Năm mới sáng kiến mới

1 năm trước 69
Chú thích ảnhAnh Nguyễn Hải Bằng cải tiến máy móc giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Sau khi bước vào giai đoạn bình thường mới, người lao động, công nhân trên cả nước đã phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để giúp đơn vị vượt qua khó khăn, phát triển. Anh Nguyễn Hải Bằng, Phó Quản đốc Phân xưởng thành phẩm, Xí nghiệp Bao bì An Khang Liksin (thuộc Tổng Công ty Liksin), TP Hồ Chí Minh đã sửa chữa và cải tiến chiếc máy cũ LT8 đang chờ thanh lý để tái sử dụng. Việc cải tiến máy móc cũ đã giúp công ty tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Hải Bằng nhớ lại, trước năm 2019, chiếc máy LT8 đã hết hạn sử dụng và nằm kho. Thấy xí nghiệp đang cần máy làm túi nhỏ, anh Bằng đề xuất mang máy về đại tu. Chỉ với khoản đầu tư 100 triệu đồng, máy cũ đã hoạt động trở lại. Trước đó, năm 2018, anh Bằng đã đại tu chiếc máy LT3 cũng đang nằm chờ thanh lý. Giờ thì 2 chiếc máy này vẫn chạy đều để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Với 17 năm công tác tại xí nghiệp, trung bình mỗi năm anh Nguyễn Hải Bằng có 7 - 8 sáng kiến, cải tiến.

“Tôi xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất nên hiểu khâu nào thừa, khâu nào khó, để đề xuất ban giám đốc ý tưởng cải tiến. Ban đầu chỉ là những cải tiến nhỏ, khi được động viên thực hiện và cải tiến mang lại hiệu quả thì tôi có động lực tiếp tục các sáng kiến cao hơn”, anh Bằng bày tỏ.

Từ khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Bằng thấy vai trò, trách nhiệm của mình càng cao hơn, phải cố gắng có thêm nhiều sáng kiến cũng như dìu đắt những người công nhân trẻ mới vào nghề để có thể mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp phát triển thì người lao động cũng được hưởng lợi.

Còn anh Nguyễn Xuân Long, công nhân Công ty TNHH Cao su INoue Việt Nam khi đến xưởng sản xuất đều đặt ra mục tiêu sản xuất phải an toàn, chất lượng sản phẩm đảm bảo, sản lượng đạt mục tiêu. Một trong những sáng kiến của anh Long được ban lãnh đạo công ty đánh giá cao là cải tiến rút bớt thời gian dán lốp xe. Trước đây lốp xe có 3 lớp vải mành. Lớp vải thứ 3 phải xé bằng tay rất thủ công. Khi vào mùa hè, công đoạn này càng trở nên khó khăn vì tấm vải mành lớp 3 bị dính. Công nhân mất rất nhiều thời gian để gỡ vải mành.

Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, anh Long đã nghĩ ra cách bóc vải mành bằng máy, không bị dính khi xé. Từ khi dùng máy bóc tấm mành thứ 3, năng suất tăng hơn 15%, mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng sáng kiến, sáng tạo, công nhân Nguyễn Xuân Long đã được tặng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022.

Trong khi đó, phân xưởng rèn dập thuộc Công ty CP Xích líp Đông Anh có đặc thù là sản xuất phôi đầu vào cho các đơn vị khác, khối lượng công việc lớn và khuôn cuối rất quan trọng để quyết định chất lượng sản phẩm. Với 19 năm kinh nghiệm làm việc, anh Lê Văn An, tổ trưởng tổ phân xưởng rèn dập đã có sáng kiến cải tiến khuôn dập, giúp sản phẩm đầu ra đạt chất lượng, tăng năng suất lao động lên 150% và không có hàng lỗi trong 3 năm qua.

Chú thích ảnhSáng kiến của anh Lê Văn An giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

“Trong quá trình làm việc, tôi tích lũy kinh nghiệm, chịu khó quan sát, lắng nghe ý kiến của công nhân, từ đó trăn trở suy nghĩ làm sao để có một khuôn phôi đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Lê Văn An chia sẻ. Với tinh thần chịu khó, không ngại khó ngại khổ để tìm ra giải pháp cải tiến chất lượng công việc, năng suất lao động bình quân đạt 210%, anh Lê Văn An cũng đã đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xích líp Đông Anh, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, công đoàn luôn nỗ lực xây dựng phong trào thành nét văn hóa đặc trưng của công ty theo tinh thần “Mỗi một công nhân đều là một công nhân chất lượng”. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, phong trào “Công nhân giỏi” đã phát huy được sự đồng lòng, sáng tạo của công nhân, giúp công ty vượt qua thời điểm khó khăn.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều sáng kiến đơn giản nhưng rất hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hàng ngày trong lao động, sản xuất. Chương trình 1 triệu sáng kiến giúp cho công nhân lao động từ thực tế phát huy các sáng kiến đóng góp cho sự phát triển doanh nghiệp, đồng thời cũng chính là cơ hội để tăng thêm thu nhập cho người lao động, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. “Những tấm gương tiêu biểu đã góp phần quan trọng động viên, cổ vũ ý chí, quyết tâm khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và khát vọng xây dựng đất nước hùng cường của con người Việt Nam”, ông Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

 

Nguồn bài viết