Thống tướng Myanmar muốn thúc đẩy hợp tác quốc tế chống COVID-19

2 năm trước 588
Thống tướng Myanmar muốn thúc đẩy hợp tác quốc tế chống COVID-19 - Ảnh 1.

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing - Ảnh: REUTERS

Theo trang Global New Light of Myanmar, trong bài phát biểu ngày 28-7, ông Min Aung Hlaing kêu gọi mở rộng hợp tác cùng các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và “những nước thân thiện” khác nhằm ngăn chặn, kiểm soát và điều trị bệnh COVID-19.

Lãnh đạo quân đội Myanmar kêu gọi đẩy mạnh tiêm chủng bằng cả vắc xin được tài trợ lẫn vắc xin do Nga hỗ trợ sản xuất trong nước.

Ông Min Aung Hlaing cũng thông báo Myanmar sẽ tìm cách tiếp cận nguồn hỗ trợ từ quỹ COVID-19 của ASEAN.

Myanmar gần đây đã nhận thêm 2 triệu liều vắc xin COVID-19 của Trung Quốc. Nhưng quốc gia này được cho là mới chỉ tiêm chủng khoảng 3,2% dân số.

Hãng tin Myanmar Now cho biết ít nhất 8 người đã tử vong tại một bệnh viện ở Yangon cuối tuần trước sau khi hệ thống thở oxy gặp sự cố. Tuy nhiên, Reuters chưa xác thực được thông tin này.

Các ca nhiễm tại Myanmar tăng mạnh kể từ tháng 6. Bộ Y tế Myanmar cho biết quốc gia này đã ghi nhận 4.964 ca nhiễm và 338 trường hợp tử vong trong ngày 27-7.

Bên cạnh cuộc xung đột kéo dài kể từ sau chính biến hôm 1-2, nỗ lực ứng phó với dịch bệnh ở Myanmar càng khó khăn hơn vì tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại miền tây nước này.

Giới quan sát cho biết quân đội Myanmar vốn cảnh giác với sự trợ giúp từ bên ngoài trong các thảm họa trước đây, đặc biệt nếu họ cho rằng có thể có những điều kiện ràng buộc đi kèm.

Dù vậy, chính quyền quân sự Myanmar từng cho phép nhận viện trợ thông qua ASEAN sau cơn bão Nargis kinh hoàng năm 2008.

Myanmar phải mua 3.000 tấn oxy lỏng từ Trung QuốcMyanmar phải mua 3.000 tấn oxy lỏng từ Trung Quốc

TTO - Các tổ chức phúc lợi công cộng của Myanmar đã mua 3.000 tấn oxy lỏng từ Trung Quốc. Chính quyền quân sự Myanmar thừa nhận họ đang đối diện "nhiều khó khăn" trong việc kiểm soát tình trạng tăng vọt ca nhiễm.

Nguồn bài viết