Quan tâm chăm sóc người có công, gia đình chính sách

9 tháng trước 43
Chú thích ảnhChủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng thăm người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Người có công và xã hội Hải Dương ở thành phố Chí Linh, ngày 16/5/2023. Ảnh: Tiến Vĩnh/TTXVN

Cụ thể, tỉnh Hải Dương sẽ dành tặng trên 57.000 suất quà cho người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; gia đình liệt sỹ; thương binh; người hưởng chính sách như thương binh; người có công giúp đỡ cách mạng; bệnh binh; người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng và hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày…, mỗi suất quà trị giá 600.000 đồng.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng tổ chức đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu tại các huyện, thị xã, thành phố; mỗi huyện 3 gia đình; mỗi gia đình một suất quà trị giá 2.500.000 đồng; thăm, tặng quà cho các đơn vị nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh gồm: Khu điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Khu điều dưỡng thương bệnh binh Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang; Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương; Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương; Bệnh viện Quân y 7. Mức quà tặng trị giá là 6.000.000 đồng/đơn vị.

Dịp này, các sở, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn cũng dành tặng nhiều phần quà các gia đình chính sách, người có công, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương đã thống nhất, biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Quy định mức chi thực hiện một số chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ của tỉnh Hải Dương”.

Cụ thể, Nghị quyết này quy định mức quà tặng thăm hỏi, động viên đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ là 600.000 đồng/người vào dịp 27/7 và 800.000 đồng/người vào dịp Tết Nguyên đán. Đối với mỗi trường hợp được lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên trực tiếp sẽ được nhận suất quà trị giá 2,5 triệu đồng vào cả dịp 27/7 và Tết Nguyên đán. Trong hai dịp trên, Hải Dương cũng sẽ tặng một suất quà chung đối với các trường hợp người có công và thân nhân người có công đang được nuôi dưỡng, điều dưỡng, điều trị, phục hồi sức khỏe tại mỗi cơ sở khi lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên trực tiếp là 5,5 triệu đồng.

Nghị quyết của HĐND tỉnh Hải Dương cũng quy định mức chi phí đưa đón, ăn, ở của một trường hợp trong 1 đợt điều dưỡng, phục hồi sức khỏe tập trung gồm: Chi phí đưa đón các trường đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung trong tỉnh ở mức tối đa 300.000 đồng/người/đợt. Chi phí đưa đón đối tượng điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung ngoài tỉnh ở mức tối đa 500.000 đồng/người/đợt. Chi phí đưa đón các trường hợp đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung kết hợp trong tỉnh và ngoài tỉnh ở mức tối đa 800.000 đồng/người/đợt.

Đối với chế độ hỗ trợ chi phí ăn, ở của đối tượng đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung/đợt điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, nếu chi phí ăn, ở phát sinh cao hơn mức chi trong chế độ từ nguồn ngân sách trung ương, thì hỗ trợ phần chênh lệch cao hơn từ nguồn ngân sách địa phương trong phạm vi dự toán được giao hàng năm. Cụ thể, Hải Dương sẽ hỗ trợ đối với điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung ngoài tỉnh ở mức tối đa là 1,5 triệu đồng/người/đợt. Hỗ trợ đối với điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung kết hợp trong tỉnh và ngoài tỉnh ở mức tối đa là 300.000 đồng/người/đợt…

Đối với chế độ tặng quà thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng và thân nhân, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ được thực hiện từ ngày 1/8/2023. Chi phí đưa đón, ăn, ở của các trường hợp đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung thực hiện từ ngày 1/1/2024.

Nguồn bài viết