Rủi ro tăng lên, vàng hưởng lợi, chủ tịch J.Powell phát biểu

6 tháng trước 41

Rủi ro tăng lên, vàng hưởng lợi, chủ tịch J.Powell phát biểu

Gold OANDA:XAUUSD

Vĩ mô kinh tế
Sự thay đổi về tốc độ kinh tế sắp chững lại trong báo cáo hôm thứ Tư có phần mâu thuẫn với một loạt dữ liệu của chính phủ trong những tuần gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng tốc bất chấp việc tăng lãi suất của Fed được thiết kế để làm chậm nó.
Hoa Kỳ vừa chứng kiến một tuần dữ liệu lạc quan khác khi doanh số bán lẻ phá vỡ ước tính. Dữ liệu của chính phủ cho thấy doanh số bán lẻ và sản xuất đang tăng nhanh hơn dự kiến , các nhà tuyển dụng tăng tốc tuyển dụng và giá tiêu dùng cơ bản đã tăng trong tháng trước với tốc độ 4,1% so với một năm trước đó, cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của Fed. Kết quả này đã chứng kiến sự gia tăng nhẹ trong dự báo tăng lãi suất của Fed tại cuộc họp tháng 12. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bắt đầu có hiệu lực trong tuần này và nhiều người không loại trừ khả năng tăng lãi suất bổ sung mà chỉ nhắc lại tầm quan trọng của dữ liệu sắp tới. Các nhà giao dịch đang đặt cược rất nhiều vào bất kỳ sự thay đổi lãi suất nào tại cuộc họp sắp tới, đặc biệt là do lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng gần đây
Nhìn vào tình hình Trung Đông, sự gia tăng của môi trường rủi ro ngày nay xuất phát từ vụ nổ tại một bệnh viện ở Gaza đêm qua khiến cả Israel và Palestine đều đổ lỗi cho nhau về hành động tàn bạo. Tác động và hậu quả đã làm dấy lên mối lo ngại mới về một cuộc xung đột rộng hơn, giúp Vàng tăng tốc tiến tới mức 1950 usd/oz. Bất kỳ diễn biến nào đe dọa đưa Mỹ trở thành quốc gia đi đầu trong cuộc xung đột đều có thể khiến giá Vàng tăng tốc một lần nữa. Mức 2000 usd/z sẽ vẫn có thể bị xuyên thủng nếu xung đột kéo dài mà không có lệnh ngừng bắn hoặc giải pháp và cần được theo dõi trong những ngày tới.

Tâm lý thị trường
Mặc dù tỉ lệ những người mua ròng vàng nhỏ lẻ giảm xuống khoản 68% nhưng với sự tiếp tục tăng lên mạnh mẽ của sự thay đổi hàng ngày, hàng tuần và giữ ở mức cao so với thay đổi hàng tuần của phe bán (shorts) lần lượt là 20% và 63% cộng với sự suy giảm mức thay đổi tỉ lệ mua (longs) xuống mức âm cho cả hàng ngày và hàng tuần sẽ tạo ra một xu thế giao dịch trái ngược với đám đông đông là vàng sẽ có xu hướng tiếp tục tăng giá.

Phân tích kĩ thuật
Trên khung thời gian D, sau khi bị từ chối ở khu vực kháng cự xung quanh 1965usd/oz thì vàng đã giảm tới khoảng 1938usd/oz nhưng nhanh chóng được kéo trở lại giao dịch xung quanh 1950usd/oz, điều này cho thấy vàng vẫn có xu hướng tăng giá trở lại để kiểm tra khu vực kháng cự này.

Nhìn trên khung H4, vàng cố bám quanh 1950usd/oz nhưng có dấu hiệu bị bán nhẹ vì rõ rang những hợp đồng bán đã được đưa ra rất nhiều vào đêm qua. Nhưng điều quan trọng là vàng vẫn giữ được ở trên khu vực kháng cự đã bị chọc thủng trước đó và nay trở thành hỗ trợ cho vàng xung quanh 1936-1940usd/oz.
Nó chỉ giảm giá mạnh mẽ hơn khi đánh mất mốc hỗ trợ này và có thể nhìn thấy 1926-1932usd/oz khi điều này xảy ra.
Mặt ngược lại, khi vàng vượt qua 1950usd/oz sau đó là khu vực 1965usd/oz thì sẽ có thể thấy được 1975usd/oz và 1983usd/oz. Với mô hình tam giác nhỏ hiện tại mà vàng đang di chuyển, tôi không cho rằng nó phù hợp lắm nhưng vẫn có thể tạm thời thử đánh cược. Tuy nhiên, tối nay sẽ có dữ liệu yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần đầu được công bố và sau đó khoảng 4 tiếng sẽ là bài phát biểu của chủ tịch J.Powell cũng sẽ hứa hẹn những sự biến động tương đối cho vàng.
Thị trường cũng lo ngại trước sự bất ổn của Trung Đông và bài phát biểu sắp tới của chủ tịch J.powell nên những hợp đồng mua bán đều được giãn ra rộng hơn và chờ bán được đẩy lên rất cao và nếu bạn là người mê bán hàng, hãy chú ý điều này.

Nhìn chung, tôi vẫn cho rằng vàng sẽ có xu hướng tiếp tục tăng giá trong hôm nay và dưới đây là những điểm hỗ trợ, kháng cự kĩ thuật tiềm năng như sau
- Kháng cự: 1950, 1962-1965, 1975, 1983 usd/oz
- Hỗ trợ: 1926, 1932, 1936-1940 usd/oz
Cuối cùng, chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả và giao dịch thành công. Đừng quên rằng mọi phân tích, dự báo này đều là ý tưởng cá nhân và tôi không chịu trách nhiệm với những rủi ro từ vị thế mở của bạn đọc.

Nguồn bài viết