Số ca COVID-19 ở Ấn Độ vượt mốc 20 triệu

2 năm trước 374
Số ca COVID-19 ở Ấn Độ vượt mốc 20 triệu - Ảnh 1.

Ấn Độ hoãn kỳ thi của bác sĩ và y tá thực tập ít nhất 4 tháng để có thêm nhân lực kiểm soát đại dịch COVID-19 - Ảnh: AP

Theo Đài CNN, Bộ Y tế Ấn Độ đã báo cáo 3.449 trường hợp tử vong trong ngày 4-5, nâng tổng số người qua đời vì đại dịch tại đây lên 222.408. Trong tuần qua, số người tử vong mỗi ngày vì virus corona tại Ấn Độ đã vượt qua con số 3.000.

Hệ thống y tế Ấn Độ đã quá tải vì số ca nhiễm mới tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu giường bệnh và oxy.

Theo Hãng tin Reuters, tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ đã lên đến khoảng 20 triệu sau 12 ngày liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Giới chuyên gia y tế dự đoán số ca COVID-19 của Ấn Độ có thể cao hơn gấp 5-10 lần.

Giữa bối cảnh đó, tờ The Times of India cho biết Chính phủ Ấn Độ đã quyết định hoãn kỳ thi dành cho các bác sĩ và y tá và cho phép một số tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch. Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ ngày 3-5 thông báo hoãn đợt kiểm tra đầu vào đối với y bác sĩ tên toàn quốc (NEET-PG) trong ít nhất 4 tháng.

“Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng để cung cấp thêm nhân lực y tế cho cuộc chiến chống lại COVID-19. Kỳ thi NEET-PG sẽ bị hoãn ít nhất 4 tháng”, theo Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ.

Cơ quan trên cũng thông báo các nhân viên y tế hoàn thành nghĩa vụ 100 ngày tham gia chống COVID-19 sẽ được ưu tiên trong kỳ tuyển dụng thường kỳ sắp tới của chính phủ. Ngoài ra, các thực tập sinh y khoa sẽ tham gia nỗ lực chống dịch theo sự điều phối của nơi đào tạo.

“Các sinh viên năm cuối có thể nhận nhiệm vụ tư vấn từ xa và theo dõi các trường hợp COVID-19 nhẹ dưới sự giám sát của khoa đào tạo. Các y tá đã đủ điều kiện hành nghề sẽ tham gia nhiệm vụ điều dưỡng toàn thời gian dưới sự giám sát của các bác sĩ và y tá giàu kinh nghiệm”, Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ thông báo.

Hàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn ĐộHàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn Độ

TTO - Hannah Ellis-Petersen, nhà báo của tờ The Guardian (Anh), cho biết hàng trăm nhà báo Ấn Độ đã chết vì COVID-19 khi tác nghiệp trong đại dịch. Thông tin xuất hiện trong bối cảnh tổng số ca mắc COVID-19 của Ấn Độ sắp vượt mốc 20 triệu.

Nguồn bài viết