TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không cần tích trữ hàng hoá

2 năm trước 537
Chú thích ảnhSở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo khẳng định hàng hóa dồi dào, người dân không cần đi tích trữ, tránh tụ tập đông người. 

 Chiều ngày 7/7, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo khẳng định nguồn cung hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian mùa dịch bệnh COVID-19 đang rất phong phú, dồi dào, người dân không cần tích trữ, gom hàng gây tụ tập tại nơi công cộng. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP Chí Minh cho biết, dù TP Hồ Chí Minh có áp dụng chỉ thị nào, quy định ra sao thì TP Hồ Chí Minh sẽ luôn ưu tiên việc cung cấp hàng hóa, thực phẩm cho người dân, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá. Hiện nay, các siêu thị, chợ vẫn mở cửa, tăng công suất hoạt động để tăng mức phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Chú thích ảnhMột số cửa hàng tiện lợi hết hàng là do lượng người dân mua sắm tích trữ hàng hóa tăng cao. Tuy nhiên, đa số các nhà bán lẻ đều cam kết chỉ khoảng 30 phút đến khoảng 1 tiếng sau, hàng hóa sẽ được bổ sung lên quầy kệ. 

 “Tính đến chiều 7/7, TP Hồ Chí Minh có hơn 100 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối và cửa hàng tiện lợi phải đóng cửa để đảm bảo phòng chống dịch. Mặc dù có 3 chợ đầu mối của thành phố tạm ngưng hoạt động (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức) không có nghĩa là hàng hóa sẽ không được về TP Hồ Chí Minh nữa mà thành phố chỉ là thay đổi cách buôn bán, từ tập trung ở chợ đầu mối trước kia giờ chuyển sang buôn bán phân tán, giao hàng tận nơi, tận chợ truyền thống cho khách hàng. Vì vậy, lượng nguồn cung hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh về cơ bản sẽ không thay đổi khi 3 chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Chú thích ảnhÔng Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op có 12 nhóm hàng thiết yếu được bình ổn giá cho người tiêu dùng 

 Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, những ngày gần đây người dân lo lắng khi thấy nhiều chợ truyền thống đóng cửa, dẫn đến đổ xô đi mua hàng tích trữ, gây sự thiếu hụt cục bộ trong quá trình cung ứng hàng hóa tại chợ và các siêu thị. Để giải quyết việc thiếu hụt hàng hóa cục bộ này, Sở đã làm việc với đơn vị cung ứng hàng hóa như siêu thị, doanh nghiệp sản xuất và khuyến khích hệ thống phân phối mở rộng mạng lưới phân phối, kéo dài thời gian hoạt động.

Về giá cả hàng hóa, đối với các mặt hàng thiết yếu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, thành phố có chương trình bình ổn thị trường, doanh nghiệp bình ổn có nhiệm vụ cung ứng hàng hóa với giá bình ổn, ổn định phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Chú thích ảnhNgười dân chờ xếp hàng thanh toán tại một cửa hàng Bách hóa Xanh ở thành phố Thủ Đức.

 Là một trong những doanh nghiệp bình ổn chủ lực của thành phố, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, lưu trữ hàng hóa của Saigon Co.op có 12 nhóm hàng thiết yếu, bình ổn,  không thay đổi về giá, có thể đảm bảo cung ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân thành phố từ 1 đến 3 tháng.

Cũng theo ông Đức, do nhu cầu mua sắm tăng mạnh nên việc thiếu một số mặt hàng trên các quầy kệ chỉ mang tính cục bộ, hàng hóa sẽ được lấp đầy sau đó khoảng từ 30 phút đến khoảng 2 giờ, người dân yên tâm không nên hoang mang, lo thiếu hàng mà đổ xô đi gom hàng tích trữ.  Để đảm bảo công tác phòng dịch, phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân, Saigon Co.op cùng nhiều đơn vị phân phối trên địa bàn thành phố cũng duy trì nhiều hình thức mua sắm gồm trực tiếp, đặt hàng qua app để nhân viên siêu thị giao hàng đến. Ngoài ra, các hệ thống bán lẻ này cũng hợp tác với một số đối tác như zalo, now, lazada... nhằm hỗ trợ giao hàng cho người dân tận nhà. 

Chú thích ảnhÔng Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang kiến nghị các tỉnh tháo gỡ khó khăn với quy định xét giấy xét nghiệm COVID-19 khi vận chuyển các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu giữa các tỉnh, thành. 

 Liên quan đến vấn đề vận chuyển hàng hóa vào thành phố, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị, tỉnh thành luôn tạo điều kiện hỗ trợ các xe chở lương thực, thực phẩm từ các tỉnh ra vào thành phố. Tuy nhiên, quy định các tài xế chở hàng có quy định phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính khi đi ra vào các tỉnh lân cận  đang gây khó cho tài xế. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị với các tỉnh lân cận, Bộ Giao thông vận tải cần có hướng dẫn cụ thể và nên thống nhất về thời hạn của giấy xét nghiệm COVID-19 để các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh thành phố được thông suốt hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, ngày 7/7, nhiều người vẫn tiếp tục đến siêu thị gần nhà để mua sắm các mặt hàng lương thực thực phẩm, khiến các siêu thị phải phục vụ hết công suất. Các siêu thị, cửa hàng đều khẳng định nguồn cung vẫn nhiều, người dân không nên đi mua sắm trong dịp này.

Chú thích ảnhNhiều cửa hàng buôn bán nhỏ đã giăng dây để thực hiện giãn cách với khách hàng trong mùa dịch.

Đại diện hệ thống Bách Hoá Xanh cho biết, từ  6 giờ sáng hôm nay, các cửa hàng đã được bổ sung đầy hàng hóa trở lại để phục vụ khách. Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu được đơn vị  dự trữ rất dồi dào, sẽ bổ sung liên tục tuỳ theo sức mua của người dân. 

Tương tự, nhiều siêu thị tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, chiếu tối 6/7 xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua sắm khiến hàng hóa trên các quầy kệ đã cạn kiệt ngay trong đêm 6/7, các đơn vị đã điều phối điều hàng về các khu vực thiếu hàng, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng trong ngày 7/7 với sản lượng tăng gấp 3-4 lần ngày thường.

Chú thích ảnhNgười dân TP Hồ Chí Minh vẫn có thói quen mua hàng tại các chợ truyền thống vì nhanh chóng và thuận tiện khi đi lại. Tuy nhiên, tính đến nay TP Hồ Chí Minh đã có gần 100 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối phải đóng cửa để phòng dịch. Chú thích ảnhNguồn cung mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các siêu thị đang dồi dào. Tuy nhiên, khi đi mua sắm người dân cần tuân thủ quy định giãn cách. Chú thích ảnhChú thích ảnhCác siêu thị đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và giao tận nhà cho người dân để hạn chế tiếp xúc khi đi vào các siêu thị trong mùa dịch. Chú thích ảnh

 

Nguồn bài viết