Sáng mai, Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian Thiên Cung

2 năm trước 261
Sáng mai, Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian Thiên Cung - Ảnh 1.

Các phi hành gia tham gia nhiệm vụ ngày 17-6 của Trung Quốc: Tang Hongbo, Nie Haisheng và Liu Boming (từ trái sang phải) - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, chuyến du hành này sẽ được tiến hành vào 9h22 sáng 17-6 theo giờ địa phương, tức 8h22 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết tên lửa Trường Chinh 2F sẽ tham gia nhiệm vụ lần này và được phóng lên từ trạm phóng Tửu Tuyền, phía tây bắc sa mạc Gobi.

Các phi hành gia thực hiện sứ mệnh là Nie Haisheng (56 tuổi), Liu Boming (54 tuổi) và Tang Hongbo (45 tuổi).

Cũng theo CMSA, đây sẽ là nhiệm vụ du hành dài nhất của Trung Quốc cho đến nay và là lần đầu tiên trong vong 5 năm qua.

Các phi hành gia sẽ dành 3 tháng trên trạm không gian Thiên Cung (Tiangong). Trạm không gian này có khoang sinh hoạt riêng cho từng người, một phòng tắm chung, khu vực ăn uống, cũng như trung tâm liên lạc để gửi thư và gọi về cho trung tâm điều khiển ở Trái đất.

Bộ ba phi hành gia sẽ có thể lựa chọn nhiều món ăn bổ dưỡng và thơm ngon khác nhau, cũng như tập thể dục trên máy chạy bộ và xe đạp đặc biệt, được thiết kế riêng cho môi trường chân không.

“Sau nhiều thập kỷ qua, chúng tôi đã viết nên nhiều chương rực rỡ trong lịch sử vũ trụ của Trung Quốc. Nhiệm vụ lần này thể hiện kỳ vọng của người dân và cả chính quyền”, chỉ huy của nhiệm vụ - phi hành gia Nie, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16-6.

Nhóm của ông đã trải qua hơn 6.000 giờ luyện tập, bao gồm hàng trăm giờ tập luyện dưới nước với đầy đủ thiết bị, để làm quen với bộ đồ du hành trong không gian.

Khi được hỏi rằng bản thân sẽ mang theo gì trong chuyến đi lần này, ông Nie cho biết đã chuẩn bị một túi đầy đồ “để giải trí và giải khuây cùng nhóm”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với đài truyền hình CCTV, ông Tang cho biết mình sẽ mang theo video quay lại cuộc sống hằng ngày của vợ và con trai để xem cho đỡ nhớ.

 Mức phóng xạ trong lò phản ứng tăng, nhưng vẫn an toànTrung Quốc: Mức phóng xạ trong lò phản ứng tăng, nhưng vẫn an toàn

TTO - Bộ Sinh thái và môi trường Trung Quốc ngày 16-6 cho biết mức phóng xạ tại vòng làm mát sơ cấp của lò phản ứng tại tổ máy số 1, Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn có tăng lên nhưng vẫn nằm ở mức an toàn.

Nguồn bài viết