NSƯT Đức Long ‘dũng cảm’ thực hiện liveshow giữa mùa dịch

2 năm trước 217

Đức Long tiết lộ, trong cuộc đời ca hát anh cũng đã thực hiện nhiều liveshow, nhưng đây là liveshow được đầu tư lớn nhất, là liveshow quan trọng nhất trong sự nghiệp một người nghệ sĩ, một “quý ông hát”... 

Chú thích ảnh

Khắc họa chặng đường hơn 4 thập kỷ ca hát của Đức Long 

Lý giải về cái tên liveshow hết sức giản dị “Đức Long hát…”, Đức Long chia sẻ, cả cuộc đời anh nhìn lại đều là sống hết mình với nghiệp ca hát, anh là người nghệ sĩ giàu có nhất trên đời nhờ nó, mà… trắng tay cũng vì nó. Vinh quang nhất cũng nhờ nó, đắm đuối nhất vì nó… 
Bởi vậy “hát” là đã nói trọn vẹn về con người, sự nghiệp, dấu ấn của Đức Long trong cuộc đời, sự nghiệp này rồi. 

Bạn bè, học trò của anh cũng nhận định, âm nhạc là cuộc đời của Đức Long, và Đức Long sinh ra là dành cho âm nhạc. Nhờ có như vậy, làng nhạc Việt mới có một người nghệ sĩ thực thụ như Đức Long, người cống hiến hết mình cho âm nhạc. 

Kể từ những ngày đầu tiên bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp nhờ giành Huy chương Vàng Hội diễn nghệ thuật quần chúng Toàn quốc khu vực I năm 1978 với ca khúc “Chiều Hạ Long”, tính đến nay đã hơn 4 thập kỷ Đức Long đi hát. Một chặng đường đủ dài để nếm trải mọi vị cay đắng, ngọt bùi, vinh quang hay khó nhọc của nghề. Một chặng đường mà anh có thể kể trên sân khấu cả chục đêm diễn không hết những câu chuyện nghề, chuyện đời. 

Chú thích ảnhNSƯT Đức Long tại chương trình giới thiệu liveshow.

Thế nhưng, trong liveshow “Đức Long hát…”, Đức Long sẽ không kể chuyện, mà chỉ hát. Anh cho rằng, tiếng hát chính là lời giãi bày mọi tâm tư của anh đối với khán giả yêu thương anh rồi, không phải có thêm bất cứ một tâm sự nào nữa. Anh nói, những năm qua, báo chí đã viết về cuộc đời anh quá nhiều, anh giàu hay nghèo, đang sống như thế nào, thăng trầm hay nổi nênh đều đã viết đủ, giờ đây chỉ có tiếng hát là lời tâm tình, lời sẻ chia, lời yêu thương của anh dành đến khán giả. Cuộc đời Đức Long viên mãn nhất chính là được hát, vậy thì anh phải chia sẻ điều đẹp đẽ nhất ấy của mình với những người yêu thương mình. 

Với giọng hát trầm ấm, vô cùng đặc biệt, và một phong cách trình diễn sang trọng, lãng tử, đầy chất quý ông như khán giả vẫn yêu mến gọi anh là “quý ông hát”, Đức Long tin tưởng sẽ đem đến cho khán giả một đêm thưởng thức nghệ thuật thật nhiều cảm xúc. 

Liveshow “Đức Long hát…” sẽ khắc họa chân dung âm nhạc của Đức Long suốt chiều dài hơn 4 thập kỷ.  Chương trình gồm 3 phần: Phần 1 là những ca khúc tái hiện lại ngày đầu tiên bước vào con đường âm nhạc của anh như “Chiều Hạ Long”. Sau khi được Huy chương Vàng, rất nhiều đoàn nghệ thuật đã tìm đến và mời Đức Long đi theo nghệ thuật chuyên nghiệp. Đức Long đã “nhắm mắt đưa chân” vào nghề mà như anh nói vui “không cần biết tương lai mình sẽ đi đâu, về đâu”. Anh chọn con đường gắn bó với đoàn Nghệ thuật quân đội, nhiều năm đi diễn khắp nơi phục vụ quân dân, từ biên giới đến hải đảo. Những ca khúc trong phần 1 này là những ca khúc đã theo bước chân của Đức Long đi suốt chiều dài đất nước những ngày ấy; Phần 2 khắc họa chân dung một người nghệ sĩ say đắm với nghề, người giảng viên âm nhạc tận tụy- Đức Long.  Trong phần này, Đức Long sẽ thể hiện những ca khúc kinh điển của âm nhạc, trong đó có ca khúc “Trường ca sông Lô”. “Trường ca sông Lô” là bài hát anh đã từng giành được giải “Người hát và trình bày bài hát Việt Nam “Trường ca sông Lô” hay nhất” trong cuộc thi thính phòng Toàn quốc- đây là giải thưởng mà anh rất tự hào trong sự nghiệp của mình;  Phần 3 là về một Đức Long “quý ông” của tình ca. Với giọng hát trầm, nồng nàn, da diết và khắc khoải khi hát tình ca, lâu nay Đức Long đã khiến nhiều khán giả “nghiện” tình ca anh hát. Bởi vậy, liveshow không thể thiếu phần tình ca. Tuy nhiên, Đức Long chia sẻ, tình ca của Đức Long trong liveshow sẽ rất đặc biệt, bên cạnh một số bài hát trữ tình nhạc xưa nổi tiếng, anh đưa vào một số ca khúc mới mà theo Đức Long là “rất trữ tình”. Đặc biệt hơn đó là những nhạc phẩm vừa sáng tác còn chưa “ráo mực” của các nhạc sĩ: Ngọc Thịnh, Vũ Quốc Nam…- là những nhạc sĩ thân thiết, những người bạn quý của anh. 

Chú thích ảnh

Việc đưa những tác phẩm hoàn toàn mới vào liveshow vừa là vì Đức Long rất tâm đắc với những ca khúc này khi nhận được các sáng tác, vừa là vì Đức Long muốn cho khán giả thấy anh chưa bao giờ ngừng lại trên con đường chinh phục, lao động và sáng tạo trong nghệ thuật. Dù tự nhận mình cũng đã… lớn tuổi, nhưng Đức Long vẫn liên tục không ngừng tìm tòi và hát những ca khúc mới, tìm những lối thể hiện mới khi khai thác tác phẩm, nhờ đó đã tạo nên một Đức Long luôn luôn mới, luôn luôn say đắm trên sân khấu. 

Chú thích ảnh

Liveshow giữa mùa dịch vừa mở bán đã gần hết vé

Khi biết Đức Long làm liveshow giữa thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến vô cùng căng thẳng, con số ca mắc bệnh liên tục lập kỷ lục, nhiều người không khỏi lo lắng cho anh. Lo rằng, với tình hình dịch bệnh như vậy sẽ khó để kéo khán giả tới rạp như mong muốn. Đức Long nói, với anh, đây là thời điểm thích hợp nhất để anh làm liveshow. Anh muốn thực hiện liveshow khi có thể, bởi anh luôn nghĩ cuộc sống luôn có những thay đổi bất ngờ, không ai có thể nói trước được ngày mai, bởi vậy, khi có thể làm được là anh phải bắt tay làm ngay lập tức, dù có thể phải đối diện với những rủi ro do dịch bệnh. Hơn 4 thập kỷ đi hát, anh đã giành được quá nhiều yêu thương từ khán giả, anh muốn được ngồi lại cùng họ sau những năm căng thẳng dịch bệnh, cùng nhau thưởng thức âm nhạc, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với nhau qua những ca khúc, khích lệ nhau vượt qua khó khăn để tiến về phía trước, anh muốn được tri ân khán giả đã yêu thương mình suốt chừng ấy năm. 

Liveshow này, Đức Long đã ấp ủ hơn 3 năm nay, nhưng vướng vào đại dịch COVID-19 bùng phát nên hoãn nhiều lần không thể thực hiện được. Lẽ ra, anh đã thực hiện đêm diễn ngay trước chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam vừa qua- nơi anh gắn bó công tác trong suốt 30 năm trời, nhưng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, buộc phải hoãn lại. Và bây giờ, khi công tác chống dịch đã chuyển trạng thái thích ứng và linh hoạt với đời sống, Đức Long đã lập tức bắt tay vào làm liveshow, không một phút chần chừ. 

Chú thích ảnh

Đức Long chọn việc tổ chức Liveshow tại Nhà hát Âu Cơ (thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam). Với tầm vóc và sự đầu tư cho liveshow lần này, Đức Long có thể đưa liveshow thực hiện ở bất cứ đâu, nhưng anh vẫn chọn Nhà hát Âu Cơ- nơi đã chứng kiến 30 năm anh trưởng thành trong nghề cùng bao mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp trân quý. Liveshow lớn nhất cuộc đời của Đức Long ở Nhà hát Âu Cơ giống như anh được trở về hát ở “chốn tổ”. Anh nói, anh yêu Nhà hát, yêu những năm tháng sống và làm việc tại đây, vì vậy, dấu ấn sự nghiệp này nhất định anh phải thực hiện tại đây. “Nhà hát luôn tạo điều kiện cho tôi làm việc tốt nhất, cho phép tôi được tham gia giảng dạy ở Học viện âm nhạc Quốc gia, cho tôi được thỏa sức làm nghề của mình, làm sao mà tôi không yêu Nhà hát cho được?”- NSƯT Đức Long giãi bày. 

Ekip thực hiện liveshow của Đức Long cũng đều là những người vô cùng thân thiết với anh trong suốt hành trình sự nghiệp. Tổng đạo diễn là NSND Quang Vinh- người bạn thân mà Đức Long hết lời ca ngợi về tài năng, đạo diễn sân khấu NSƯT Trường Bắc cũng là người đi ngang, đi dọc nhỡ bữa lại ghé nhà anh ăn cơm. Hai nữ khách mời trong đêm nhạc cũng đều là hai người rất thân với anh đó là NSND Thái Bảo và ca sĩ Phạm Thu Hà. NSND Thái Bảo đã đồng hành cùng Đức Long trên suốt chặng đường âm nhạc, đã từng cùng anh đi lưu diễn nơi biên giới, hải đảo đến nước ngoài, rất hiểu và thương nhau, vui buồn đều chia sẻ. Còn ca sĩ Phạm Thu Hà là “cô cháu” mà Đức Long yêu mến. Đức Long biết Phạm Thu Hà từ khi cô còn học trung cấp ở Học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam, nơi anh giảng dạy, tuy Thu Hà không học lớp anh dạy, nhưng lại rất hay chạy qua chạy lại hỏi ý kiến anh về nghề và cũng là một người yêu mến giọng hát anh. Đức Long quý Phạm Thu Hà ở sự chăm chỉ học tập, học hỏi của cô. Hai nhóm nhạc tham gia chương trình là nhóm Thăng Long của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam thì do Đức Long “đẻ” ra, còn nhóm nhạc Pha Lê cũng của Nhà hát cũng có bàn tay Đức Long rèn giũa. 

Đức Long thật sự đã cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi liveshow lớn nhất cuộc đời mình được xây dựng và thực hiện từ những người anh yêu mến nhất, gắn bó nhất. Đặc biệt hơn nữa là để có được liveshow này, chính là nhờ sự động viên, khích lệ từ các học trò của anh. Anh không giấu rằng, các học trò đã liên tục động viên anh phải làm một đêm nhạc thật lớn, đánh dấu sự nghiệp chứ không thể cứ âm thầm cống hiến mãi như vậy được. Học trò của anh cũng chủ động hỗ trợ kinh phí để anh làm liveshow. Có học trò bay từ Đức về để phụ giúp anh làm đêm nhạc. “Nếu không có sự động viên, khích lệ của các học trò, có lẽ tôi chỉ làm liveshow trong… mơ”- NSƯT Đức Long tâm sự. 

Cũng nhờ tình cảm yêu thương đó của khán giả, của học trò mà Liveshow “Đức Long hát...” vừa mở bán đã gần hết vé, thậm chí khán giả còn giành nhau để có được vé VIP. Đức Long chia sẻ, anh thực sự đã… mất ngủ mấy hôm nay vì lâng lâng trong hạnh phúc. Hiện tại, anh đang dồn toàn tâm, toàn lực để tập luyện cho chương trình. 

Nguồn bài viết