Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch

2 năm trước 192
Chú thích ảnhĐại diện Bộ, ngành và doanh nghiệp tham gia Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021. 

Theo cộng đồng doanh nghiệp đánh giá, Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch” cho thấy sự nỗ lực của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong tăng cường chuyển đổi số và cụ thể giải pháp du lịch thông minh. Đồng thời, hội thảo cũng góp phần mang lại sức sống mới cho các điểm đến du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và truyền cảm hứng du lịch đến người dân địa phương, du khách...

Hiện nay, chuyển đổi số không chỉ nhằm gia tăng tiện ích cho du khách và nhà quản lý, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 như là một công cụ hữu ích để quảng bá hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đã cung cấp cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý Nhà nước, khách du lịch... cơ hội tiếp cận kiến thức, kinh nghiệm và xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch; các doanh nghiệp điển hình của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chuyển đổi số đã được chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Do đó, ngành Du lịch - lĩnh vực “kinh tế xanh” cũng không ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào đa dạng hoạt động của mình.

Nếu những năm trước đây, câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số lĩnh vực có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh về tiềm lực tài chính, thì hiện nay, chính đại dịch COVID-19 đã đẩy tất cả buộc phải lựa chọn chuyển đổi số hoặc bị bỏ lại phía sau. Chính vì vậy, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết những chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch lần thứ 17 năm 2021, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn tổ chức "Cuộc vận động hiến kế khôi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" và "Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch năm 2021" diễn ra từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022. Đây là những giải pháp của ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đảm bảo mục tiêu khơi gợi sự sáng tạo của cộng đồng trong việc đề xuất các ý tưởng, đưa ra những giải pháp hợp lý, đổi mới sáng tạo khôi phục và phát triển du lịch theo hướng phù hợp điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Cụ thể, "Cuộc vận động hiến kế khôi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" sẽ tiếp nhận ý kiến góp ý, hiến kế góp phần hồi phục và phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh của tất cả cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, người yêu du lịch... quan tâm đến du lịch trong và ngoài nước.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch năm 2021 mang chủ đề “Chung tay phục hồi du lịch – Reviving Tourism Together” dành cho cá nhân hoặc nhóm cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có ý tưởng hoặc dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (giải pháp, sản phẩm, công nghệ…) có khả năng ứng dụng, hỗ trợ ngành Du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19 hoặc phù hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra Ngày hội Du lịch lần thứ 17 năm 2021, hàng loạt doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tung ra đa dạng các sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi cho du khách. Điển hình, tham gia Ngày hội năm nay, tại gian hàng Vietravel mang đến nhiều sản phẩm, gồm: Gói dịch vụ khách sạn + xe/vé máy bay, tour trọn gói đặc sắc. Vietravel còn áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá nhóm lên đến 200.000 đồng/khách khi hoàn tất thanh toán 100% giá trị tour trong thời gian khuyến mại (không tính giá trị cọc trước đó). Đối với tour đường bộ, khi du khách đăng ký nhóm từ 3-5 người, sẽ được giảm ngay 100.000 đồng/khách và 150.000 đồng/khách đối với nhóm từ 6 khách trở lên. Tour đường bay giảm 150.000 đồng/khách đối với nhóm từ 3-5 khách và nhóm từ 6 khách là 200.000 đồng/khách. Đến với Ngày hội Du lịch trực tuyến, người tiêu dùng còn cơ hội sở hữu một số chương trình tour trọn gói đặc sắc với giá chỉ từ 1.690.000-13.990.000 đồng hay gói dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Quốc, Qui Nhơn, Ninh Thuận, Hạ Long... của Vietravel có giá từ 3.790.000-23.490.000 đồng.

Nguồn bài viết