Nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất công nghiệp

1 năm trước 125

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10) và nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chú thích ảnhDiễn tập cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra cháy tại Chi nhánh luyện đồng Lào Cai -Vimico. 

Theo tình huống giả định, vào hồi 15 giờ ngày 3/10, tại khu vực téc dầu DO số 1 đang chứa 50m3 dầu thuộc Nhà máy Luyện đồng số 2, Chi nhánh luyện Lào Cai xảy ra cháy. Nguyên nhân do trời mưa giông, hệ thống thu lôi chống sét của cụm bể bị hỏng không hoạt động dẫn tới sét đánh thẳng vào bể chứa dầu DO. Đám cháy xảy ra vừa từ bề mặt chất lỏng trong bể, vừa từ thành bể và xung quanh trong lòng đê bao của bể. Ngay sau khi có hiệu lệnh, các hoạt động phối hợp chữa cháy giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp đã được triển khai, cùng với đó là thực hiện các tình huống giả định cứu hộ, cứu nạn người bị nạn. Sau hơn 30 phút diễn tập, các lực lượng tham gia đã hoàn thành tốt các nội dung giả định đặt ra cho công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. 

Kết thúc diễn tập, Ban tổ chức đã tổ chức rút kinh nghiệm trong việc chỉ huy, điều hành chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp khi có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia để xử lý đối với những đám cháy lớn, diễn biến phức tạp; rút kinh nghiệm trong việc nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với lực lượng cơ sở trong giải quyết sự cố cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng người lao động và tài sản của doanh nghiệp, thời gian qua, Ban lãnh đạo Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai-Vimico luôn coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ gây cháy nổ tại 2 nhà máy, phát hiện và khống chế kịp thời nếu có cháy nổ xảy ra. Chi nhánh tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn thể người lao động tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy với phương châm “Lấy phòng ngừa là chủ yếu, nâng cao năng lực và khả năng ứng phó của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ trên cơ sở phối hợp có hiệu quả với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp”; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức và xây dựng phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy với nhiều hình thức; tổ chức sát hạch kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cùng với các kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động trước khi bố trí công việc. Định kỳ và đột xuất, Chi nhánh tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp về kỹ thuật an toàn phòng chống cháy nổ tại các phân xưởng và tổ đội sản xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; khắc phục kịp thời các thiếu sót liên quan về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Nguồn bài viết