Sputnik V khẳng định vắc xin đạt hiệu quả hơn 97%

2 năm trước 269
Sputnik V khẳng định vắc xin đạt hiệu quả hơn 97% - Ảnh 1.

Vắc xin Sputnik V - Ảnh: Bộ Y tế

Theo một kết quả thử nghiệm lâm sàng diện rộng được công bố trên tạp chí y học Lancet năm nay, Sputnik V từng đạt tỉ lệ ngăn ngừa 91,6%.

Tuy nhiên, ông Logunov, chuyên gia dẫn đầu nhóm phát triển vắc xin Sputnik V, khẳng định hiệu quả thực tế trên 3,8 triệu người của loại vắc xin này còn cao hơn.

Trong một phát biểu thuyết trình hôm 16-4 tại Viện hàn lâm Khoa học Nga, ông Logunov cho biết các nhà khoa học tại Viện Gamaleya - nơi phát triển vắc xin Sputnik V - đã sử dụng dữ liệu từ những người đã tiêm cả hai liều vắc xin và tính toán rằng tỉ lệ hiệu quả khi tiêm thực tế của loại vắc xin này lên tới 97,6%.

Được phê duyệt tại Nga vào tháng 8-2020, Sputnik V hiện nay đã được một số nước phê chuẩn sử dụng để ngăn ngừa COVID-19.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này đã cho phép sản xuất Sputnik V, sau khi đơn xin sản xuất được cấp phép. Ông Afsin Emre Kayipmaz, thành viên hội đồng khoa học về virus corona của Thổ Nhĩ Kỳ, nói giá vắc xin Nga tại đây sẽ rơi vào khoảng 10 USD, tờ Yeni Safak đưa tin.

Trước đó, vào hôm 16-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói việc sản xuất Sputnik V ở Serbia sẽ được khởi động vào tháng 5, trong khi Ấn Độ cũng đã phê chuẩn và có thể nhận vắc xin trong tháng 4 này.

Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V đã được Bộ Y tế phê duyệt hồi tháng 3.

2 nước đầu tiên ở châu Âu, vùng Vịnh phê chuẩn vắc xin Sputnik của Nga2 nước đầu tiên ở châu Âu, vùng Vịnh phê chuẩn vắc xin Sputnik của Nga

TTO - Vắc xin COVID-19 do Nga phát triển vừa được phê chuẩn sử dụng trong tình huống khẩn cấp tại hai quốc gia đầu tiên thuộc Liên minh châu Âu và vùng Vịnh.

Nguồn bài viết