Siết chặt quản lý người và phương tiện ra vào địa phương có dịch COVID-19

2 năm trước 232
Chú thích ảnhTổ kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phường 5 phối hợp các lực lượng thuộc Công an thành phố Cà Mau kiểm tra trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển vào trưa ngày 26/7/2021. Ảnh (minh họa): Kim Há/TTXVN

UBND tỉnh chỉ cho phép hoạt động đối với những loại phương tiện như: xe tải của doanh nghiệp chở sản phẩm đã sản xuất ra tỉnh ngoài tiêu thụ và vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất về tỉnh; xe chở vật liệu xây dựng xuống hàng tại các công trình xây dựng và cung cấp cho các đại lý lớn của tỉnh; xe chở hàng hóa vận chuyển với số lượng lớn, khối lượng lớn cho các đại lý cấp 1 trên địa bàn tỉnh có kho chứa hàng đảm bảo, có bố trí khu cách ly tạm thời đúng theo quy định.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đăng ký cụ thể biển số xe, họ tên lái xe, phụ xe, người áp tải, địa điểm giao nhận hàng với UBND cấp huyện, thành phố và chịu trách nhiệm về phương án bốc xếp hàng hóa, cách ly tạm thời lái xe và những người đi theo xe, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đối với trường hợp lên, xuống hàng hóa ở những địa điểm tập trung do địa phương bố trí, UBND cấp huyện tùy theo tình hình thực tế bố trí số lượng điểm tập trung lên, xuống hàng hóa phù hợp, đảm bảo vị trí, điều kiện thuận lợi để phục vụ trung chuyển hàng hóa và an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Chính quyền địa phương cấp xã có trách nhiệm giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động giao nhận hàng theo đúng quy trình và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh Cà Mau nghiêm cấm các xe tải chở hàng hóa lợi dụng việc chở người đi theo xe để chở người ngoài tỉnh về địa phương. Các trường hợp xe vận chuyển hàng hóa chở người để nhập tỉnh không đúng quy định sẽ thực hiện cách ly tập trung những người có liên quan; xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm và cấm mọi hoạt động vận chuyển liên quan đến đơn vị, doanh nghiệp có xe vi phạm.

Liên quan đến hoạt động đi lại của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn tỉnh hạn chế tối đa ra đường kể từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, thực hiện từ ngày 28/7 -1/8/2021.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, ngày 27/7, tỉnh ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 khi đang cách ly tập trung Trường Chính trị tỉnh. Hai trường hợp này là anh em, đều làm công nhân, tạm trú tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa 2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và địa chỉ thường trú tại ấp Láng Chiếu, xã Đất Mới, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

* Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình - Tổ trưởng tổ liên ngành kiểm tra, kiểm soát các đầu mối giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trước tình hình dịch COVID-9 tiếp tục diễn biến phức tạp, từ ngày 28/7, lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình sẽ tăng thêm 3 tổ kiểm tra, kiểm soát, đồng thời sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ của các chốt nhằm siết chặt quản lý người và phương tiện vào tỉnh.

Cụ thể, lực lượng liên ngành sẽ vẫn được bố trí thành 5 chốt nhưng chia thành 8 tổ kiểm tra độc lập. Trong đó, chốt 1 tại vị trí cầu Non Nước, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình. Chốt 2 tại cầu Khuất, xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, chốt này được chia thành 2 tổ nằm cách nhau 1 km, tổ số 1 sẽ kiểm tra các phương tiện xe mô tô, ô tô con, tổ 2 kiểm tra xe tải, xe ô tô khách từ Hà Nam vào Ninh Bình. Chốt 3 đặt tại khu vực Dốc Xây, phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp cũng được chia thành 2 tổ, nằm cách nhau 1 km với nhiệm vụ các tổ như tại chốt 2, kiểm tra người và phương tiện từ Thanh Hóa vào Ninh Bình. Chốt 4 đặt tại cây xăng Phúc Lộc cũng được chia thành 2 tổ với nhiệm vụ như tại chốt 2, kiểm tra người và phương tiện từ Hà Nội, Nam Định vào Ninh Bình. Chốt 5 được bố trí tại cầu Lập Cập, xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, kiểm tra người và phương tiện từ Hòa Bình vào Ninh Bình.

Ngoài các chốt kể trên, tỉnh Ninh Bình còn bố trí 1 chốt tại Ga Ninh Bình nhằm kiểm soát hành khách lên, xuống tàu.

Tại mỗi tổ công tác sẽ có lực lượng gồm Thanh tra giao thông, công an, y tế, hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần. Các tổ sẽ tập trung kiểm tra dịch tễ đối với tất cả người và phương tiện vào địa phận tỉnh Ninh Bình; kiểm tra điều kiện vận tải hàng hóa, hành khách trên luồng xanh quốc gia; thực hiện các biện pháp bắt buộc kê khai y tế, cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà theo quy định của tỉnh Ninh Bình.

* Ngày 28/7, Sở Y tế tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1499, hướng dẫn quản lý người đến, về tỉnh trong tình hình mới phòng, chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnhNgười dân làm các thủ tục để vào tỉnh Thái Bình tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cầu Tân Đệ (huyện Vũ Thư). Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Theo đó, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang được cử đi công tác tại các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 15, 16/CT-TTg phải có quyết định cử đi công tác của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; phải cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu để làm lây nhiễm dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc quy định 5K; khi về tỉnh phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần. 

Đối với người từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 15, 16/CT-TTg về làm việc tại Thái Bình phải có quyết định cử đi công tác của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; phải cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu để làm lây nhiễm dịch bệnh. Khi vào tỉnh Thái Bình phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn không quá 72 giờ; tuân thủ theo đúng lịch trình công tác; tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, hạn chế tiếp xúc, không tập trung đông người, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần.

Chủ doanh nghiệp, chuyên gia, người lao động của doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ tại các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 15, 16/CT-TTg phải có quyết định cử đi công tác, làm việc của Giám đốc doanh nghiệp; phải cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu để làm lây nhiễm dịch bệnh. Khi ra, vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn không quá 72 giờ.

Đối với người bệnh xuất viện từ các bệnh viện thuộc các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc các trường hợp tới khám bệnh tại các tỉnh này khi về tỉnh Thái Bình phải có Giấy ra viện hoặc Sổ khám bệnh ngoại trú. Khi đi và về tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SASR-CoV-2 trong thời hạn không quá 72 giờ. Người bệnh và người nhà cam kết về việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; khai báo y tế, cách ly tại nhà đủ 14 ngày.

Các trường hợp đặc biệt khác như người về thăm thân nhân, người và xe đưa người chết về mai táng do Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định và chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Nguồn bài viết