Tin tặc Trung Quốc bị tố trộm dữ liệu sông Mekong từ Chính phủ Campuchia

2 năm trước 426
Tin tặc Trung Quốc bị tố trộm dữ liệu sông Mekong từ Chính phủ Campuchia - Ảnh 1.

Nhóm tin tặc Trung Quốc bị cho là đã trộm dữ liệu từ Campuchia - Ảnh: REUTERS

Đầu tuần này, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định 4 công dân Trung Quốc, bao gồm 3 quan chức an ninh và 1 tin tặc thuê ngoài, đã tiến hành chiến dịch tấn công mạng nhắm vào hàng chục công ty, trường học, và cơ quan chính phủ ở Mỹ cũng như các nước khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20-7 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc tấn công mạng nêu trên, khẳng định Mỹ và các đồng minh đã đưa ra những kết luận vô căn cứ, nhằm mục tiêu bôi nhọ và gây sức ép với Trung Quốc.

Tuy nhiên, những cáo buộc trên tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.

Hãng tin Reuters ngày 22-7 cho rằng có một chi tiết "gây tò mò" trong bản cáo trạng từ phía Bộ Tư pháp Mỹ: trong số các chính quyền bị tin tặc Trung Quốc nhắm tới có Campuchia, một trong những nước có mối quan hệ thân thiết nhất với Trung Quốc ở châu Á.

Theo Reuters, hai nguồn thạo tin về cáo trạng này nói Bộ Ngoại giao Campuchia là một mục tiêu bị tấn công. Các tin tặc trong đó đã nhắm vào những thảo luận của Trung Quốc và Campuchia liên quan tới việc sử dụng nguồn nước sông Mekong.

Cụ thể, cáo trạng ghi rằng tin tặc đã nhắm "Bộ A của chính quyền Campuchia", và hai nguồn tin của Reuters sau đó nói "Bộ A" là "Bộ Ngoại giao Campuchia".

Trả lời Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các cáo buộc trên là vô căn cứ, đồng thời chỉ trích Mỹ mới là nguồn tấn công mạng lớn nhất thế giới.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Campuchia không trả lời Reuters, trong khi một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia chuyển câu hỏi này sang Bộ Truyền thông, nhưng cũng từ chối bình luận.

Hãng tin này cho biết phát ngôn viên Phay Siphan của chính quyền Campuchia cũng từ chối bình luận.

Nguồn nước sông Mekong là một trong những chủ đề quan trọng trong quan hệ quốc tế những năm qua. Con sông này bắt nguồn từ Trung Quốc, qua các khu vực vùng biên giới Myanmar, Lào, Thái Lan, rồi chảy qua Campuchia và Việt Nam.

Báo chí quốc tế nhận xét sông Mekong giờ cũng như… Biển Đông, trở thành một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Bản cáo trạng trên nói rằng tin tặc Trung Quốc đã thu thập dữ liệu từ Campuchia trong ngày Campuchia tổ chức hội nghị thượng đỉnh Lan Thương - Mekong (LMC), có sự góp mặt của lãnh đạo Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, và Việt Nam.

Sự kiện này tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia) ngày 10-1-2018.

Tập đoàn Trung Quốc trở thành trung tâm mua bán dầu mỏ cùng Iran và VenezuelaTập đoàn Trung Quốc trở thành trung tâm mua bán dầu mỏ cùng Iran và Venezuela

TTO - Hãng tin Reuters ngày 22-7 đưa tin tập đoàn xăng dầu China Concord Petroleum Co (CCPC) của Trung Quốc đang trở thành đầu mối trung tâm đưa dầu mỏ từ Iran và Venezuela ra ngoài, ngay cả khi công ty này từng bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Nguồn bài viết