Sau khi công bố hình ảnh đánh nhau chết người, Trung - Ấn cùng rút quân

3 năm trước 260
Sau khi công bố hình ảnh đánh nhau chết người, Trung - Ấn cùng rút quân - Ảnh 1.

Binh sĩ Trung Quốc được trang bị đồ bảo hộ trong vụ đụng độ tháng 6-2020 ở biên giới Ấn-Trung - Ảnh chụp màn hình

Trong thông cáo chung hiếm hoi được phát ngày 21-2, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đánh giá việc rút quân đã diễn ra "suôn sẻ". Bắc Kinh trước đó đã lần đầu tiên công bố hình ảnh sự việc, như một bước chuẩn bị cho thông báo rút quân.

"Đây là một bước tiến quan trọng tạo cơ sở tốt đẹp để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng khác ở phía tây đường kiểm soát thực tế (LAC)", thông cáo có đoạn nêu rõ.

Theo Hãng tin Reuters, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang duy trì binh sĩ tại một số điểm nóng khác dọc LAC như Hot Springs, Gogra Post và khu vực Depsang.

Sau cuộc xung đột biên giới đẫm máu năm 1962, LAC trở thành biên giới trên thực tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Các vụ đụng độ, đối mặt giữa binh sĩ hai bên thường xuyên diễn ra xung quanh LAC, trong đó cả hai cáo buộc bên còn lại gây hấn trước.

Căng thẳng nghiêm trọng nhất kể từ năm 1962 bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái khi Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc vượt LAC và xâm nhập sâu vào khu vực Ấn Độ kiểm soát. Một vụ đụng độ sau đó đã xảy ra tại thung lũng Galwan vào tháng 6 khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng và thương vong, theo truyền thông Ấn Độ. 

Toàn cảnh vụ ẩu đả đẫm máu trên biên giới Trung Quốc - Ấn Độ

Chính quyền Trung Quốc hôm 19-2 xác nhận đã mất 4 binh sĩ trong sự việc và công bố video vụ đụng độ. Bắc Kinh cũng phủ nhận việc xâm nhập biên giới Ấn Độ và cáo buộc New Delhi khiêu khích trước. 

Sau vụ việc, Ấn Độ và Trung Quốc đã dồn quân về khu vực biên giới, triển khai nhiều khí tài hạng nặng như xe tăng, pháo binh và chiến đấu cơ. Các động thái làm dấy lên lo ngại sẽ có xung đột bùng nổ giữa hai cường quốc hạt nhân.

Tuy nhiên, viễn cảnh đáng lo sợ này đã không xảy ra sau khi hai bên có các cuộc tiếp xúc. Việc đàm phán rút quân diễn ra khá căng thẳng khi hai bên cáo buộc bên kia tiếp tục gia tăng hiện diện. Phía Ấn Độ tuyên bố việc rút quân sẽ không diễn ra nếu Trung Quốc không tiến hành cùng lúc.

"Hai bên thống nhất tuân theo sự nhất trí của lãnh đạo hai nước, tiếp tục trao đổi và đối thoại, ổn định và kiểm soát tình hình trên thực địa, thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn lại một cách ổn định và có trật tự nhằm cùng nhau duy trì hòa bình và bình yên ở khu vực biên giới", thông cáo ngày 21-2 khẳng định.

Lính Trung Quốc vác giáo mác đi tuần ở biên giới Ấn ĐộLính Trung Quốc vác giáo mác đi tuần ở biên giới Ấn Độ

TTO - Truyền thông Ấn Độ ngày 9-9 công bố hình ảnh các binh sĩ Trung Quốc tay cầm mác cán dài như giáo, lưng đeo súng trường đi tuần gần Đường kiểm soát thực tế (LAC), vốn là biên giới tạm thời giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Nguồn bài viết