Thủ tướng Na Uy bị phạt vì tổ chức tiệc vi phạm quy định chống dịch

3 năm trước 313
Thủ tướng Na Uy bị phạt vì tổ chức tiệc vi phạm quy định chống dịch - Ảnh 1.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg được ca ngợi trong các nỗ lực chống dịch COVID-19 trước khi bị phạt - Ảnh: REUTERS

Giải thích việc bà thủ tướng bị phạt nặng, ủy viên cảnh sát Ole Saeverud nói trong cuộc họp báo ngày 9-4 rằng "dù luật pháp bình đẳng với mọi người, nhưng không phải ai cũng ngang nhau".

"Bà Solberg là quan chức cấp cao nhất được dân bầu và nhiều lần là người dẫn đầu trong các quyết định của chính phủ đối với các biện pháp chống dịch. Vì vậy việc trừng phạt bà là thỏa đáng nhằm duy trì niềm tin của công chúng vào các quy định y tế", ông Saeverud nói.

Cảnh sát tiến hành cuộc điều tra sau khi đài NRK hồi giữa tháng 3-2021 tiết lộ rằng bà Solberg mừng sinh nhật lần thứ 60 của mình cùng gia đình tại một khu nghỉ dưỡng và đã vi phạm quy định chống dịch. Có tổng cộng 13 thành viên gia đình bà tham dự bữa tối tại một nhà hàng ngày 24-2, trong khi quy định chỉ cho phép tối đa 10 người cùng có mặt trong một sự kiện riêng ở nơi công cộng.

Bản thân bà Solberg không dự bữa tiệc này nhưng cảnh sát vẫn kết luận rằng bà là người chịu trách nhiệm vì đã tổ chức. Chồng của bà, cũng là người tham gia tổ chức và nhà hàng nói trên không bị phạt.

Sau đó, thủ tướng Na Uy lên tiếng xin lỗi và cho biết sẽ không khiếu nại vé phạt. "Tôi rất xin lỗi vì vi phạm quy định chống dịch. Tôi chấp nhận mức phạt và sẽ đóng tiền", bà nói.

Vụ việc khiến hình ảnh của nhà lãnh đạo Na Uy bị ảnh hưởng trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9-2021. Trước đó, bà Solberg được ca ngợi vì xử lý dịch hiệu quả, giúp Na Uy có tỉ lệ lây nhiễm và tử vong do COVID-19 thấp nhất châu Âu.

Đan Mạch, Na Uy, Iceland tạm ngừng tiêm vắc xin Hãng AstraZenecaĐan Mạch, Na Uy, Iceland tạm ngừng tiêm vắc xin Hãng AstraZeneca

TTO - Sau thông tin 1 người tử vong vì máu đông trầm trọng sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Hãng AstraZeneca, một số nước châu Âu đã quyết định tạm ngưng dùng vắc xin này trong lúc chờ vụ việc được điều tra kỹ lưỡng.

Nguồn bài viết