Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn: Không để các F0 lưu lại địa phương quá 12 giờ

2 năm trước 239
 Không để các F0 lưu lại địa phương quá 12 giờ - Ảnh 1.

Xe cấp cứu của Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 1 - Ảnh: Bác sĩ Nguyễn Thành Tâm

Ông Tăng Chí Thượng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - vừa có văn bản khẩn gửi đến cơ sở y tế về việc điều chuyển các ca F0 và cấp cứu đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Sở Y tế cho biết nhằm kịp thời điều chuyển các ca F0 giảm áp lực cho hệ thống y tế quận, huyện và giảm tỉ lệ tử vong đối với các trường hợp F0 chuyển nặng, nguy kịch, các cơ sở y tế phải nghiêm túc trong quá trình vận chuyển người bệnh đi cấp cứu.

Trung tâm Cấp cứu 115 phải điều phối các trường hợp F0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19, tiếp nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 trong trường hợp cấp cứu đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Đồng thời, sử dụng các phần mềm điều phối y tế thông minh của Sở Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển các trường hợp F0 vào các bệnh viện điều trị COVID-19, không để các trường hợp F0 lưu lại tại địa phương quá 12 giờ.

Tiếp nhận và huấn luyện cho 40 tình nguyện viên là sinh viên học sinh do Thành đoàn TP.HCM điều phối, hoàn chỉnh ứng dụng điều phối xe cấp cứu thông minh.

Sở Y tế lưu ý xe cấp cứu của các bệnh viện tư nhân, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố tự nguyện đăng ký tham gia vào công tác vận chuyển người bệnh COVID-19 khi có sự điều động.

Các bệnh viện điều trị COVID-19 phải khẩn trương triển khai đủ số giường được Sở Y tế giao, hoạt động 27/7 đảm bảo luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh.

Đối với các trung tâm y tế quận huyện, nếu trường hợp F0 còn tồn đọng kéo dài, có hoàn cảnh đặc biệt (điều trị methadone, già yếu neo đơn...) thì liên hệ với Sở Y tế để giải quyết.

Sở Y tế nhấn mạnh các bệnh viện phải có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố, đặc biệt là tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân nặng, tuyệt đối không được từ chối nếu còn khả năng tiếp nhận điều trị. Nếu các cơ sở y tế trên vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Các bệnh viện dã chiến và điều trị COVID-19 mong được chi viện xe cứu thương

Nhiều bác sĩ bệnh viện dã chiến và bệnh viện điều trị COVID-19 phản ánh do thu dung số lượng F0 lớn trong khi mỗi bệnh viện chỉ có 1-2 xe cứu thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu khi có bệnh nhân trở nặng, cần chuyển lên tuyến trên.

Cụ thể các bác sĩ Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 1, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 3, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ... cho biết đang rất cần chi viện thêm một xe cứu thương.

Việc có thêm xe cứu thương sẽ giúp các bệnh viện vận chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch kịp thời đến các bệnh viện tuyến trên, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Các bệnh viện dã chiến và điều trị COVID-19 mong được chi viện xe cứu thươngCác bệnh viện dã chiến và điều trị COVID-19 mong được chi viện xe cứu thương

TTO - Nhiều bác sĩ bệnh viện dã chiến và bệnh viện điều trị COVID-19 phản ánh do thu dung số lượng F0 lớn trong khi mỗi bệnh viện chỉ có 1-2 xe cứu thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu khi có bệnh nhân trở nặng, cần chuyển lên tuyến trên.

Nguồn bài viết