Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik

1 năm trước 118
Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh 1.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì lễ đón Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik vào sáng 1-11. Thái tử kế vị Frederik và Công nương Đan Mạch đã dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp lớn với trên 30 công ty chuyên về lĩnh vực xanh như năng lượng gió, quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả đến Việt Nam trong chuyến thăm lần này - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

"Tôi xin chào mừng Thái tử và Công nương đến thăm Việt Nam vào đúng dịp Hà Nội đang vào mua thu với tiết trời rất đẹp" - Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mở đầu buổi làm việc với Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik.

"Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả với Đan Mạch đã được nhân dân và lãnh đạo hai nước gây dựng, vun đắp trong hơn nửa thế kỷ qua; đặc biệt là có sự quan tâm của Hoàng thân, Nữ hoàng, Thái tử và Công nương cũng như Hoàng gia dành cho đất nước Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng chuyến thăm chính thức lần này của Thái tử và Công nương và các vị khách quý sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác hai nước theo hướng: hợp tác hiệu quả và bền vững" - Phó chủ tịch nước chia sẻ thêm.

Thái tử Frederik bày tỏ niềm vui và cảm ơn Phó chủ tịch nước khi cùng với Công nương quay trở lại Việt Nam. Thái tử cũng gửi lời hỏi thăm chân thành nhất từ Nữ hoàng Margrethe II (mẫu thân của Thái tử Frederik - PV) tới Phó chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam.

"Chuyến thăm lần này của tôi nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác năng lượng xanh như Đan Mạch đã tiến hành và giúp Việt Nam có thể thúc đẩy chuyển đổi xanh" - vị vua tương lai của Đan Mạch cho biết thêm.

Hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước tăng trưởng tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 588,2 triệu USD; trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 502,9 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi các doanh nghiệp lớn của Đan Mạch như Lego, Pandora đầu tư vào Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022, Đan Mạch đã vươn lên đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư mới là 1,32 tỉ USD.

Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh 2.

Thiếu nhi Hà Nội chào đón Thái tử Frederik và Công nương Mary Elizabeth khi đến Phủ Chủ tịch - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh 3.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bắt tay chào mừng Công nương Mary Elizabeth đến thăm và làm việc tại Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh 4.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bắt tay Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik trước khi bắt đầu vào cuộc làm việc chính thức - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh 5.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị, chuyến thăm của Thái tử kế vị Đan Mạch lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Duy trì trao đổi đoàn cấp cao thể hiện cam kết chính trị ở cấp cao nhất đối với việc củng cố và làm sâu sắc mối quan hệ song phương Việt Nam - Đan Mạch - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong khuôn khổ chuyến thăm, sau cuộc hội kiến với Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chào xã giao với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik sẽ tham dự hàng loạt hội nghị, sự kiện nhằm thúc đẩy sự phát triển và đầu tư, hợp tác trong phát triển năng lượng bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch như: chương trình thúc đẩy phát triển điện gió tại Hải Phòng; chương trình về tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả tại Hà Nam; chuyến thăm các công ty Đan Mạch tại Việt Nam ở TP.HCM và Bình Dương.

Phó chủ tịch nước đón Thái tử Đan Mạch Frederik - Ảnh 6.

Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 1-11. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui khi được gặp lại Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik trong một ngày thu Hà Nội rất đẹp. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thái tử Frederick sẽ tham dự lễ khởi công nhà máy Lego tại Bình Dương có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD.

Hoàng gia Đan Mạch có quan hệ lịch sử lâu đời với Việt Nam. Cha của Thái tử kế vị Frederik (cố Hoàng thân Henrik) đã có những năm đầu đời sinh sống tại Hà Nội vào những năm 1930, sau này lại học cấp III tại đây. Ông nội của Thái tử là một doanh nhân Pháp sang Việt Nam lập nghiệp. Đây là lần thứ 3 Thái tử Frederick đến Việt Nam sau các năm 2009 và 2011.

Doanh nghiệp Đan Mạch Doanh nghiệp Đan Mạch 'mê' Việt Nam

TTO - Nhiều công ty Đan Mạch đang đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, trong bối cảnh vị thế của Việt Nam đang ngày một tăng và trở thành trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng của khu vực cũng như thế giới.

Nguồn bài viết