Thủ tướng Úc hứa 'đảm bảo' Solomon không có căn cứ quân sự Trung Quốc

1 năm trước 123
Thủ tướng Úc hứa đảm bảo Solomon không có căn cứ quân sự Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (phải) tranh luận cùng lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Anthony Albanese ngày 8-5 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Thủ tướng Morrison đưa ra tuyên bố trên trong cuộc tranh luận sôi nổi trước cuộc bầu cử ngày 21-5.

Giới quan sát đánh giá tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương đã trở thành một vấn đề chính trị nóng ở Úc trước cuộc bầu cử.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh tuyên bố đã ký một hiệp ước an ninh với Solomon.

Chi tiết của thỏa thuận Trung Quốc - Solomon chưa được công bố. Song một bản dự thảo bị rò rỉ đã khiến các nước trong khu vực cảnh giác, đặc biệt là các điều khoản cho phép triển khai hải quân Trung Quốc đến Solomon. Quốc đảo này cách Úc chưa đầy 2.000km.

Thỏa thuận trên làm dấy lên lo ngại Trung Quốc có thể thiết lập một căn cứ quân sự ở đảo quốc này, mặc dù chính quyền Solomon khẳng định điều đó sẽ không xảy ra.

Theo Hãng tin AFP, ông Morrison bị chỉ trích là không ngăn cản Trung Quốc ký thỏa thuận ở một khu vực mà Úc vốn có tầm ảnh hưởng lớn.

Thủ tướng Úc từng cảnh báo rằng việc thiết lập một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Solomon sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ".

Khi bị chất vấn về ý nghĩa của "lằn ranh đỏ" trong cuộc tranh luận ngày 8-5, ông Morrison nói: "Úc sẽ làm việc với các đối tác để đảm bảo rằng tình huống như vậy sẽ không xảy ra".

Tuy nhiên, ông Morrison lưu ý sẽ là "thiếu khôn ngoan" nếu suy đoán về các biện pháp cụ thể mà Úc có thể thực hiện để ngăn chặn việc thiết lập một căn cứ quân sự tại Solomon.

"Chính phủ Quần đảo Solomon đã nói rất rõ với chúng tôi rằng đó không phải là kết quả mà họ đang tìm kiếm hay ủng hộ. Tôi tin rằng việc có sự hiện diện như vậy không phục vụ lợi ích quốc gia của họ", ông Morrison nhấn mạnh.

Trong cuộc tranh luận gay cấn ngày 8-5, Thủ tướng Úc và lãnh đạo phe đối lập cũng nói về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu và các biện pháp chống tham nhũng.

Trung Quốc chỉ trích Úc vì đặt ra Trung Quốc chỉ trích Úc vì đặt ra 'lằn ranh đỏ' vụ hiệp ước an ninh với Solomon

TTO - Ngày 28-4, Trung Quốc đã chỉ trích Úc vì phản đối hiệp ước an ninh của Bắc Kinh với Quần đảo Solomon, gọi đây là sự vi phạm chủ quyền và nói rằng Canberra không có quyền đặt ra bất kỳ "lằn ranh đỏ" nào.

Nguồn bài viết