Nắng nóng kéo dài đề phòng xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư

2 năm trước 257
Chú thích ảnhDo ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày 17/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Từ ngày 18/6, có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-19 giờ.

Khu vực Hà Nội, ngày 17/6, có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Từ ngày 18/6, có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định, đợt nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 21/6. Ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài hơn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.   

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Để ngăn ngừa các sự cố cháy nổ trong các khu dân cư, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi hộ gia đình, nơi sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh… cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị sử dụng điện; không câu nối dăng móc chằng chịt dây điện trong nhà, không tăng phụ tải bừa bãi. Đặc biệt, phải lắp thiết bị tự động ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị có công suất lớn.

Người dân không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu, đèn neon; khi ra khỏi nhà phải kiểm tra tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện, đồ dùng điện; không đặt các chất gây cháy gần các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ điện như: Đèn, bếp điện, ổ cắm điện; việc sử dụng bình gas cho nấu nướng trong nhà cần đóng ngắt sau khi sử dụng; những chỗ thờ cúng cũng hết sức chú ý.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho mọi lứa tuổi, với mục đích giúp họ bảo vệ tính mạng của mình và người khác.

Nguồn bài viết