Thêm động lực phát triển cho dịch vụ logistics tại Đà Nẵng

2 năm trước 124
Thêm động lực phát triển cho dịch vụ logistics tại Đà Nẵng - Ảnh 1.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống kho bãi hiện đại sẽ thúc đẩy nhanh chóng tiềm năng ngành logistics tại Đà Nẵng.

Logistics - mũi nhọn kinh tế của Đà Nẵng

Vượt qua những thách thức từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng do đại dịch, ngành logistics trong thời gian tới được dự đoán bứt phá nhờ loạt cơ hội lớn đến từ các hiệp định thương mại tự do và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong giai đoạn mở cửa.

Dự báo của các tổ chức quốc tế đối với kinh tế Việt Nam cho thấy: GDP tiếp tục tăng trưởng dương, cán cân thương mại giữa Việt Nam với thế giới trên đà thặng dư... cho thấy sản xuất, kinh doanh, thương mại đang hồi phục, doanh nghiệp logistics có cơ hội để tăng tốc sau thời gian suy giảm do tác động của COVID-19.

Riêng tại Đà Nẵng, được xác định là trung tâm logistics trọng yếu của miền Trung - Tây Nguyên, cửa ngõ quan trọng của khu vực Đông Nam Á thông qua hành lang kinh tế Đông Tây, thành phố biển này đang được đầu tư mạnh mẽ để phát triển hạ tầng, với quyết tâm sớm đưa thành phố trở thành trung tâm logistics lớn của khu vực và cả nước.

Đà Nẵng không ngừng đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông đường bộ, nâng công suất sân bay Đà Nẵng, cảng biển Tiên Sa, mở ra tiềm năng phát triển lớn cho các doanh nghiệp logistics.

Lợi thế lớn, nhưng thách thức của ngành logistics tại thành phố Đà Nẵng cũng không nhỏ khi chưa có đủ nhân lực chất lượng cao, thị trường nhỏ về cả mật độ dân số, khu công nghiệp, hệ thống đường sá… nên chưa hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, tạo thế dẫn dắt cho ngành.

Động lực phát triển từ doanh nghiệp quốc gia (National Champion)

Mang trong mình sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái mở cho ngành logistics trong nước, đồng thời đặt mục tiêu lớn cho hành trình phát triển bền vững đó là trở thành "National Champion" - doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam, ITL từ lâu đã có sự chuẩn bị thông qua đầu tư bài bản cho cơ sở hạ tầng, chú trọng phát triển công nghệ.

Tại Đà Nẵng, doanh nghiệp hiện đang cung cấp các dịch vụ liên quan đến kho bãi, đất đai, vận chuyển với hơn 200 xe tải phục vụ mạng lưới nội đô và bên ngoài các thành phố lớn.

Thêm động lực phát triển cho dịch vụ logistics tại Đà Nẵng - Ảnh 2.

Phối cảnh Trung tâm Tiếp vận ITL logistics Đà Nẵng với mức đầu tư 200 tỉ đồng

Cho kế hoạch tại Đà Nẵng trong thời gian tiếp theo, ITL sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm Tiếp vận ITL logistics Đà Nẵng trên khu đất có diện tích 31.244m2 với tổng vốn đầu tư 200 tỉ đồng. 

Tại đây, khu vực lưu trữ hàng hóa và văn phòng có diện tích hơn 18.660m2, khu vực kho lạnh 5.200m2 với sức chứa hơn 10.000 pallet trong giai đoạn 1, còn lại dành cho khuôn viên cây xanh và bãi đậu xe.

Tất cả được ITL xây dựng theo tiêu chuẩn hạng A về chất lượng, ứng dụng công nghệ sàn nâng tự động tại cổng xuất hàng, hệ thống quản lý kho WMS có khả năng tích hợp theo yêu cầu của khách hàng, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống camera giám sát… 

Đặc biệt, đây sẽ là một trong những trung tâm phân phối xanh sử dụng năng lượng mặt trời hiện đại và bền vững hàng đầu cả nước.

Chia sẻ về kỳ vọng cho trung tâm mới, ông Alexander Olsen - phó chủ tịch khối thương mại của ITL - cho biết: "Trong một hoặc hai năm đầu, chúng tôi không quá tập trung vào lợi nhuận, mà xem đây là kế hoạch đầu tư dài hạn, với mục tiêu là phục vụ khách hàng tốt hơn.

Mặt khác, trung tâm tại Đà Nẵng trở thành mắt xích quan trọng góp phần vào hệ sinh thái logistics mở mang tính chia sẻ mà ITL đang xây dựng, với mong muốn để các doanh nghiệp trong nước cùng hưởng lợi, kết nối bền chặt và cung cấp dịch vụ bền vững cho khách hàng".

Có thể nói, với hệ thống kho bãi và chuỗi cung ứng lạnh được đầu tư tối đa về công nghệ, Trung tâm Tiếp vận ITL logistics Đà Nẵng sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển nhanh chóng của ITL tại khu vực miền Trung, đón đầu tiềm năng phát triển thị trường logistics của Đà Nẵng trong tương lai.

Trung tâm cũng nằm trong kế hoạch đầu tư vào dịch vụ kho lạnh của doanh nghiệp, với mục tiêu đạt công suất hơn 50.000 pallet trong giai đoạn 2022-2033, trở thành đơn vị hàng đầu thị trường trong chuỗi cung ứng lạnh.

Nguồn bài viết