Tiêm filler vùng mặt, cô gái trẻ phải nhập viện vì nhiễm trùng

2 năm trước 490

Sáng 17-7, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận điều trị trường hợp một nữ bệnh nhân bị biến chứng do từng tiêm filler vùng mặt.

Cụ thể, khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 24 tuổi, vào viện trong tình trạng vùng má phải sưng nề kèm theo sốt. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân có tiêm filler vào vùng mặt (má và cằm) cách đây 3 năm tại một spa chăm sóc da.

Sau đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ chỉ định siêu âm vùng mặt, kết quả cho thấy có hình ảnh ổ áp xe, da bề mặt ổ áp xe căng bóng sắp vỡ.

Qua siêu âm, khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng nhiễm trùng muộn vùng mặt sau tiêm chất làm đầy. Nếu không được xử trí kịp thời, ổ áp xe có thể lan rộng, viêm tấy lan tỏa phần mềm, hoặc vỡ ra, để lại sẹo xấu, sẹo lõm cho người bệnh. 

Bên cạnh đó, nếu nhiễm trùng vùng mặt không được xử lý đúng cách, vi khuẩn có thể theo đường máu vào các tĩnh mạch trong sọ, hoặc gây nhiễm trùng máu. 

ThS.BS Vũ Hồng Chiến, khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Bạch Mai, cho hay với trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ đã chủ động trích rạch khối áp xe vùng má để loại bỏ tổ chức mủ dưới da. Thủ thuật được tiến hành thuận lợi và xử trí triệt để. Di chứng để lại với bệnh nhân này ít nhất là một vết sẹo lõm vùng má. 

Bác sĩ Chiến cho biết thêm, đối với các trường hợp tiêm filler, đa số bệnh nhân bị biến chứng thường tiêm ở các cơ sở không phép; người thực hiện không phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, không được đào tạo về tạo hình - thẩm mỹ hoặc da liễu... do vậy dẫn đến những biến chứng rất đáng tiếc. 

"Chúng tôi đã từng gặp một cô gái trẻ sau tiêm filler bị mù cả 2 mắt do tắc mạch. Trường hợp này tổn thương diễn biến rất nhanh và không hồi phục. Thực sự đáng tiếc cho một cô gái trẻ vì muốn mình đẹp hơn cuối cùng lại mất đi thị lực vĩnh viễn", bác sĩ Chiến cảnh báo.

Theo các chuyên gia, tiêm filler là một thủ thuật ngoại khoa. Vì vậy, có chỉ định, chống chỉ định và có những nguy cơ biến chứng nhất định. Do vậy, nếu không đảm bảo an toàn và tuân thủ các nguyên tắc sẽ để lại những di chứng rất nặng nề.

Để an toàn khi tiêm filler, TS.BS Phạm Thị Việt Dung, trưởng bộ môn phẫu thuật tạo hình Trường đại học Y Hà Nội, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Bạch Mai, khuyên trước khi lựa chọn can thiệp bất cứ thủ thuật, phẫu thuật nào trên cơ thể, mọi người cần tìm hiểu kỹ thủ thuật, phẫu thuật đó có thực sự phù hợp, có cần thiết với mình hay không.

"Các cơ sở được cấp phép không thể là các spa, chăm sóc da hay các cơ sở cắt tóc gội đầu… mà phải là các phòng khám da liễu hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Các cơ sở phải có biển niêm yết ghi rõ là phòng khám chuyên khoa, có niêm yết tên cũng như số giấy phép hành nghề của bác sĩ phụ trách", bác sĩ Dung lưu ý.

Cô gái trẻ mù mắt vì tiêm filler ở spa để làm đẹp đón tếtCô gái trẻ mù mắt vì tiêm filler ở spa để làm đẹp đón tết

TTO - Cô gái 20 tuổi ở Bắc Ninh vào Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng mắt trái bị sụp mí, hoại tử vùng mí mắt lan tỏa, mất thị lực mắt trái. Trước đó 1 ngày cô được bạn thân là nhân viên spa tiêm filler (chất làm đầy) nâng mũi.

Nguồn bài viết