Quê hương Phố Hiến vượt khó, tạo chuyển biến toàn diện trong năm mới

2 năm trước 188
Chú thích ảnhẢnh minh họa: TTXVN

Do đêm giao thừa diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Hưng Yên không tổ chức bắn pháo hoa; tiếp tục dừng tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ thể thao mừng Xuân mới nhằm thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tại các điểm du lịch tâm linh và các khu vui chơi như quần thể khu di tích Phố Hiến (thành phố Hưng Yên), đền Đa Hòa Dạ Trạch (Khoái Châu), Chùa Nôm (Văn Lâm); khu đô thị Ecopark (Văn Giang)… đều đóng cửa và không tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ mừng Xuân. Các địa phương đều thực hiện nghiêm việc đảm bảo an ninh trật tự xã hội những ngày Tết.

Trước thềm Xuân mới Nhâm Dần, quê nhãn Hưng Yên đã trải qua năm 2021 với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn về mọi mặt. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, Hưng Yên đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Tổng sản phẩm (GRDP) tăng 6,52%; tổng thu ngân sách  đạt trên 19.000 tỷ đồng, tăng 40% so với dự toán và 15% so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt là lần đầu tiên thu nội địa trừ tiền sử dụng đất vượt mốc 10.000 tỷ đồng, tăng hơn 34% so với dự toán và thu hải quan đạt 3.924 tỷ đồng. Có thêm 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Điểm nhấn trong năm 2021 Hưng Yên là điểm sáng, đứng trong top các tỉnh giải ngân vốn đầu tư đạt cao nhất cả nước. Cùng đó, tỉnh đã thu hút và đẩy mạnh triển khai nhiều dự án đầu tư lớn trong và ngoài nước, từng bước hình thành các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, các đô thị mới và các khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại ở các huyện Văn Lâm, Văn Giang, Tiên Lữ, Ân Thi, Yên Mỹ, Kim Động, thị xã Mỹ Hào... Năm 2021, toàn tỉnh thu hút được 86 dự án mới, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn với tổng số vốn đăng ký trên 3 tỷ USD; có trên 1.300 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 22.200 tỷ đồng.

Các chính sách an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo việc làm mới cho 2,35 vạn lao động. Đáng chú ý, đã tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh gắn với phục hồi phát triển kinh tế. Hưng Yên luôn đảm bảo là vùng xanh an toàn, có mức độ nguy cơ dịch cấp 2. Tỉnh đã huy động hơn 130 tỉ đồng tiền mặt và gần 300 tỉ đồng giá trị hiện vật, các trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch; hỗ trợ hơn 750 tỷ đồng cho người dân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bước sang năm mới 2022, Hưng Yên phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,7%, thu ngân sách đạt hơn 19.200 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 95 triệu đồng/năm; kim ngạch xuất khẩu 5.600 triệu USD; phấn đấu có từ 1-2 khu công nghiệp được chấp thuận đầu tư; có thêm 10-15 xã nông thôn mới nâng cao, 10 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

Nguồn bài viết