Phenikaa MaaS ra mắt gói giải pháp công nghệ Smart Port sử dụng trí tuệ nhân tạo

2 năm trước 423
Chú thích ảnhThiết bị bHub AI Box sử dụng công nghệ AI on the Edge đang được triển khai tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng.

Sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ nâng cấp khả năng quản trị của đơn vị vận hành cảng hàng hóa đối với các phương tiện và hoạt động bên trong khu vực cảng theo hướng thông minh, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.

Đặc biệt, công nghệ AI on the Edge của thiết bị bHub được ứng dụng trong giải pháp Smart Port mới đây đã lọt vào Top 3 các giải pháp xuất sắc nhất trong cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2021” do Công ty Qualcomm Technologies (Tập đoàn Công nghệ Qualcomm của Mỹ) và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Theo đại diện Phenikaa MaaS chia sẻ, Smart Port là gói giải pháp sử dụng công nghệ AI on the Edge do chính Phenikaa MaaS phát triển, cung cấp tính năng nhận diện số hiệu container và biển kiểm soát của phương tiện nhằm hỗ trợ việc phát triển hệ thống quản lý thông minh tại các doanh nghiệp, cảng hàng hóa, giúp tự động hóa các quy trình thủ công và nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.

Cụ thể, giải pháp Smart Port cung cấp các tính năng nhận diện số hiệu container (Automatic Container Code Recognition – ACCR), nhận diện biển kiểm soát phương tiện (Automatic License Plate Recognition – ALPR) và nhận diện hành vi, khuôn mặt của lái xe (bHub) trong các thiết bị AI Box do Phenikaa MaaS sản xuất, giúp biến các camera thường thành camera AI có tính năng ACCR, ALPR và nhận diện khuôn mặt lái xe.

Các tính năng này giúp đếm và nhận dạng tự động số lượt xe Container và lái xe ra vào cảng hằng ngày tại cổng, giúp thống kê chi tiết biển số xe và số hiệu container, định danh lái xe, ghi nhận ngày giờ xe ra vào cảng và tự động chụp ảnh cho từng lượt xe ra vào, công nghệ AI hiệu quả ngay cả khi biển số xe và số hiệu container bị bẩn, han gỉ hay bạc màu, khó đọc hơn biển số xe thông thường.

Thông tin nhận dạng theo thời gian thực sẽ được xử lý và đồng bộ với hệ thống quản lý của cảng theo thời gian thực trong khoảng thời gian mili giây, từ đó giúp hệ thống của cảng có thể tính toán tự động vị trí của container và thông báo vị trí bốc xếp của container cho tài xế tại cổng ra vào của cảng.

Việc ứng dụng giải pháp Smart Port ể giảm thiểu thời gian xe container phải dừng tại cổng và làm các công việc kiểm tra thủ công, giúp giảm việc ùn ứ xe tại cổng, qua đó khắc phục vấn đề tắc nghẽn tại các khu vực bên trong và bên ngoài cảng vào thời gian cao điểm. Hệ thống nhận diện tự động cũng tích hợp sẵn để đẩy thông tin vào cổng thông tin ERP chung của đơn vị.

Hiện giải pháp Smart Port đã nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam. Phenikaa MaaS đã triển khai thử nghiệm giải pháp Smart Port tại một trong số các cổng ra vào tại Cảng Tiên Sa Đà Nẵng và thu được nhiều kết quả, đánh giá tích cực khi tự động hóa quy trình và rút ngắn thời gian kiểm tra container tại cổng ra vào. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này tại toàn bộ các cổng còn lại của Cảng Tiên Sa Đà Nẵng.

Không chỉ vậy, từ đầu tháng 8 vừa qua, Smart Port cũng triển khai thí điểm tại Cảng Phú Hữu – SNP tại TP Hồ Chí Minh cho việc nhận dạng container ra vào cảng, cũng như nhận dạng container di chuyển tại cầu cảng (nơi giao nhận container lên tàu vận chuyển lớn). 

Nguồn bài viết