Nét đẹp hiến máu tình nguyện của anh công nhân và nữ phóng viên

1 năm trước 77

Anh công nhân 90 lần hiến máu

Chú thích ảnhAnh Trịnh Văn Sỹ, thôn Yên Lạc, xã Đồng Hóa (huyện Kim Bảng) đã hơn 90 lần hiến máu, hiến tiểu cầu tình nguyện. 

Với dáng người nhỏ nhắn, anh Trịnh Văn Sỹ (sinh năm 1988, ở thôn Yên Lạc, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã có hơn 90 lần tình nguyện hiến máu. Làm việc tại Công ty Thép Việt Long, Khu công nghiệp Thanh Liêm, anh luôn thu xếp thời gian để tham gia các đợt hiến máu với ý nghĩ đó là một “mệnh lệnh” từ trái tim.

Anh Sỹ chia sẻ, năm 2005, khi đang làm công nhân trên Hà Nội, anh được tuyên truyền về hiến máu tình nguyện. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của hoạt động này, anh đã chủ động đến đăng ký tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; đó là lần đầu tiên anh tham gia hiến máu tình nguyện. Đến nay, anh đã có hơn 45 lần hiến máu và chừng ấy số lần hiến tiểu cầu. Mỗi năm, anh tham gia hiến máu từ 3 - 4 lần, mỗi lần hiến tặng 350 ml máu. Ngoài tham gia các sự kiện tại địa phương, khi có thời gian, anh còn chủ động đến hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Anh Sỹ thuộc nhóm máu O - là nhóm máu chuyên cho đi. Mỗi lần hiến máu, anh được bác sỹ kiểm tra sức khỏe cẩn thận, khám và tư vấn, đảm bảo nguồn máu cho đi sạch, an toàn, không mắc bệnh lý, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu, không có hành vi nguy cơ. Anh Sỹ cho biết thêm, hiến máu là nghĩa cao đẹp bởi một phần máu của mình có thể cứu sống được người bệnh.

Không chỉ tích cực tham gia, anh Sỹ còn vận động người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng tự nguyện hiến máu với mong muốn những người có sức khỏe tốt hãy hiến máu cứu người để "mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Với những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Sỹ được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Hà Nam.

Cô phóng viên nhiệt huyết với phong trào hiến máu

Chú thích ảnhChị Chu Thị Sen (thành phố Phủ Lý) tham gia chương trình hiến máu tình nguyện tại lễ hội Xuân hồng. Ảnh: TTXVN phát

Chị Chu Thị Sen (sinh năm 1987, ở thành phố Phủ Lý) lần đầu hiến máu năm 2007. Đến nay, chị đã có 16 lần tham gia các đợt hiến máu do Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Năm 2020, chị được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tôn vinh trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Chị Sen cho biết, chị luôn tâm niệm còn sức khỏe là còn tiếp tục hiến máu tình nguyện. Chị mong muốn, mỗi người nếu có sức khoẻ hãy tham gia hiến máu để góp phần trao tình yêu thương đến mọi người.

Chị Sen là phóng viên của Đài Phát thanh truyền hình Hà Nam.  Ngoài việc trực tiếp tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, chị còn đi đầu trong các cuộc vận động mọi người tham gia hoạt động này. Nhiều lần, chị chủ động thực hiện những phóng sự, bài viết nhằm tuyên truyền, vận động thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện, tạo nguồn máu dự trữ, góp phần cung cấp kịp thời cho việc cấp cứu và chữa bệnh. 

Hiến máu với mỗi người là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng lớn, mang niềm tin, hy vọng về sự sống cho những người kém may mắn. Những tấm gương tiêu biểu tham gia hiến máu nhiều lần như anh Trịnh Văn Sỹ và chị Chu Thị Sen đáng được biểu dương, nhân rộng trong cộng đồng. Ông Tống Văn Tam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết, phong trào hiến máu tình nguyện không thể thiếu những tấm gương như vậy để lan tỏa sâu rộng tinh thần hiến máu cao đẹp, vì cộng đồng đến mọi người. Họ không chỉ trực tiếp hiến máu nhiều lần mà còn là những tuyên truyền viên tích cực kêu gọi mọi người cùng tham gia với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao nhau sự sống”. Thời gian tới, Hội sẽ đề xuất các cấp khen thưởng, động viên xứng đáng với những tấm gương tích cực tham gia phong trào này.

Nguồn bài viết