TP.HCM chấn chỉnh tình trạng chen chúc chờ tiêm vắc xin mũi 2

2 năm trước 219
TP.HCM chấn chỉnh tình trạng chen chúc chờ tiêm vắc xin mũi 2 - Ảnh 1.

Điểm tiêm Trạm y tế lưu động phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM (đặt tại Trường mầm non 12) đã trật tự, ổn định, không còn cảnh xếp hàng dài, chen chúc nhau như chiều 25-9

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trưa 26-9, tại điểm tiêm Trạm y tế lưu động phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM (đặt tại Trường mầm non 12) đã trật tự, ổn định, không còn cảnh xếp hàng dài, chen chúc như ngày trước đó.

Bà Nguyễn Thị Thủy - chủ tịch UBND phường 12, quận Bình Thạnh - cho biết ngày 25-9 điểm tiêm trên đã tiêm 600 liều vắc xin (mũi 2) cho người dân trên địa bàn phường khi có giấy mời hoặc phiếu hẹn tiêm. Trong buổi sáng 26-9 đã tiêm 240 liều.

Về tình trạng người dân xếp hàng dài, có thời điểm không đảm bảo khoảng cách vào ngày 25-9, bà Thủy cho biết có nhiều nguyên nhân.

Trước tiên, số lượng người dân đến thời hạn tiêm mũi 2 ở phường còn cao nhưng số lượng vắc xin được quận phân bổ về chưa được nhiều. Ngoài ra một số tổ dân phố thông báo người dân đến thời hạn tiêm mũi 2 cứ ra điểm tiêm mà không lưu ý cần thêm phiếu hẹn tiêm.

Do đó một số người dân đến thời hạn tiêm mũi 2 và cầm giấy chứng nhận tiêm mũi 1 đến điểm tiêm xếp hàng trước giờ thông báo để được tiêm sớm; trong khi đó người đã quá thời hạn tiêm mũi 2, có giấy hẹn tiêm cũng đến khá đông...

Trong số này có nhiều người dân đến thời hạn tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell (không cần lập danh sách trước) nhưng vắc xin này phường đã hết mấy ngày qua... cũng đến điểm tiêm dẫn đến cảnh người chen chúc. 

Để khắc phục tình trạng này, bà Thủy cho hay phường đã thông tin các tổ dân phố, nhắc nhở người dân đi tiêm vắc xin mũi 2 khi có phiếu hẹn theo nguyên tắc ưu tiên người lớn tuổi đến thời hạn, người sắp đi làm.

Nếu người dân chưa có phiếu hẹn không nên ra điểm tiêm vì có thể gây ùn ứ, không đảm bảo giãn cách, ảnh hưởng an ninh trật tự. 

"Một khi công tác tổ chức tiêm chủng không đảm bảo, điểm tiêm phải ngừng tiêm, lúc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân", bà Thủy chia sẻ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết các quận, huyện tiếp tục nhận tiêm vét các trường hợp chưa tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 cho người đủ thời gian. Trong ngày 25-9, TP tiêm thêm được 242.022 người.

Như vậy tổng cộng TP đã tiêm được 9.441.815 mũi tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 7.101.405 mũi 1 (đạt tỉ lệ 98,5%) và 2.340.410 mũi 2 (đạt tỉ lệ 32,4%).

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin COVID-19 TP.HCM, đến ngày 26-9 có 13 địa phương trên địa bàn TP đã tiêm mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 11, Phú Nhuận, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn và TP Thủ Đức.

Quận có tỉ lệ tiêm mũi 1 thấp nhất là Bình Tân với 86%; các quận, huyện còn lại đạt từ 94% trở lên.

Các địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 2 cao nhất là quận 5 (55%), quận 11 (53%), quận 10 (49%), huyện Cần Giờ (48%)...

Nhiều người dân TP.HCM nhận thông báo tiêm mũi 2, đội mưa đến nơi rồi về vì... thiếu giấy mờiNhiều người dân TP.HCM nhận thông báo tiêm mũi 2, đội mưa đến nơi rồi về vì... thiếu giấy mời

TTO - Ngày 25-9, nhiều điểm tiêm vắc xin tại TP.HCM xảy ra tình trạng người dân xếp hàng san sát nhau chờ tiêm mũi 2. Tất cả họ đều nhận thông báo từ địa phương, nhưng nhiều người phải về ‘tay không’ vì đến điểm tiêm mới biết cần thêm giấy mời.


Nguồn bài viết