Tiêm 3 liều vắc xin Pfizer, khả năng miễn dịch tăng 20 lần

3 năm trước 265
Tiêm 3 liều vắc xin Pfizer, khả năng miễn dịch tăng 20 lần - Ảnh 1.

Những người Mỹ được tiêm vắc xin Pfizer trong buổi lễ ngày 25-2 đánh dấu cột mốc 50 triệu người Mỹ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Mặc dù đã đạt hiệu quả phòng bệnh đến 95% với liệu trình 2 liều tiêm, Pfizer cho biết đang nghiên cứu việc tiêm thêm liều thứ 3 để đối phó với các biến chủng mới của SARS-CoV-2 - virus corona chủng mới gây dịch bệnh COVID-19. Đối tượng tiêm liều 3 là những người đã tiêm đủ hai liều vào 6 tháng trước đó.

Giám đốc điều hành của hãng dược này Albert Bourla hi vọng liều thứ ba sẽ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch cao hơn để đối phó với các biến chủng. "Chúng tôi tin rằng liều thứ ba sẽ tăng cường phản ứng miễn dịch từ 10 đến 20 lần", ông Bourla lạc quan trong cuộc phỏng vấn với Đài NBC ngày 25-2.

Việc thử nghiệm mới sẽ tập trung vào hai nhóm tuổi: những người từ 18 đến 55 và những người từ 65 đến 85. Họ đều là tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech trong đợt thử nghiệm giai đoạn I từ tháng 5-2020. Theo NBC, những người này đã tiêm đủ 2 liều vắc xin cách nhau 3 tuần và sẽ được tiêm thêm liều thứ 3 giống hệt như những gì đã được tiêm 1 năm trước.

Pfizer cũng có kế hoạch thử nghiệm phiên bản vắc xin đã được cải tiến để xem liệu nó có hiệu quả cao đối với biến thể từ Nam Phi hay không. Loại biến thể này có chứa đột biến giúp virus lẩn trốn được kháng thể trong cơ thể người, làm giảm mức độ hiệu quả của các loại vắc xin.

Theo ông Bourla, việc tiêm ngừa nhắc lại vắc xin COVID-19 cũng tương tự tiêm phòng nhắc lại virus cúm thay đổi qua từng năm. Mục đích của việc này là giúp ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh trước các biến chủng mới.

Mỹ cho phép bảo quản vắc xin Pfizer ở nhiệt độ tủ lạnh

Tiêm 3 liều vắc xin Pfizer, khả năng miễn dịch tăng 20 lần - Ảnh 2.

Việc được phép bảo quản ở nhiệt độ thông thường sẽ mở đường cho vắc xin Pfizer tới nhiều nước, giảm áp lực lên khâu bảo quản và vận chuyển - Ảnh: AFP

Trong thông cáo ngày 25-2, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết vắc xin COVID-19 của Pfizer có thể được bảo quản đến 2 tuần trong tủ đông dược phẩm bình thường. Trước đó, cơ quan này khuyến cáo vắc xin của Pfizer cần được bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh từ -80 đến -60 độ C.

Quyết định này được đưa ra sau khi Pfizer đệ trình lên FDA các nghiên cứu cho thấy mức độ ổn định của vắc xin nếu nhiệt độ bảo quản cao hơn. Vắc xin Pfizer sử dụng công nghệ mRNA lần đầu tiên được sử dụng trong ngành vắc xin, cho phép biến cơ thể người thành "nhà máy" sản xuất kháng thể.

Theo đánh giá của ông Peter Marks - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA, việc vắc xin Pfizer được phép bảo quản ở nhiệt độ thường sẽ giảm bớt gánh nặng lên việc mua sắm các thiết bị trữ đông siêu lạnh ở các điểm tiêm chủng, đồng thời đảm bảo việc cung cấp vắc xin cho nhiều địa điểm hơn.

Mặc dù được đánh giá là loại vắc xin ngừa COVID-19 tiên tiến nhất thế giới, điều kiện bảo quản và vận chuyển phức tạp khiến Pfizer mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác đến từ Anh, Trung Quốc hay Nga.

1 liều vắc xin của Pfizer và Moderna gần bằng 2 liều1 liều vắc xin của Pfizer và Moderna gần bằng 2 liều

TTO - Các nhà nghiên cứu Canada ngày 18-2 cho biết 1 liều vắc xin của Hãng Pfizer và Moderna có hiệu quả phòng bệnh COVID-19 hơn 92% sau 2 tuần tiêm chủng. Phát hiện này có thể giảm bớt lo ngại thiếu hụt vắc xin.

Nguồn bài viết