Singapore lo tái bùng phát dịch khi số ca COVID-19 mỗi ngày gần chạm mốc 4.000 ca

2 năm trước 282
Singapore lo tái bùng phát dịch khi số ca COVID-19 mỗi ngày gần chạm mốc 4.000 ca - Ảnh 1.

Du khách từ Amsterdam (Hà Lan) tới sân bay Changi sau khi Singapore mở cửa có điều kiện với nhiều nước, ngày 20-10 - Ảnh: REUTERS

Số ca mắc mới ghi nhận vào ngày 19-10 cao hơn nhiều so với ngày trước đó, với 2.553 ca. Trong số các ca mắc mới, có 3.981 ca trong nước, bao gồm 3.480 ca cộng đồng và 501 ca tại các khu tập thể công nhân nhập cư.

Theo báo SCMP, Singapore ghi nhận gần 155.000 ca bệnh COVID-19 từ trước tới nay, nhưng khoảng một nửa ca bệnh trong số đó được ghi nhận chỉ trong 28 ngày qua.

Hơn nữa, gần một nửa số ca bệnh trong 28 ngày qua đã tiêm chủng đầy đủ, 51,4% trường hợp còn lại là chưa tiêm chủng hoặc đã tiêm 1 liều. Singapore đã tiêm chủng đầy đủ cho 84% dân số.

Trước số liệu này, Bộ Y tế Singapore (MOH) lưu ý ca bệnh thường tăng lên sau cuối tuần và cho biết bộ sẽ "giám sát chặt chẽ các ca bệnh trong vài ngày tới, để xác định xem đây là đợt tăng đột biến tạm thời hay là một đợt dịch mới".

MOH nhận định trong tuần qua các hoạt động xã hội có phần gia tăng, bao gồm nhiều người tới trung tâm thương mại, tụ tập ở khu vực đường Orchard - trung tâm thương mại nổi tiếng của Singapore và lượng người tham gia phương tiện giao thông công cộng cũng tăng.

Số người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin mà mắc COVID-19 đang tăng lên trong vài ngày qua, có lúc tăng hơn 100 ca chỉ trong một ngày. Những người cao tuổi này có nguy cơ bị ốm nặng.

"Số người cần chăm sóc tích cực (ICU) tiếp tục tăng và điều này khiến các bệnh viện chịu áp lực đáng kể", Bộ Y tế cho biết.

Do vậy, mặc dù đã đổi chiến lược chống dịch sang "sống chung với dịch", MOH vẫn đặc biệt khuyến khích tất cả mọi người, đặc biệt người già và người có bệnh nền cần hạn chế các hoạt động xã hội và chỉ ra ngoài khi có nhu cầu thiết yếu.

Trong ngày 18-10, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung đã bảo vệ chiến lược "sống chung với dịch" mà Singapore đang áp dụng, cho rằng cách tiếp cận này có thể là một cú "quay xe" đối với một số người, nhưng nó đã và đang giúp ngăn chặn lượng lớn ca tử vong vì COVID-19.

"Singapore không áp dụng phương pháp ‘Zero-COVID’ hay ‘Sống chung với COVID’ theo nghĩa thuần túy. Chúng ta áp dụng chiến lược dập dịch khi dân số còn dễ bị tổn thương, chủ yếu vào năm ngoái và đầu năm nay", Bộ trưởng Ong nói với Đài CNA.

"Sau khi vắc xin cung cấp lá chắn bảo vệ, chúng ta dần mở cửa nhưng không dỡ bỏ các hạn chế một cách đột ngột. Một số người có thể cảm thấy cách tiếp cận này không rõ ràng nhưng nó giúp ngăn chặn nhiều ca tử vong do COVID-19 mà nhiều quốc gia khác đang gánh chịu", Bộ trưởng Ong nói thêm.

"Đó là cách tiếp cận đúng đắn cho Singapore và chúng ta đang từng ngày tiến gần hơn đến ánh sáng cuối đường hầm".

Nga và Singapore muốn mở lại đường bay thương mại thường lệ với Việt NamNga và Singapore muốn mở lại đường bay thương mại thường lệ với Việt Nam

TTO - Làm việc với bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam ngày 19-10, đại sứ Liên bang Nga, đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam đều bày tỏ mong muốn sớm mở lại đường bay thương mại thường lệ với Việt Nam.

Nguồn bài viết