PCE phù hợp, lạm phát phức tạp, vàng không rõ xu hướng

2 tháng trước 26

PCE phù hợp, lạm phát phức tạp, vàng không rõ xu hướng

Gold OANDA:XAUUSD

Dữ liệu vĩ mô
Theo dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại cho biết, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,2% trong tháng trước sau khi giảm 0,1% trong tháng 11. Giá thực phẩm tăng 0,1% và giá sản phẩm năng lượng tăng 0,3%. Trong 12 tháng tính đến tháng 12, chỉ số giá PCE đã tăng 2,6%, ngang bằng với mức tăng của tháng 11. Loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, chỉ số giá PCE tăng 0,2% sau khi tăng 0,1% trong tháng 11. Chỉ số giá PCE cốt lõi tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm 2021, sau khi tăng 3,2% trong tháng 11 cho thấy giá cả tại Mỹ tăng nhẹ trong tháng 12, giữ mức tăng lạm phát hàng năm ở mức dưới 3% trong tháng thứ ba liên tiếp, củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, thời điểm cắt giảm lãi suất dự kiến là không chắc chắn, với báo cáo từ Bộ Thương mại hôm thứ Sáu cũng cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh vào cuối năm 2023 khi người Mỹ vung tiền mua hàng hóa và dịch vụ trong kỳ nghỉ lễ.
Thị trường tài chính đã đẩy khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 3 xuống dưới 50% nhằm thể hiện khả năng phục hồi liên tục của nền kinh tế. Tuy nhiên, quỹ đạo lạm phát đang được cải thiện theo hướng phức tạp, khiến Fed mất nhiều thời gian để cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Với sự phát triển phức tạp của giá trị lạm phát trong thời điểm này đã và đang làm giá trị của vàng và dollar đi vào giai đoạn “khó” với việc không có xu hướng nào rõ ràng trong suốt 2 tuần vừa qua. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong những ngày tới do một sự kiện có tác động lớn đến lịch kinh tế Mỹ: quyết định của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư. Về mặt kỳ vọng, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ được cho là sẽ giữ nguyên chi phí đi vay nhưng có thể loại bỏ xu hướng thắt chặt khỏi tuyên bố chính sách sau cuộc họp. Trong khi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, như được phản ánh trong báo cáo GDP mới nhất, lập luận ủng hộ việc các nhà hoạch định chính sách duy trì quan điểm diều hâu, thì tiến bộ trong việc giảm thiểu lạm phát khiến cho tình hình bắt đầu đặt nền móng cho việc chuyển sang quan điểm nới lỏng. Chính vì lý do này mà không nên loại trừ hoàn toàn một kết quả ôn hòa.
Trong trường hợp Chủ tịch J.Powell có quan điểm nhẹ nhàng hơn và báo hiệu rằng các cuộc thảo luận về các thông số chung để cắt giảm lãi suất đang tiến triển tốt và đã tiến triển hơn so với cuộc họp trước đó, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho khả năng lợi suất trái phiếu giảm mạnh. Điều này sẽ hỗ trợ giá vàng tăng trở lại.
Ngược lại, nếu chủ tịch J.Powell chọn cách chống lại việc định giá thị trường về việc giảm lãi suất sâu và thời điểm cắt giảm lần đầu tiên, lợi suất sẽ tiếp tục phục hồi, thúc đẩy đồng dollar và đè nặng lên kim loại quý. Tuy nhiên, dựa trên quan điểm xoay trục của Powell vào tháng trước, kịch bản này ít có khả năng thành hiện thực.

Tâm lý thị trường
Tại thời điểm viết xuất bản, dữ liệu tâm lý thị trường cho thấy sự xáo trộn của dữ liệu tâm lý thị trường giữa bên mua và bán theo cả ngày và tuần dẫn tới không có tín hiệu giao dịch nào được cung cấp bởi công cụ này ở thời điểm hiện tại.


Triển vọng kĩ thuật
Trên biểu đồ khung D, hình thái hiện tại và tương lai cho thấy nhiều khả năng vàng vẫn sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng thời gian từ hôm nay cho tới tối ngày mai trong biên khá rộng 2009-2045usd/oz

Mặc dù chưa phát đi tín hiệu tăng giá ở khung H4, nhưng vùng giá 2032usd/oz đang thu hút giá vàng. Mây tương lai đang báo hiệu 1 xu hướng mới có thể sẽ được hình thành và ít nhất có thể sẽ là 1 đợt phục hồi ngắn hạn.

Chỉ số sức mạnh DXY của đồng dollar cũng cho thấy sự yếu ớt khi không thể tiếp cận lại khu vực 103.8 và ngay cả 103.6 cũng đang là rào cản đối với chỉ số này. Sự không chắc chắn của mây tương lai cho thấy nhiều khả năng DXY sẽ bị kéo xuống những vùng giá trị thấp hơn như 103.3 hoặc nhiều hơn có thể tới 103 hoặc 102.8 và điều này sẽ phù hợp với việc vàng di chuyển tới vùng hút giá xung quanh 2032usd/oz và sau đó khoảng 2045usd/oz

Dữ liệu hợp đồng vol2vol cho ngày hôm nay cho thấy vàng tương lai đang được định giá cao hơn giá hiện tại khoảng 20usd và đây cũng có thể sẽ là vị trí mà giá vàng chúng ta giao dịch hướng tới.

Tuần này ngoài FOMC, chúng ta sẽ có một loạt các dữ liệu mạnh sẽ bắt đầu được công bố như sau:
- Thứ 3: Chỉ số niềm tin người tiêu dung, cơ hội việc làm JOLTS
- Thứ 4: ADP-NFP, chỉ số chi phí nhân lực
- Thứ 5: FOMC, Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, PMI sản xuất
- Thứ 6: Bảng lương NFP
Kết hợp các dữ liệu lại với nhau, tôi cho rằng vàng đang có cơ hội hồi phục ngắn hạn trước khi một loạt các dữ liệu mạnh sẽ được công bố trong tuần này và tôi đánh dấu những điểm kháng cự, hỗ trợ kĩ thuật tiềm năng cho ngày hôm nay như sau:
- Kháng cự kĩ thuật: 2029, 2032, 2038, 2045usd/oz
- Hỗ trợ kĩ thuật: 2015, 2021usd/oz
Cuối cùng, chúc các bạn một tuần mới làm việc hiệu quả, hạnh phúc, nhiều niềm vui, có nhiều lợi nhuận cho một năm mới đang tới gần. Đừng quên rằng đây là nhận định giao dịch của cá nhân tôi, các bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược giao dịch của các bạn và tôi không chịu trách nhiệm với những vị thế mở của các bạn.

Nguồn bài viết