Nữ Thượng úy Quân y năng nổ, nhiệt huyết

11 tháng trước 47
Chú thích ảnhThượng úy chuyên nghiệp, y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai khám bệnh cho chiến sĩ.

Xác định cuộc chiến chống COVID-19 vô cùng khốc liệt và nguy hiểm, ngay khi nhận mệnh lệnh của cấp trên, y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai đã xung phong lên tuyến đầu với suy nghĩ, đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả của người chiến sỹ Quân y. Không quản ngày đêm, chị cùng với cán bộ, nhân viên Quân y của Bệnh xá tham gia lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ cán bộ, chiến sỹ khu vực Sở Chỉ huy. Trong khoảng 2 tuần, gần 2.000 mẫu test được đơn vị y sĩ Tuyết Mai thực hiện. Nhiều ca dương tính được bóc tách khỏi doanh trại, đưa về bệnh viện dã chiến. Đồng thời, chị cùng đội ngũ y, bác sỹ Bệnh xá gấp rút tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2 cho các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, bảo đảm sự an toàn tuyệt đối, sẵn sàng tăng cường cho địa phương.

Khi dịch tại Sở Chỉ huy nhanh chóng được kiểm soát, nữ y sĩ quyết tâm gửi con nhỏ cho bà ngoại tiếp tục đăng ký tình nguyện lên đường, tham gia tuyến đầu chống dịch trên địa bàn phức tạp nhất tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại đây, chị tham gia vào lực lượng test sàng lọc F0 và trực tiếp tiêm phòng cho nhân dân vùng tâm dịch. Là người phụ trách tổ, chị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, vừa thực hiện tốt công tác chuyên môn, vừa động viên, khích lệ anh chị em với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”.

Sau gần 2 tháng trong vùng tâm dịch, y sĩ Tuyết Mai đã cùng với tổ tiêm, đội tiêm phòng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiêm được gần 115.000 mũi vaccine cho nhân dân. Riêng chị đã trực tiếp tiêm gần 1000 liều/ngày, kéo dài từ sáng đến đêm (cao hơn gấp nhiều lần tốc độ tiêm trung bình mỗi ngày cho phép là 300 người), góp phần giúp địa phương mở rộng vùng an toàn, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Nhớ lại về kỷ niệm trong đợt chống COVID-19 vừa qua tại huyện Đức Hòa, y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai chia sẻ: “Trong đợt dịch rất nguy hiểm, thậm chí đến những nơi có rất nhiều ca tử vong, bản thân tôi không thấy sợ. Tôi chỉ mong muốn tiêm vaccine thật nhanh, giúp bà con ngăn ngừa được dịch bệnh. Khi tôi đến đó, bà con rất mừng và quý mến. Điều này, phần nào động viên tôi cố gắng hơn nữa và thể hiện rõ nhiệm vụ của  người lính Bộ đội Cụ Hồ”.

Cuộc sống người dân đã trở lại bình thường cũng là lúc y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai quay lại thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh xá. Không suy giảm nhiệt huyết, chị luôn năng nổ trong việc chăm lo sức khỏe bộ đội, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàn chiến đấu và thăm, khám bệnh cấp thuốc cho nhân dân khi có yêu cầu.

Chú thích ảnhThượng úy chuyên nghiệp, y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai khám bệnh cho người dân. 

Trung sĩ Nguyễn Hoài Khánh cho biết, anh thường bị nhức đầu và ho. Mỗi khi đến bệnh xá điều trị, anh được y sĩ Tuyết Mai hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn phương pháp điều trị. Anh cảm kích tinh thần hết lòng phục vụ chiến sĩ, nhân dân, phục vụ người bệnh của y sĩ Tuyết Mai.

Trung tá Huỳnh Mạnh Toán, Trưởng Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho rằng, với vai trò là một Quân y sĩ, Thượng úy Đặng Thị Tuyết Mai là người rất năng nổ trong công tác; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt. Bên cạnh đó, Thượng úy Mai còn tham gia vào Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An. Luôn nhiệt tình trong công việc, chị đi đến đâu cũng được mọi người thương yêu.

Không những hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của người thầy thuốc, Thượng úy Đặng Thị Tuyết Mai còn thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tham gia các hội thi, hội thao các cấp đều đạt kết quả cao; qua đó, góp phần xây dựng đơn vị, lực lượng Vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Với những thành tích nổi bật, y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chọn làm báo cáo điển hình trong công tác phòng, chống COVID-19 và báo cáo điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng. Ủy ban nhân dân các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Quốc phòng… đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác chống dịch và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, y sĩ Đặng Thị Tuyết Mai được lãnh đạo đơn vị đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nguồn bài viết