Nổi tiếng không nhờ ngoại hình: Nhiều cách để khẳng định bản thân

1 năm trước 122
 Nhiều cách để khẳng định bản thân - Ảnh 1.

Các tay kéo trẻ tình nguyện đến khu chế xuất hớt tóc miễn phí cho công nhân quay lại nhà máy sản xuất khi dịch bệnh tại TP.HCM được kiểm soát - Ảnh: Q.L.

Có thể nói bất kỳ ai cũng mong muốn khẳng định bản thân mình với cộng đồng. Trong khi cộng đồng ngày càng mở rộng trên mạng thì người trẻ đã kịp thời tìm thấy hướng đi cho mình thông qua năng lực. Tất nhiên cũng có nhiều bạn chọn chiêu trò, tận dụng ngoại hình để câu like, tạo view, thu hút người theo dõi.

Thực ra ngoại hình là một loại "năng lực" đặc biệt vì tự thân nó đã có thể tạo ra sự yêu mến từ người khác. Song đây không phải là "năng lực" tồn tại hoài theo thời gian, có thể có tác dụng ngược như người ấy đẹp nhưng kém duyên, hay thiếu các kiến thức căn bản, cần thiết cho cuộc sống.

Nổi tiếng và tai tiếng trong gang tấc

Nổi tiếng ai cũng muốn nhưng nhiều người lại không chuẩn bị cho những hệ lụy đi kèm. Ngoài ánh hào quang của tiếng tăm thì người nổi tiếng còn chịu sự "giám sát" của rất nhiều người. Từ đây có thể sinh ra rất nhiều mỏi mệt cho người đó, đôi khi không chịu nổi áp lực của dư luận dẫn tới những quyết định sai lầm.

Những năm gần đây giới trẻ chứng kiến những ngôi sao Hàn Quốc chọn cái chết sau ánh hào quang mà trước đó họ đạt được nhờ tài năng lẫn ngoại hình. Nổi tiếng nên phải chịu những quy chuẩn nhất định từ cộng đồng bởi cộng đồng đưa người ấy lên địa vị ngôi sao thì cũng sẽ có khả năng làm họ vụt tắt. Cảm giác mất mát ngôi vị trong lòng cộng đồng dù là nguyên nhân chủ quan cũng khiến cho một người rơi vào bế tắc.

Có rất nhiều người nổi tiếng đã bị mất "quyền" được buồn vui một cách bình thường như bao người. Nên dù cần sống thật và bình thường như bao người thì người nổi tiếng lại bị những "mong ước" của cộng đồng khiến họ ngột ngạt trong chiếc áo lung linh ấy, buộc phải sống như "diễn"!

Do vậy nổi tiếng (danh) không phải lúc nào cũng sướng nếu không muốn nói ranh giới giữa nổi tiếng và tai tiếng khá mong manh. Một câu nói không đúng vì sơ suất hay một địa điểm xuất hiện không phù hợp của người nổi tiếng sẽ bị "soi" hơn người thường. Biết điều này để bạn cần chuẩn bị tinh thần trước khi làm cho mình trở nên nổi tiếng.

Định vị bản thân

Nổi tiếng từ tài năng sẽ giúp bạn giữ được vị thế của mình bền vững hơn. Có rất nhiều bạn với những năng lực đặc biệt đã thu hút được mọi người. Họ tìm đến với người ấy bởi tài năng nên có sự ngưỡng mộ để học hỏi chứ không kích thích sự đua đòi theo những lối sống, ngoại hình mang tính bề nổi.

Một cách nổi tiếng bền vững khác xuất phát từ khả năng định tĩnh và giúp ích tinh thần cho cộng đồng. Những vị nổi tiếng theo hướng này thường là các nhà hoạt động tâm linh và các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý - xã hội.

Nói tóm lại, sự nổi tiếng của một người phải mang tới giá trị tinh thần, sự chuyển hóa giúp cho cộng đồng bình an, hạnh phúc hơn. Hay nói cách khác, nổi tiếng phải mang lại giá trị cho cộng đồng để những người biết đến họ có cái để học mới bền vững lâu dài.

Bạn đã định vị bản thân chưa? Nếu bạn có một năng lực đặc biệt thì hãy thể hiện, chuyển tải đến cộng đồng, giúp cộng đồng biết đến mình.

Nổi tiếng càng cần khiêm cung

Biển kiến thức vô tận, do vậy dù bạn nổi lên trong lĩnh vực nào, bằng ngoại hình hay tài năng thì cũng cần luôn nỗ lực hoàn thiện mình từ kỹ năng, kiến thức đến những giá trị mang lại cho cộng đồng.

Sống trong tinh thần khiêm cung, chúng ta sẽ học được nhiều thứ vì luôn thấy mình còn thiếu sót cần phải hoàn thiện. Một khi nghĩ rằng mình nổi tiếng có nghĩa mình đã ở đỉnh cao thì ta sẽ bị hào quang ấy "đè" chết. Cũng từ sự nổi tiếng mà thiếu khiêm cung ta trở nên tự phụ, không biết ơn cộng đồng góp sức cho mình có vị trí hôm nay trong xã hội. Điều này dẫn tới thái độ tự kiêu và cho rằng mọi người phải tung hô mình mọi lúc. Và một khi không đạt được mong ước này người ấy cũng sẽ có cảm giác mất hạnh phúc.

Thực ra nổi tiếng hay không thì trong mỗi con người đều có nỗi khổ niềm đau riêng, cũng phải trải qua những vui buồn tất yếu của kiếp người. Nếu hiểu điều này, dù ở vị trí nào, nổi tiếng hay không, ta chỉ cần luôn nỗ lực và bình an với những gì đạt được. Đồng thời lường trước những thất bại, mất mát có thể đến với mình bất cứ lúc nào để nhẹ nhàng bước qua. Con người dù là ai cũng mong sống hạnh phúc, nhẹ nhàng.

 Liệu cộng đồng có đang quá khắt khe?Nổi tiếng không nhờ ngoại hình: Liệu cộng đồng có đang quá khắt khe?

TTO - 'Tôi thừa nhận bản thân không quá thông minh, cũng chẳng hoạt ngôn, không có êkip hỗ trợ về mặt lên nội dung từng clip... nên tôi chỉ có thể tận dụng ngoại hình của mình'...

Nguồn bài viết