Thăm, tặng quà công nhân lao động Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 

1 năm trước 84
Chú thích ảnhChủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng quà công nhân lao động Công ty TNHH LIXIL Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trực tiếp trao quà Tết cho người lao động tại 3 doanh nghiệp (Công ty Trách nhiệm hữu hạn LIXIL Việt Nam, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Thanh Trì), mỗi doanh nghiệp 50 suất quà, mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà Tết cho 50 công nhân lao động.

Ông Phạm Quang Thanh nhấn mạnh, đây là sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Công đoàn với mong muốn đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết đủ đầy, ấm áp và tạo động lực cho người lao động tiếp tục cố gắng trong công việc, góp sức vào sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tại Xí nghiệp May Minh Hà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bona Apparel Việt Nam, lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã trao cho tập thể mỗi đơn vị 1 thùng quà Tết và 150 suất quà cho 150 công nhân có hoàn cảnh khó khăn (mỗi đơn vị 50 suất), mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà.

Tổ chức Công đoàn Thủ đô cũng dành tặng người lao động của 3 đơn vị thuộc ngành Xây dựng Hà Nội (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên Thống Nhất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vườn thú Hà Nội và Công ty Cổ phần Môi trường Tây Đô) những suất quà Tết, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà. 

Báo cáo với lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tại buổi đến thăm, tặng quà, lãnh đạo các doanh nghiệp đã thông tin nhanh về tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị; đồng thời khẳng định, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn được duy trì, đời sống, việc làm và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, lương thưởng, trợ cấp được đảm bảo.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các doanh nghiệp đã cùng với Công đoàn phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động thông qua việc thăm hỏi, tặng quà Tết; chi trả lương, thưởng Tết; hỗ trợ phương tiện đưa đón người lao động về quê đón Tết và quay trở lại làm việc; hỗ trợ người lao động làm việc trong ngày Tết…

Ông Bùi Thanh Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội cho biết, Công ty có gần 800 cán bộ, người lao động. Mặc dù năm 2022 Công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch bệnh, nhưng với sự đồng lòng của lãnh đạo và toàn thể người lao động nên Công ty đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu. Công ty đảm bảo 100% việc làm cũng như thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo luật định. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 13,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, trong đó bổ sung thêm nhiều hạng mục cao hơn luật; tổ chức cho người lao động đi tham quan nghỉ mát 2 lần/năm (một lần du Xuân đầu năm và 1 lần nghỉ mát vào dịp Hè).

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, dự kiến người lao động trong Công ty được thưởng Tết từ 1,3 đến 1,5 tháng lương/người. Đối với lao động quê xa, Công ty hỗ trợ tiền tàu xe về quê ăn Tết, cho công nhân nghỉ sớm hơn 1 ngày và lên làm muộn hơn 1 ngày so với quy định chung của doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động không về quê ăn Tết với mức 500.000 đồng/người; thăm và tặng quà cho 177 gia đình cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 119,5 triệu đồng; thưởng công nhân tham gia làm việc ngày đầu Xuân với mức 200.000 đồng/người. 

"Với mục tiêu tất cả người lao động đều có một cái Tết ấm áp, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện, cùng Công đoàn kịp thời chăm lo, thăm hỏi người lao động khó khăn, để người lao động tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp", ông Bùi Thanh Nam khẳng định.

Chú thích ảnhChủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao quà Tết cho Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Thanh Trì. Ảnh: TTXVN phát

Tại Công ty Môi trường Đô thị Thanh Trì, nơi có trên 400 cán bộ, người lao động, ngày 30 Tết tới, Công ty sẽ huy động 100% quân số đi làm để đảm bảo thu gom rác, làm sạch địa bàn phục vụ nhân dân đón Giao thừa, Xuân Quý Mão. Để động viên cán bộ, người lao động, Công ty dự kiến chi lương, thưởng Tết và các chế độ trước ngày 25 tháng Chạp âm lịch, trong đó thưởng Tết trung bình khoảng 4-5 triệu đồng/người.

Do địa bàn trải dài, không tổ chức ăn giữa ca được trong ngày 30 Tết nên Công ty sẽ chi bồi dưỡng thêm và tổ chức thăm, mừng tuổi động viên anh chị em. Trước đó, dịp Tết Dương lịch năm 2023, Công ty thưởng Tết 500.000 đồng/người, thu nhập bình quân năm 2022 của người lao động là 6,5 triệu đồng/tháng.

Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên Thống Nhất là đơn vị gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 bùng phát, công viên phải đóng cửa một thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm và đời sống của công nhân, thu nhập bình quân 5,1 - 5,5 triệu đồng/người/tháng. Cuối tháng 12/2022, khi Hà Nội có quyết định mở hàng rào công viên phục vụ nhu cầu của người dân thì khối lượng công việc của công nhân càng tăng cao khi vừa phải đảm bảo việc vệ sinh, dọn dẹp các bồn hoa, thảm cỏ, lối đi đảm bảo khuôn viên sáng, xanh, sạch đẹp, vừa đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn công viên có diện tích lớn nhất Hà Nội. Khó khăn là thế, song lãnh đạo và Công đoàn Công ty vẫn cố gắng, nỗ lực để đảm bảo công ăn việc làm cho 220 cán bộ, công nhân lao động…

Hay tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vườn thú Hà Nội - nơi vừa được "phục hồi sức sống" sau 2 năm lặng lẽ vì đại dịch, đoàn cán bộ cũng vui mừng khi đời sống công nhân đang từng bước được cải thiện (thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/tháng/người). Ngoài việc đảm bảo công ăn việc làm ổn định, được chi trả đầy đủ các quyền lợi theo quy định, công nhân còn được lãnh đạo công ty và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo như tổ chức khám sức khỏe, được chi tiền năng suất lao động mỗi tháng, thưởng Tết dương dịch 500.000 đồng/người, dự kiến thưởng Tết âm lịch tháng lương thứ 13, bồi dưỡng tăng cường bán vé dịp Tết… 

Với đặc thù là các đơn vị hoạt động công ích nên môi trường, điều kiện làm việc của công nhân lao động 3 đơn vị thuộc ngành xây dựng Hà Nội đều vất vả, khó khăn, bất kể thời tiết nắng, mưa, giá rét và những ngày lễ, Tết; thậm chí tăng ca, tăng kíp vào cả ban đêm…

Chú thích ảnhPhó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu trao quà Tết cho người lao động. Ảnh: TTXVN phát

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp cũng như người lao động phải đối diện trước những tác động của dịch COVID-19, lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội bày tỏ vui mừng khi các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, chế độ lương, thưởng cho người lao động. Đồng thời, mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, chăm lo cho người lao động và ủng hộ, tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả. Đối với tổ chức Công đoàn và người lao động tại các doanh nghiệp, cần tiếp tục phát huy vai trò của mình, hăng say lao động sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất kinh doanh, khi đó quyền lợi của người lao động cũng sẽ được đảm bảo và nâng cao.

Bày tỏ niềm xúc động khi được lãnh đạo tổ chức Công đoàn Thủ đô thăm hỏi và trao tặng quà, chị Đặng Thị Thiết - công nhân Công ty Cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì cho biết, bản thân chị đang một mình nuôi hai con ăn học, phải đi thuê nhà hết 1,5 triệu đồng/tháng, gia đình phải thắt chặt chi tiêu từng khoản để có thể duy trì cuộc sống nơi Thủ đô. Nay được đón nhận những món quà Tết từ Công đoàn và doanh nghiệp chị thực sự biết ơn và thấy thiết thực với gia đình mình. 

Là một trong những lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bona Apparel Việt Nam được trực tiếp lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng quà Tết, chị Cao Thị Liên xúc động chia sẻ: "Chồng tôi bị ung thư, mất cách đây 5 năm, để lại một khoản nợ gần 180 triệu đồng tiền chữa bệnh. Hiện tại, một mình tôi đang nuôi 3 con nhỏ, mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng không đủ để trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học. Hôm nay được Công đoàn quan tâm, chăm lo tôi thực sự rất biết ơn. Đây chính là nguồn động lực để tôi vượt qua khó khăn, tiếp tục chăm lo cho gia đình và cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp"...

Nguồn bài viết