Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng có tên trong nhóm cố vấn khoa học mới của WHO

2 năm trước 189
Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng có tên trong nhóm cố vấn khoa học mới của WHO - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Việt Hùng (trái), chuyên gia Việt Nam, tham gia nhóm điều tra COVID-19 của WHO - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-10, Tổ chức Y tế thế giới công bố đề xuất 26 chuyên gia vào nhóm cố vấn khoa học mới về nguồn gốc của các mầm bệnh mới. 

Trong đó, một số người đã tham gia trong nhóm chuyên gia của tổ chức này đến Vũ Hán, Trung Quốc để tìm hiểu nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 vào đầu năm nay. Ông Nguyễn Việt Hùng là một trong những thành viên kỳ cựu này.

Danh sách 26 nhà khoa học được đề xuất đến từ nhiều quốc gia được công bố công khai để tham vấn rộng rãi.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Hiểu nguồn gốc của các mầm bệnh mới là điều cần thiết để ngăn ngừa các đợt bùng phát có thể làm xuất hiện dịch bệnh và đại dịch trong tương lai. Công việc này đòi hỏi nhiều chuyên môn. 

Chúng tôi rất hài lòng với tầm cỡ của các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới được lựa chọn cho nhóm cố vấn khoa học".

Tháng 8 năm ngoái, WHO cho biết đang tìm kiếm những bộ óc khoa học vĩ đại nhất để tư vấn cho các cuộc điều tra về các mầm bệnh mới, có tính đe dọa cao với khả năng lây từ động vật sang người. Các mầm bệnh này có thể gây ra đại dịch mới trong tương lai.

Sau đại dịch COVID-19, WHO và các nước trên thế giới ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của ngăn ngừa các đại dịch trong tương lai và nhiều nỗ lực về nghiên cứu, giám sát đang được thực hiện để hiện thực hóa điều này.

Ông Nguyễn Việt Hùng có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại các nước đang phát triển. Ông sở hữu bằng cử nhân sinh học ở Việt Nam và bằng tiến sĩ khoa học đời sống - môi trường ở Pháp.

 Trung Quốc sẽ xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu máu ở Vũ HánĐài CNN: Trung Quốc sẽ xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu máu ở Vũ Hán

TTO - Đài CNN dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho biết họ chuẩn bị xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu trong ngân hàng máu ở thành phố Vũ Hán. Đây là một phần trong cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của Trung Quốc.


Nguồn bài viết