Nắng nóng dữ dội ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha

1 năm trước 228
Nắng nóng dữ dội ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha - Ảnh 1.

Du khách tránh nắng nóng ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha ngày 10-7 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, nhiều người dân Tây Ban Nha đã tìm đến các bóng râm trong công viên tránh nắng, đổ xô ra bãi biển hoặc nhấm nháp đồ uống lạnh để làm dịu bớt cái nóng 43 độ C.

Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia AEMET cho biết cái nóng ngày hè cùng đợt không khí nóng từ Bắc phi đang khiến nhiệt độ tăng cao tại Tây Ban Nha, và đợt nắng nóng hiện nay có thể kéo dài đến ngày 14-7.

Theo AEMET, nhiệt độ cao kỷ lục ngày 10-7 là 43 độ C, được ghi nhận tại sông Guadalquivir gần thành phố Seville ở miền nam và tại thành phố Badajoz ở phía tây Tây Ban Nha.

Du khách Lazaro Cun, đến từ Guatemala, đã tìm đến công viên Casa de Campo ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha để tránh nóng.

Ông Ruben del Campo, phát ngôn viên của AEMET, cho biết nhiệt độ có thể lên đến 44 độ C tại thành phố Cordoba hay khu vực Extremadura ở miền nam đất nước trong ngày 12 và 13-7.

Ông Campo cũng lưu ý nguy cơ cháy rừng cao trong đợt nắng nóng.

Tại cộng đồng La Rioja, bắc Tây Ban Nha, 90 lính cứu hỏa đã chiến đấu để kiểm soát hỏa hoạn bùng lên từ đêm 9-7. Tại thị trấn El Ronquillo, gần thành phố Seville, khoảng 100 người đã sơ tán khi các đám cháy lan đến nhà của họ.

Nắng nóng dữ dội ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha - Ảnh 2.

Người dân tham gia chữa cháy tại Canecas, ở ngoại ô thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha - Ảnh: EPA

Cùng ngày, hơn 3.000 lính cứu hỏa và hàng chục máy bay đã chiến đấu với các đám cháy rừng tại Bồ Đào Nha, theo Hãng tin AP. Giới chức nước này cho biết có 12 lính cứu hỏa và 17 dân thường phải chữa trị các vết bỏng nhỏ.

Bồ Đào Nha đang bước vào đợt nắng nóng có thể trở nên tồi tệ hơn, với nhiệt độ dự kiến lên đến 43 độ C vào ngày 12-7.

Ngày 10-7, Liên minh châu Âu (EU) đã kích hoạt chương trình hỗ trợ phi đội cứu hỏa, cho phép các nước thành viên chia sẻ nguồn lực để giúp đỡ Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha, dù cũng đang đương đầu với các đám cháy, đã gửi hai máy bay chữa cháy sang Bồ Đào Nha. Chính phủ Bồ Đào Nha cũng đã triển khai 60 máy bay để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa.

Số người nhập viện vì nắng nóng tại Nhật Bản cao kỷ lụcSố người nhập viện vì nắng nóng tại Nhật Bản cao kỷ lục

TTO - Hơn 15.000 người tại Nhật Bản đã phải nhập viện cấp cứu vì sốc nhiệt hoặc kiệt sức trong tháng 6 khi nước này trải qua đợt nắng nóng lịch sử.

Nguồn bài viết