Phát hiện loài khủng long bọc thép mới tại Trung Quốc

2 năm trước 153
Chú thích ảnhHình minh họa về loài khủng long bọc thép Yuxisaurus kopchicki được phát hiện tại Trung Quốc. Ảnh: CNN

Các nhà khoa học đã đăng tải kết quả nghiên cứu về loài khủng long từng sinh sống từ đầu Kỷ Jura này lên tạp chí eLife vào ngày 15/3.

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin các nhà khoa học đã tìm được hóa thạch của loài khủng long bọc thép mới này vào năm 2017 tại vùng Yuxi, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Họ đặt tên cho loài khủng long này là Yuxisaurus kopchicki. Giáo sư Shundong Bi tại Đại học Indiana (Mỹ) xác nhận việc nghiên cứu Yuxisaurus kopchicki được khởi động từ năm 2019.

Theo kết quả nghiên cứu, nhiều khả năng Yuxisaurus kopchicki sống trong giai đoạn từ 192 triệu đến 174 triệu năm trước. Yuxisaurus kopchicki đồng thời là loại khủng long bọc thép đầu tiên của thời kỳ này được ghi nhận trong khu vực châu Á.

Ông Paul Barrett tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London (Anh) nhận định điều này cho thấy nhóm khủng long bọc thép đã sống rải rác khắp thế giới sau khi xuất hiện một vài triệu năm trước đó.

Yuxisaurus kopchicki có chiều dài khoảng 2-3 mét và chủ yếu ăn thực vật mọc tầm thấp. Ông Barrett cũng cho biết thêm trên thân của Yuxisaurus kopchicki có nhiều gai nhọn giúp chúng tránh được sự tấn công của các loài ăn thịt đồng thời còn có mục đích phô trương với loài cùng nhóm khi tranh chấp lãnh thổ. Một số loài động vật thời hiện đại có hành vi tương tự Yuxisaurus kopchicki, trong đó có nhím.

“Họ hàng” gần nhất của khủng long bọc thép là loài ăn cỏ Scelidosaurus và Emausaurus - đều có nguồn gốc từ châu Âu trong kỷ Jura.

Nguồn bài viết