Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi

2 năm trước 212

Đôi bạn từ làng SOS nắm tay nhau vào đại học - Video: ĐOÀN NHẠN - HOÀNG LONG - HUỲNH VY

Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi - Ảnh 2.

Châu Thủy và Hoàng Anh giúp các em nhỏ trong Làng SOS học tập, chia sẻ với các em nhỏ - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Khi cả hai rời Làng trẻ em SOS Đà Nẵng, hành trình bước chân vào giảng đường đại học sẽ khó khăn bội phần. Một mình các em phải tự bươn chải để theo đuổi ước mơ.

Hai chị cả của các em mồ côi

Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi - Ảnh 3.

Hoàng Anh có một ước mơ, nếu không theo ngành du lịch sẽ quay lại dạy tiếng Anh cho những đứa trẻ khó khăn - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Một chiều Đà Nẵng mưa rả rích, trong mái nhà ấm áp ở Làng trẻ em SOS Đà Nẵng, nơi nhận nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi, đôi bạn Hoàng Anh và Châu Thủy đang kiên nhẫn dạy cho các em nhỏ học bài. Thoạt nhìn, ai cũng ngỡ mấy đứa nhỏ là em ruột của hai "cô giáo" bởi sự kiên nhẫn, tận tình của đôi bạn.

Những ngày cuối ở lại làng, Hoàng Anh và Thủy dành nhiều thời gian hơn cho mấy đứa nhỏ, chăm chỉ giúp đỡ các mẹ nuôi chăm sóc các em. Ít hôm nữa, khi tình hình dịch bệnh ổn hơn, cả hai phải khăn gói rời nơi đã cưu mang mình, ra ở trọ và bắt đầu cuộc sống tự lập.

Năm nay Hoàng Anh đậu vào ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ Huế để thực hiện ước mơ được làm hướng dẫn viên du lịch. Còn Thủy vẫn một giấc mơ trở thành cô giáo mầm non, lên vùng cao dạy trẻ em nghèo.

Hoàng Anh bị cha mẹ bỏ rơi từ năm em 2 tuổi. Một người tốt bụng đã đưa em vào Làng trẻ em SOS Đà Nẵng. Từ đó Hoàng Anh bắt đầu có giấy khai sinh và được cưu mang như những đứa trẻ cùng cảnh.

Cô gái trầm tính, cả khi cười thì trong đôi mắt em cũng thoáng nét buồn. Hoàng Anh bảo rằng chưa lúc nào em thôi ước mơ có một gia đình hạnh phúc. Em tâm sự: "Em chỉ muốn mỗi lúc em buồn đều được có ba mẹ để tâm sự, kể hết lòng ra nhưng lần nào cũng là về phòng ngồi một mình. Chính bản thân phải trải qua cảm giác đó, nên em muốn mình sẽ là người lắng nghe các em trong làng tâm sự, giúp đỡ, chia sẻ những điều vui buồn nhỏ nhặt với các em".

Cuộc sống của cô bé mồ côi Hoàng Anh được tô thêm gam màu tươi sáng khi gặp Thủy. Vào cuối hè lớp 5, Hoàng Anh thấy Thủy khóc thút thít khi lần đầu đặt chân vào làng. Cả hai cùng tuổi, lại thấy người bạn mới đến cứ khóc suốt, thế là Hoàng Anh rắn rỏi đến động viên bạn. Sau này thân thiết, cùng chơi, cùng học và tâm sự. Đôi bạn cùng lớn lên từ sự đồng cảm, sẻ chia và vòng tay chở che của làng SOS.

Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi - Ảnh 4.

Đôi bạn thân ở làng SOS luôn là điểm tựa tinh thần của nhau, cùng học tập, nỗ lực trong cuộc sống - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Học để giúp mình, giúp đời

Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi - Ảnh 5.

Châu Thủy yêu trẻ con và luôn mong muốn sẽ được lên dạy học cho trẻ vùng cao - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Thủy quê ở Quảng Nam, được sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo gồm năm anh chị em. Khi em được ba tháng tuổi thì ba mẹ bị bệnh nặng và qua đời. Từ đó em sống với gia đình anh Bốn. Từ nhỏ, ý thức được gia cảnh anh Bốn khó khăn, hai vợ chồng anh chị cũng làm nông vất vả lại phải nuôi con nhỏ, nuôi em gái nên ngoài giờ học, Thủy lại đi giữ bò và phụ giúp chị dâu làm việc nhà.

Biến cố chưa dừng lại, năm Thủy học lớp 4 thì anh Bốn bị bệnh ung thư gan và qua đời. Chẳng nỗi đau nào bằng chịu cảnh lần lượt mất đi những người thân thiết khi còn quá nhỏ. Nhưng Thủy vẫn kiên cường một buổi học, một buổi giữ bò để nương tựa chị dâu.

Nhưng sau khi anh Bốn mất, sức khỏe của chị dâu không tốt, lại còn hai đứa con nhỏ, đèo thêm khoản nợ vay mượn để chạy chữa bệnh tình cho chồng khi anh còn sống nên chị đành gửi Thủy vào làng SOS, mong em có cuộc sống tốt hơn.

Thủy tâm sự, em luôn biết ơn người thân đã không bỏ rơi mình, càng biết ơn mái nhà thứ hai đã cho em cuộc sống mới. Lòng biết ơn đó luôn thôi thúc Thủy nỗ lực học tập và theo đuổi ước mơ.

Chia sẻ về ước mơ của mình, cô gái nói: "Em thấy hiện nay trên vùng cao có rất nhiều em nhỏ vẫn chưa được biết chữ. Em lại rất thích trẻ con nên luôn mong sau khi ra trường sẽ được lên vùng cao dạy học. Em mong là ở thế giới bên kia, ba mẹ và anh Bốn sẽ vui khi biết em đậu đại học, vui vì lựa chọn của em".

Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi - Ảnh 6.

Ngoài giờ học, Hoàng Anh (trái) và Thủy lại phụ giúp việc nhà với các mẹ nuôi trong làng SOS - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Năm nay cả hai đã tròn 18, phải rời xa nhau, xa mái nhà cưu mang mình, những lo lắng lại bủa vây. Bốn năm đại học, làng sẽ hỗ trợ một phần rất nhỏ chi phí sinh hoạt, còn lại hai cô gái nhỏ phải tự bươn chải để lo cho sự học. Đôi bạn tính, khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, việc đầu tiên phải làm là tìm ngay một công việc làm thêm để lo chi phí ăn ở và đóng học phí. Cùng với đó là đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như mình ngày xưa.

Thầy Bùi Hữu Tiên, nhân viên giáo dục của làng SOS, cho biết dù mồ côi từ nhỏ nhưng Hoàng Anh từng giành nhiều giải thưởng học sinh giỏi ở các môn học. Thủy cũng rất nỗ lực học hành. Cả hai cùng đậu đại học đúng ngành mà các em mong muốn là niềm vui lớn đối với các thầy cô giáo trong làng.

"Trước ngày nhập học, tôi đã kêu gọi hỗ trợ được một phần học phí cho Hoàng Anh nhập trường. Trước mắt em là cả hành trình dài đang đón đợi. Cả Hoàng Anh và Thủy để đến được với ước mơ phải nỗ lực gấp nhiều lần so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng tôi tin với nghị lực của hai em, chắc chắn sẽ làm được" - thầy Tiên nói.

Nỗi lo sau giảng đường của đôi bạn mồ côi - Ảnh 8.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Video giới thiệu học bổng Tiếp sức đến trường 2021 - Video: TRẦN MẠNH

Nhiều bàn tay tiếp sức hai cô gái mồ côi vào đại họcNhiều bàn tay tiếp sức hai cô gái mồ côi vào đại học

TTO - Sau khi các bài viết kể về hành trình học hành của Huỳnh Ngô Khánh Đoan (TP Tam Kỳ) và Hồ Thị Ngông (huyện Phước Sơn, Quảng Nam), nhiều bạn đọc đã liên hệ để tiếp sức cho hai tân sinh viên này vào đại học.

Nguồn bài viết