Phát động Giải Báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024

2 tuần trước 8

Nội dung tác phẩm dự thi cần phản ánh chính xác, hiệu quả về những kết quả của tuổi trẻ cả nước trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; những cách làm hay, mô hình, nhân tố mới, những ý tưởng sáng tạo trong triển khai thực hiện; khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tác phẩm có thể phản ánh kết quả tổ chức Đại hội Hội Sinh viên các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028; không khí, kết quả tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Kết quả triển khai thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” (từ 1/9 đến 31/12/2023) và Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện” (từ ngày 1/01 - 31/5 năm 2024), cũng là một trong những nội dung cần phản ánh trong cuộc thi năm nay.

Các tác phẩm cũng nói về hoạt động của các cấp bộ đoàn hướng tới kỷ niệm các sự kiện có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, 10 năm “Năm Thanh niên Tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, 20 năm Ngày Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn tháng 3 làm Tháng Thanh niên. 

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đoàn, trọng tâm cần phản ánh là vấn đề chất lượng cán bộ đoàn, chất lượng cơ sở đoàn, đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Đoàn; việc thực hiện một số chủ trương mới trong công tác xây dựng Đoàn (chủ trương 1+2, 1+1, xây dựng tổ chức cơ sở đoàn “3 chủ động”); cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; các vấn đề mới đặt ra đối với công tác Đoàn kết, tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong thanh niên công nhân, thanh niên Việt Nam ở ngoài nước, thanh niên trong khu vực đặc thù; triển khai cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, khu vực vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, đặc biệt là phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích và bạo hành, xâm hại trẻ em. 

Chú thích ảnhTrao giải báo chí về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Tác phẩm gửi tham dự Giải thưởng phải là tác phẩm đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép trong thời gian từ ngày 1/9/2023 đến ngày 31/5/2024.

Đối tượng tham gia dự thi là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí có tác phẩm được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Số lượng tác phẩm dự giải thưởng của mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan báo chí là không giới hạn.

Năm nay, Ban Tổ chức trao sẽ trao Giải thưởng cho mỗi thể loại (thể loại báo in và báo điện tử; thể loại phát thanh và truyền hình) bao gồm: 2 Giải A, mỗi giải nhận Bằng khen và phần thưởng trị giá 30.000.000 đồng; 2 Giải B, mỗi giải nhận Bằng khen và phần thưởng trị giá 20.000.000 đồng; 3 Giải C, mỗi giải nhận Bằng khen và phần thưởng trị giá 10.000.000 đồng; 10 Giải Khuyến khích, mỗi giải nhận Bằng khen và phần thưởng trị giá 5.000.000 đồng. 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao Giải thưởng tập thể cho 2 cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình hoặc tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có đề xuất, gửi nhiều tác phẩm dự thi nhất, mỗi giải nhận Bằng khen và phần thưởng trị giá 5.000.000 đồng.

Thời gian tiếp nhận bài dự thi: Từ ngày 1/5/2024 - 31/5/2024. Các tác phẩm dự thi gửi về website: giaibaochi.doanthanhnien.vn 

Lễ tổng kết và trao Giải dự kiến diễn ra trong tháng 6/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Nguồn bài viết