giảm xuống dưới mức EMA21 và quay trở lại hoạt động trong kênh giá (a) cung cấp cho nó các điều kiện cho kỳ vọng giảm giá trong thời gian tới và mục tiêu trong ngắn hạn có thể đạt mức Fibonacci 0.786%.
Chỉ số sức manh tương đối RSI cũng gấp khúc và hướng xuống mà chưa đạt được hoặc tiệm cận mức quá bán (35%) và đây là tín hiệu cho thấy dư địa giảm giá của dầu thô WTI về mặt kỹ thuật vẫn còn.
Và triển vọng chung về mặt kỹ thuật đối với dầu thô WTI cũng là giảm giá. Miễn là dầu thô WTI không giữ đượt hoạt động giá trên mức Fibonacci 0.618% thì triển vọng giảm vẫn được ưu tiên về mặt kỹ thuật, và các đợt tăng giá nên được coi là điều chỉnh trong ngắn hạn. Các mức kỹ thuật đáng chú ý trong thời gian tới sẽ được liệt kê như sau.
Hỗ trợ: 70.34 – 68.90 – 67USD
Kháng cự: 72.30 – 73.77USD

@BestSC

Nguồn bài viết