SpaceX phóng thử lần 2 hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ Starship

5 tháng trước 31
Chú thích ảnhTàu vũ trụ Starship thế hệ mới được phóng từ Sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở Boca Chica, bang Texas, Mỹ, ngày 20/4/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tên lửa 2 tầng đã được phóng từ căn cứ Starbase của SpaceX trên Vịnh Mexico, gần thành phố Boca Chica, bang Texas, dự kiến thực hiện chuyến bay không người lái dài 90 phút vào không gian gần quỹ đạo Trái Đất. Mục tiêu chính của cuộc thử nghiệm là tách tàu vũ trụ ra khỏi tên lửa đẩy và đưa vào không gian. Cuộc thử nghiệm đánh dấu bước tiến quan trọng trong tham vọng của SpaceX là sản xuất tên lửa lớn và đa năng, có thể đưa con người và hàng hóa lên Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Tuy nhiên, trong video phát trực tuyến của SpaceX trên mạng, công ty cho biết đã mất liên lạc với động cơ đẩy của Starship.

Trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 4, Starship gặp một số trục trặc vài phút sau khi rời bệ phóng và SpaceX buộc phải đặt lệnh phá hủy phương tiện cao 120m này trên vịnh Mexico.

Starship gồm một tàu vũ trụ cao 50m được thiết kế để chở phi hành gia và hàng hóa, nằm trên một tên lửa đẩy Super Heavy cao 70m. Starship có năng lực tạo ra lực đẩy gần 8.000 tấn, tức gấp đôi lực đẩy của Hệ thống tên lửa đẩy vũ trụ (SLS) do Cơ quan Hàng không Bũ trụ Mỹ (NASA) phát triển cho sứ mệnh Mặt Trăng. Khi được lắp ráp hoàn chỉnh trên bệ phóng, tổ hợp Starship cao đến 120m, cao hơn Saturn V (110m) - tên lửa đẩy duy nhất từng đưa con người vượt qua quỹ đạo địa cầu.

Nguồn bài viết