Phó tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc, sẽ thăm Bàn Môn Điếm

1 năm trước 109
Phó tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc, sẽ thăm Bàn Môn Điếm - Ảnh 1.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (thứ ba từ phải sang) tại căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Bà Harris đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc sau chuyến thăm Nhật Bản trước đó, theo Hãng tin AFP. Dự kiến bà sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong sáng 29-9.

Phát biểu trước khi rời Nhật Bản, bà Harris nói Triều Tiên đe dọa sự ổn định của khu vực bằng các vụ phóng tên lửa mới, đồng thời chỉ trích chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Trong chuyến thăm một ngày tại Hàn Quốc, bà Harris sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh của mình, theo một quan chức cấp cao của chính quyền Washington.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng ngày 29-9 cho biết bà Harris sẽ lên án vụ phóng tên lửa một ngày trước đó của Triều Tiên, và thảo luận những lo ngại của Seoul về các thay đổi trong trợ cấp xe điện của Mỹ trong cuộc hội đàm với ông Yoon.

Phó tổng thống Mỹ cũng dự kiến thăm khu phi quân sự (DMZ) Bàn Môn Điếm, một động thái sẽ khiến Triều Tiên tức giận.

Chuyến đi tới DMZ được kỳ vọng sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của Mỹ với đồng minh trong bối cảnh tình báo đánh giá Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ bảy, theo Hãng thông tấn Yonhap.

Mới nhất, ngày 28-9, Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 trong khoảng thời gian từ ngày 16-10 đến ngày 7-11 tới.

Chiều 28-9, Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông. Ngày 25-9, Bình Nhưỡng cũng phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển này.

Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn trong tuần này nhằm phô trương sức mạnh trước các hành động khiêu khích ngày càng tăng của Triều Tiên.

Triều Tiên lại phóng tên lửa, lần thứ 20 trong nămTriều Tiên lại phóng tên lửa, lần thứ 20 trong năm

TTO - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên có thể vừa phóng tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông.

Nguồn bài viết