Sau hướng dẫn của Bộ Y tế, Đà Lạt vẫn quyết cách ly tập trung người đã tiêm 2 mũi vắc xin

2 năm trước 203
Sau hướng dẫn của Bộ Y tế, Đà Lạt vẫn quyết cách ly tập trung người đã tiêm 2 mũi vắc xin - Ảnh 1.

Người dân từ TP.HCM về lại Đà Lạt vẫn đang được cách ly tập trung dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước khi về lại tỉnh 14 ngày - Ảnh: M.VINH

Đến ngày 14-10, nhiều người dân từ các tỉnh lân cận đến Đà Lạt và các huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng vẫn còn được các trạm chống dịch ở vùng giáp ranh giữa các tỉnh hướng dẫn: quay lại nơi xuất phát, hoặc cách ly tập trung dù đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi.

Tại TP Đà Lạt, ngày 13-10, Phòng Y tế ra văn bản hướng dẫn cách ly y tế với người từ ngoài tỉnh. Theo đó, cách ly tập trung 7 ngày đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (mũi thứ 2 đã đủ 14 ngày). Đối với trường hợp tiêm 1 mũi hoặc mũi thứ 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tập trung 14 ngày.

Các nội dung này không đúng theo chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết 128 (ban hành ngày 11-10) về "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Sau hướng dẫn của Bộ Y tế, Đà Lạt vẫn quyết cách ly tập trung người đã tiêm 2 mũi vắc xin - Ảnh 2.

Văn bản ngày 13-10 của Phòng Y tế TP Đà Lạt khiến nhiều người phản ứng rằng không đúng với chỉ đạo của Chính phủ

Tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các tỉnh tạm dừng áp dụng các chỉ thị 15, 16 và 19. Người đã tiêm đủ vắc xin theo quy định không những không phải cách ly tập trung mà còn được miễn việc xét nghiệm bắt buộc.

Hướng dẫn thực hiện của Bộ Y tế ban hành ngày 12-10 nêu rõ: không chỉ định xét nghiệm đối với những người dân thực hiện đi lại, trừ các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh chỉ phải thực hiện xét nghiệm trong các tình huống sau: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; người thuộc diện cách ly y tế hoặc theo dõi y tế; người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, văn bản do Phòng Y tế (UBND TP Đà Lạt) ban hành trong tình trạng căn cứ vào các chỉ đạo cũ được ban hành vào ngày 2 và 3-10. UBND tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc họp triển khai nghị quyết 128, dự kiến ngày 15-10 sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện tại địa phương.

Địa phương bỏ ngay quy định trái với trung ương, nơi kiểm soát được dịch cho đi học từ tháng 10Địa phương bỏ ngay quy định trái với trung ương, nơi kiểm soát được dịch cho đi học từ tháng 10

TTO - Chính phủ yêu cầu các địa phương không ban hành các quy định mới và bãi bỏ ngay những yêu cầu, điều kiện trái với quy định của cơ quan trung ương và gây khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp.

Nguồn bài viết