Triển khai dự án đại học không rác thải đầu tiên

2 năm trước 210
Triển khai dự án đại học không rác thải đầu tiên - Ảnh 1.

Dự án “Đại học UEH không rác thải” đang được thiết kế, triển khai và dự kiến hoàn thành năm 2025 - Ảnh: TỐ NHƯ

Đây là dự án đại học không rác thải đầu tiên trên cả nước, vừa được triển khai thí điểm tại cơ sở Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

TS Bùi Quang Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết với mục tiêu áp dụng mô hình 3R (Reduce - Reuse - Recycle), xây dựng đại học không rác, đem lại môi trường học tập xanh - sạch - đẹp, "UEH Zero Waste Campus" là dự án đầu tiên trong lối sống xanh và bền vững tại trường đại học. 

Giai đoạn 1 với thông điệp "Rethink - Be Green" đặt mục tiêu kỳ vọng giảm 40% lượng rác nói chung, giảm 30% rác thải nhựa sử dụng một lần và ít nhất 70% sinh viên, viên chức nhà trường hiểu được chính xác thế nào là không rác.

"Đây cũng là dự án mở đầu cho lộ trình xây dựng và phát triển Đại học UEH đa ngành và bền vững, thể hiện trọng trách của UEH trong sứ mệnh thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu của Liên Hiệp Quốc" - ông Hùng chia sẻ.

Dự án đề ra giải pháp đổi mới sáng tạo ưu tiên áp dụng mô hình 3R trong phân loại và xử lý rác thải, cũng như ứng dụng công nghệ trong phương pháp giáo dục và truyền thông, lấy người sử dụng làm trung tâm để thấy rõ hơn lợi ích của dự án, thúc đẩy đến nền kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, nghệ sĩ Trọng Hiếu sẽ tham gia đồng hành cùng dự án, truyền cảm hứng, lan tỏa các giá trị sống xanh và thông điệp "Rethink - Be Green".

Dự án đang được thiết kế, triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với những chặng hành trình, các cột mốc để tạo ra những công dân UEH xanh, đối tác xanh và cộng đồng xanh, phát triển bền vững. 

Bên cạnh đó, nhằm kết nối các nguồn lực bên trong và bên ngoài, lan tỏa đến cộng đồng, dự án "UEH Zero Waste Campus" tham gia cuộc thi quốc tế "Thử thách thành phố không rác thải" (The Zero Waste City Challenge) do Tổ chức phi chính phủ Waste Aid tổ chức. Dự án này của ĐH Kinh tế TP.HCM đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi tại Việt Nam, sẽ diễn ra ngày 19-10.

Sinh viên thực hành giảm thiểu rác thải nhựaSinh viên thực hành giảm thiểu rác thải nhựa

Thời gian gần đây, các trường đại học liên tục đẩy mạnh chiến dịch nói 'không' với rác thải nhựa, ban hành quy định ngưng sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa...

Nguồn bài viết