Tin thế giới 24-7: Bệnh nhân đậu mùa khỉ trốn từ Thái sang Campuchia; Vụ tấn công Odessa bị lên án

1 năm trước 165
 Bệnh nhân đậu mùa khỉ trốn từ Thái sang Campuchia; Vụ tấn công Odessa bị lên án - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng ảnh bản thân họp trực tuyến về năng lượng trên Twitter trong lúc đang mắc COVID-19 - Ảnh: ST

* Tổng thống Mỹ Joe Biden có khả năng mắc dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron. Bác sĩ Nhà Trắng Kevin O’Connor cho biết các triệu chứng COVID-19 của ông Biden tiếp tục được cải thiện và hiện bao gồm đau họng, chảy nước mũi, ho nhiều và đau nhức cơ thể. Phổi của ông Biden vẫn trong và độ bão hòa oxy vẫn ở mức ổn định.

Bác sĩ O’Connor nói rất có thể tổng thống Mỹ nhiễm dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron, vì biến thể này đặc biệt dễ lây lan. Ông Biden sẽ tiếp tục được điều trị bằng thuốc kháng virus Paxlovid của Pfizer.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa biết ông Biden nhiễm virus ở đâu. Trước đó, ông Biden trở về từ chuyến đi tới Trung Đông.

* Campuchia phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Bộ Y tế Campuchia đã phối hợp tìm kiếm với chính quyền các tỉnh trên toàn quốc và tạm giữ công dân Nigeria - trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ bỏ trốn từ Thái Lan sang Campuchia - tại thủ đô Phnom Penh vào tối 23-7.

Công dân Nigeria nói trên tên là Osmond Chihazirim, 27 tuổi, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Khmer Soviet.

Bộ Y tế Campuchia yêu cầu những người đã có liên hệ trực tiếp với bệnh nhân người Nigeria nói trên phải nhanh chóng thực hiện cách ly và kiểm tra sức khỏe hoặc thông báo cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Người dân cần thực hiện ngay những biện pháp phòng chống đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của bộ ban hành trước đó: không tiếp xúc bệnh nhân đậu mùa khỉ, thú rừng, ăn thức ăn chín, giữ gìn vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng, cồn.

 Bệnh nhân đậu mùa khỉ trốn từ Thái sang Campuchia; Vụ tấn công Odessa bị lên án - Ảnh 2.

Osmond Chihazirim, 27 tuổi, đang được điều trị tại Bệnh viện Khmer Soviet - Ảnh: PHUKET NEWS

* Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công của Nga vào cảng Odessa. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này lên án mạnh mẽ vụ tấn công tên lửa của Nga nhằm vào cảng Odessa của Ukraine, ngày 23-7, và Nga phải chịu trách nhiệm về việc làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới.

Trước đó, các quan chức Ukraine tố cáo phía Nga tấn công tên lửa vào cảng Odessa của Ukraine ở Biển Đen ngày 23-7, tức chưa đầy 24 giờ sau khi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc được ký ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thư ký LHQ cũng đã nhanh chóng lên án vụ tấn công. Ông là một trong những người có mặt chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận "cứu đói" cho thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói đã trao đổi với phía Nga về vụ tập kích ở cảng Odessa và phía Matxcơva bác bỏ cáo buộc này.

* Trung Quốc cảnh báo Mỹ về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Tờ Financial Times (FT) đưa tin Trung Quốc đã đưa ra các cảnh báo riêng đối với chính quyền ông Biden về chuyến đi dự kiến tới Đài Loan vào tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Nguồn tin của FT cho hay lời cảnh báo lần này mạnh mẽ hơn đáng kể những lời đe dọa của Bắc Kinh trong quá khứ khi họ không hài lòng với động thái hay chính sách của Mỹ với Đài Loan.

Vào ngày 18-7, tờ FT đưa tin bà Pelosi có kế hoạch đến thăm Đài Loan vào tháng 8. Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi sẽ phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả khi Bắc Kinh đáp trả.

* Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói Liên minh châu Âu (EU) cần chiến lược mới ở Ukraine. Trong phát biểu tại Romania ngày 23-7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết EU cần một chiến lược mới ở Ukraine vì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đã không có tác dụng.

Theo ông Orban, chiến lược mới nên tập trung vào đàm phán hòa bình thay vì chiến thắng trong cuộc chiến, "đơn giản vì quân đội Nga có ưu thế vượt trội".

Ông Orban đã nói trước đó rằng Hungary không sẵn sàng ủng hộ các lệnh cấm vận hoặc hạn chế của EU đối với nhập khẩu khí đốt của Nga vì điều đó sẽ làm suy yếu nền kinh tế của nước này, vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt của Nga.

* Pháp thất vọng về triển vọng đàm phán hạt nhân với Iran. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự thất vọng đối với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi về việc không có tiến triển trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo Điện Élysée, ông Macron kêu gọi ông Raisi đưa ra "lựa chọn rõ ràng" để đạt được một thỏa thuận và quay trở lại việc thực hiện các cam kết của Iran theo thỏa thuận.

Tổng thống Pháp nói ông tin chắc rằng kết quả như vậy vẫn có thể xảy ra nhưng nó phải diễn ra "càng sớm càng tốt".

Con hải âu "tham ăn"

HẢI ÂU

Thật khó để biết bao nhiêu con cá đang bị kẹp trong mỏ con hải âu cổ rụt này. Tác giả bức hình, nhiếp ảnh gia Drew Buckley, luôn dành vài tháng mỗi năm tới đảo Skomer ở xứ Wales để chiêm ngưỡng những con chim đáng yêu này. Hơn 38.000 con hải âu cổ rụt tới Skomer từ cuối tháng 3 và sẽ rời đi vào cuối tháng 7 - Ảnh: DREW BUCKLEY

* Iran dính thảm họa kép. Trong ngày 23-7, Iran hứng chịu hai trận động đất mạnh và lũ lụt. Trận động đất có cường độ 5,7 và 5,8 độ Richter, không gây thiệt hại nào nghiêm trọng ở tỉnh phía nam Hormozgan.

Trong khi đó, ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong trận lũ quét do mưa lớn gây ra ở tỉnh Fars, miền nam Iran. 55 người đã được cứu và có ít nhất 1 người mất tích.

* Thêm một con voi chết tại Sở thú Zurich do virus herpes. Ruwani, một con voi 5 tuổi, đã chết vào sáng ngày 23-7 (giờ địa phương) sau khi nhiễm virus herpes.

Trước đó đã có hai con voi chết trong tình trạng tương tự là Omysha, 8 tuổi và Umesh, 2 tuổi. Theo Hãng tin Reuters, voi con trong độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi đặc biệt dễ nhiễm virus herpes vì kháng thể chưa hình thành.

 Cựu cố vấn của ông Trump ngạo mạn ở tòa; Thêm 5 nước vào danh sách đen của NgaTin thế giới 23-7: Cựu cố vấn của ông Trump ngạo mạn ở tòa; Thêm 5 nước vào danh sách đen của Nga

TTO - Ông Steve Bannon bị kết tội cản trở điều tra của Quốc hội Mỹ; Nga thêm 5 nước vào danh sách đen 'không thân thiện'; Kiev có ngũ cốc với tổng giá trị 10 tỉ USD để bán; Hyundai sử dụng lao động trẻ em... là những tin tức thế giới đáng chú ý.

Nguồn bài viết