Thị trường vàng vẫn hỗn độn, xu hướng tăng chưa vững chắc

4 tháng trước 28

Thị trường vàng vẫn hỗn độn, xu hướng tăng chưa vững chắc

Gold OANDA:XAUUSD

Thị trường vàng XAUUSD đang biến động với những tác động hỗn loạn toàn thị trường, bây giờ những người tham gia thị trường vàng cần phải tìm kiếm xem lợi thế nào đang ủng hộ cho khả năng tăng hay giảm giá. Và với những khả năng có được thì khả năng tăng giá vẫn có tiềm năng lớn hơn.

Cục Dự trữ Liên bang quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 12, nhưng biểu đồ Dotplot cho thấy tín hiệu ôn hòa và dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm tới.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cho biết nếu có điều kiện phù hợp, họ sẵn sàng thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ. Nhưng phe diều hâu đã bất ngờ xuất hiện trước cuối tuần, khi các quan chức cảnh báo rằng họ cần thấy kết quả kiềm chế lạm phát tiến triển hơn trước khi xem xét cắt giảm lãi suất và chưa sẵn sàng thực hiện một sự thay đổi khẩn cấp.


Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất trong tháng 12 và biểu đồ “dấu chấm” mới nhất cho thấy dự báo trung bình cho thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm 2024, mỗi lần 25 điểm cơ bản.

Powell nhận xét trong cuộc họp báo rằng Fed nhận thức được rủi ro có thể giữ nguyên lãi suất trong thời gian dài và họ cam kết không phạm sai lầm này. Ông cho rằng các cơ quan chức năng đã thắt chặt chính sách tiền tệ một cách đáng kể, mặt bằng lãi suất đã đi vào vùng hạn chế và tốc độ tăng trưởng của các hoạt động kinh tế đã chậm lại đáng kể, nhưng có thể vẫn chưa cảm nhận được toàn bộ tác động của chính sách thắt chặt, ông nói rằng FED sẽ tiến hành thận trọng, tham khảo đầy đủ số liệu và liên tục thay đổi triển vọng cũng như rủi ro có thể xảy ra.

Powell cũng cho biết thêm trong cuộc họp báo sau cuộc họp lãi suất rằng lãi suất chính sách đang ở mức đỉnh hoặc gần mức đỉnh và họ sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu thích hợp, nhưng các nhà hoạch định chính sách không muốn loại trừ khả năng tăng lãi suất.
Ban đầu, sau khi FOMC công bố cùng biểu đồ “Dotplot” cho thấy triển vọng cắt giảm lãi suất; đây có thể được coi như là chìa khoá cho khả năng tăng giá đối với thị trường vàng. Tuy nhiên thì vào giai đoạn cuối tuần, vàng lại gặp một số áp lực ngắn hạn bởi các quan chức FED sau khi đạt được các mức tăng giá kỹ thuật mục tiêu.

Các quan chức hàng đầu của Fed đã tìm cách dập tắt những đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra vào phiên giao dịch cuối tuần, cảnh báo rằng ngân hàng trung ương cần phải thấy nhiều tiến bộ hơn về lạm phát trước khi xem xét giảm chi phí đi vay.
Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC: “Chúng tôi thực sự không nói về việc cắt giảm lãi suất ngay bây giờ”.
Ông nói thêm: "Một điều chúng tôi đã học được trong năm qua là dữ liệu có thể di chuyển theo những cách đáng ngạc nhiên. Nếu tiến trình lạm phát chững lại hoặc đảo chiều, chúng tôi cần chuẩn bị thắt chặt chính sách hơn nữa."
Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic lặp lại thông điệp đó trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Sáu, nói rằng việc cắt giảm lãi suất không phải là "sắp xảy ra" và lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào quý 3 năm 2024. Hoặc sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm 2024.
Các dự báo do Fed đưa ra trong tuần này cho thấy các quan chức Fed hiện dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm 2024, cao hơn 100 điểm cơ bản so với dự báo dot-plot của họ vào tháng 9 và 100 điểm cơ bản khác vào năm 2025.

Công cụ Fed Watch của CME cho thấy thị trường hiện đang dự đoán đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3 năm 2024 với 62.7% tỷ lệ xác suất, điều này càng gây áp lực lên đồng Dollar.

Dữ liệu & sự kiện kinh tế đáng chú ý vào tuần tới
Thứ Hai: Quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản
Thứ Ba: Bắt đầu cấp nhà ở và giấy phép xây dựng tại Hoa Kỳ
Thứ Tư: Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ, doanh số bán nhà hiện có ở Mỹ
Thứ Năm: Dữ liệu GDP quý 3 cuối cùng của Hoa Kỳ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, khảo sát của Fed tại Philadelphia
Thứ Sáu: PCE cốt lõi của Hoa Kỳ, hàng hoá lâu bền, doanh số bán nhà mới

Phân tích triển vọng kỹ thuật giá vàng XAUUSD
Sau khi vàng đạt được các mức tăng giá mục tiêu thì trên biểu đồ hàng ngày nó đang có những điều chỉnh vào cuối tuần cùng mức đóng cửa hàng tuần rất quan trọng.
Mức đóng cửa hàng tuần giữ trên mức hợp lưu của Fibonacci 0.382% cùng EMA21 chú ý với bạn đọc trong xuất bản số ra trước đó; nếu vàng giữ được hoạt động giá trên hợp lưu này thì nó vẫn có điều kiện cho triển vọng tăng giá trong thời gian tới.
Nhưng để vàng có đầy đủ yếu tố tăng giá vững chắc, nó cần đưa được hoạt động giá phá vỡ mức 2.048 – 2.050USD các điểm kỹ thuật là kháng cự ngang cùng cạnh dưới kênh giá (a). Việc quay trở lại kênh giá (a) sẽ là yếu tố quan trọng củng cố xu hướng tăng, mục tiêu sau đó là mức Fibonacci thoái lui 0.236%, nhiều hơn là mức cao nhất mọi thời đại.
Trong trường hợp giá vàng trở nên tiêu cực, nếu nó phá vỡ mức 2.009USD thì mức giảm giá có thể đến Fibonacci 0.50%, vì vậy các vị thế mua hàng nên được bảo vệ phía sau 2.009USD.
Tạm thời, vàng vẫn có điều kiện để tăng giá về mặt kỹ thuật và các mức giá sẽ được chú ý lại như sau.
Hỗ trợ: 2.019 – 2.009USD
Kháng cự: 2.031 – 2.048 – 2.050USD

Sau cùng, @BestSC chúc bạn đọc tuần làm việc mới sắp bắt đầu nhiều hiệu quả thành công và hạnh phúc

Nguồn bài viết