Startup sử dụng thuật toán để thay thế thuốc tránh thai

2 năm trước 406
Chú thích ảnhCarrie Walter và Audrey Tsang, hai đồng sáng lập startup Clue. Ảnh : DR

Thuốc tránh thai nội tiết không còn nhất thiết phải phổ biến với thế hệ Y và Z. Đặc biệt vì chống chỉ định và một số tác dụng phụ nhất định. Clue hiểu điều đó. Công ty khởi nghiệp ra đời ở Berlin này hiện có 12 triệu thành viên tích cực mỗi tháng trên một ứng dụng “freemium” cho phép theo dõi chu kỳ kinh nguyệt. Từ vài năm nay, công ty nghiên cứu về một tính năng mới: phương pháp tránh thai kỹ thuật số 100%. Để tránh mang thai, người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh được trang bị thuật toán hiệu suất cao.

Giải pháp này sẽ "đổ bộ" vào Mỹ từ nay đến cuối năm và sau đó là ở châu Âu. Công ty được điều hành bởi hai người phụ nữ, Carrie Walter và Audrey Tsang, đồng thời sử dụng 70% lực lượng lao động nữ, hai yếu tố vô cùng hiếm trong thế giới công nghệ, đặc biệt đối với lĩnh vực quản lý thực phẩm và dược phẩm. Hồi tháng Ba vừa qua, giới chức dược phẩm Mỹ đã đồng ý cho startup này tiếp thị sản phẩm mới như một "thiết bị y tế".

"Đây là một thay đổi lớn đối với công ty chúng tôi, vì chúng tôi sẽ đưa một thiết bị y tế ra thị trường, chúng tôi sẽ được kiểm tra về việc tuân thủ thời gian. Nhưng đó là động lực của chúng tôi để tung ra sản phẩm an toàn nhất, nghiêm túc nhất có thể”, Carrie Walter cho biết. Còn Audrey Tsang giải thích: “Chúng tôi đã chọn Mỹ là thị trường đầu tiên vì quy mô của nó và vì những lý do khác đặc biệt là giá thuốc tránh thai cao. Theo các nghiên cứu khác nhau, chi phí tránh thai trung bình là 390 USD (345 euro) mỗi năm đối với một phụ nữ Mỹ, trong khi đăng ký Clue chỉ tốn 9,99 euro mỗi tháng.

Giải pháp này không ra đời trong chớp mắt. Với 60 cộng sự, công ty đã tốn khá nhiều vốn liếng cho việc  nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng trong gần hai năm. Nhưng toàn đội tự tin rằng họ sẽ đạt được thành công.

“Rất nhiều phụ nữ sử dụng các ứng dụng của chúng tôi để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và để tránh mang thai ngoài ý muốn. Trên thực tế, nó có thể giúp mang thai bất cứ khi nào bạn muốn, nhưng ngược lại thì không hiệu quả. Nó cực kỳ rủi ro. Một lý do khác thúc đẩy chúng tôi nghiên cứu là tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn trên thế giới không hề giảm. 

Hoạt động "cực kỳ đơn giản"

Vậy làm thế nào để một tập hợp mã, ngôn ngữ máy tính và lưới thống kê có thể hiệu quả như một viên thuốc nhỏ chứa đầy hormone được tiêu thụ mỗi ngày? Giải pháp của Clue dựa trên một mô hình toán học, được gọi là "Bayesian". Nó đã được Đại học Georgetown chứng minh trong một thử nghiệm lâm sàng với 700 phụ nữ trong 13 chu kỳ kinh nguyệt. 

Theo một trong hai đồng sáng lập Clue, Audrey Tsang, người dùng chỉ cần nhập ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt vào ứng dụng, sau đó, mô hình sẽ xác định những ngày có nguy cơ cao, khi nào cần kiêng hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. "Khi bạn nhập thời gian và dữ liệu, thuật toán sẽ tinh chỉnh các dự báo được cá nhân hóa và cửa sổ rủi ro sẽ dần thu hẹp".

Phương pháp Clue đã được phê duyệt đạt hiệu quả tới 92% trong việc sử dụng thông thường và 97% hiệu quả trong sử dụng "không có lỗi". Trong khi đó, thuốc tránh thai đạt hiệu quả lần lượt là 93% và 99% trong hai trường hợp và bao cao su là 87% và 98%.

Tuy nhiên, giải pháp kỹ thuật số không dành cho tất cả mọi người. Mô hình này đáng tin cậy cho phụ nữ từ 18 đến 45 tuổi có chu kỳ đều đặn từ 20 đến 40 ngày. Nó cũng giả định một kỷ luật nhất định để tuân theo các chỉ dẫn do ứng dụng đưa ra và tránh rủi ro trong những ngày được cho là "quan trọng". Lưới an toàn bổ sung: nếu chu kỳ của người dùng không phù hợp với cách thức này, việc sử dụng của người đó sẽ tự động bị chặn.

Vào thời điểm mà các thuật toán đã chi phối nhiều lĩnh vực, người ta có thể tự hỏi tại sao phải mất quá nhiều thời gian cho sự ra đời của một giải pháp như vậy. Có nhiều đối thủ cạnh tranh với Clue trên thị trường, nhưng chỉ duy nhất một đơn vị mang tư cách "thiết bị y tế" được công nhận ở cả hai bờ Đại Tây Dương và cần đo nhiệt độ hàng ngày để hoạt động. 

“Các hãng dược phẩm lớn chủ yếu do nam giới đứng đầu và các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Bây giờ, thật khó để nghe và cảm thấy lo lắng với một thực tế mà bạn không biết... Thật đáng tiếc, nhưng đó là những gì đang xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi sẽ bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người dùng, chúng tôi không cần nhà phân phối, chẳng hạn phải thông qua bác sĩ và bệnh viện, đây là một mô hình khá điển hình trong thế giới của medtechs ”(công ty công nghệ phát triển các giải pháp y tế).

Bảo vệ dữ liệu sức khỏe 

Clue, với ứng dụng đo chu kỳ kinh nguyệt và 12 triệu người dùng, đã có trong tay kho dữ liệu sức khỏe. Chức năng tránh thai mới sẽ làm kho dữ liệu phong phú hơn nữa.

Do đó, công ty rất quan tâm đến chính sách bảo vệ dữ liệu. "Chúng tôi cực kỳ rõ ràng về điểm này: chúng tôi sẽ không bao giờ bán dữ liệu của khách hàng cho bên thứ ba", Carrie Walter, luật sư chuyên về đào tạo bảo vệ quyền riêng tư hứa hẹn. “Ngay cả khi doanh nghiệp đã được bán, điều khoản không thể bị vi phạm. Chúng tôi sử dụng theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của châu Âu (GDPR).

Trong trường hợp có các thỏa thuận chuyển nhượng để chia sẻ chúng độc lập với các bên thứ ba, các trường đại học, cho mục đích nghiên cứu riêng, dữ liệu sẽ được đặt biệt danh theo các tiêu chuẩn được yêu cầu".

Nguồn bài viết