Thừa Thiên - Huế chủ động ứng phó với mưa lũ

5 tháng trước 39
Chú thích ảnhẢnh minh họa: Mai Trang/TTXVN

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 13 - 17/11, trên đất liền sẽ có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250 - 500mm, có nơi trên 800mm. Vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 - 9; biển động mạnh. Sóng biển cao 2,5 - 4m; có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng các khu vực trũng, thấp; dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có công điện yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố Huế cũng như các sở, ban, ngành trong tỉnh tăng cường các biện pháp ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

Theo đó, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị Trung ương trên địa bàn, chủ các hồ đập thủy điện, thủy lợi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Công điện số 1034/CĐ-TTg ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó mưa lũ, đảm bảo an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên; Công điện số 17/CĐ-QG ngày 12/11/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Các lực lượng chức năng triển khai sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm; cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở, ngập lụt; hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngầm, tràn khi xảy ra lũ lụt; quản lý chặt chẽ các ghe, thuyền bãi ngang ven biển, đầm phá và trên các sông và nghiêm cấm người dân đi vào rừng khi có mưa lũ. Đồng thời đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, các hồ đập thủy điện, hệ thống cung cấp, truyền tải điện, hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của nhân dân.

Sở Giao thông vận tải triển khai phương án chống va trôi tàu thuyền, sà lan đang thi công ảnh hưởng đến an toàn các công trình cầu đường bộ, đường sắt xung yếu trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị vận tải, nhà ga tàu hỏa, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, bến xe, bến thuyền triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân; xây dựng phương án, hướng dẫn người dân có phương tiện cơ giới, ô tô phòng tránh ngập lụt có thể xảy ra.

Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn khi có mưa lũ đồng thời đảm bảo nguồn điện, ưu tiên cho các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, dự báo, cảnh báo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cơ sở y tế, bệnh viện, nhà máy cấp nước sinh hoạt.

Các chủ đập thủy lợi, thủy điện triển khai các nội dung, phương án ứng phó thiên tai, ứng phó tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng vũ trang phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị rà soát, hoàn thiện kế hoạch, phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ các địa phương ứng phó thiên tai, tổ chức sơ cứu hộ, cứu nạn, sơ tán người dân phòng, chống thiên tai.

Nguồn bài viết