Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn

2 năm trước 540
Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 1.

Lê Phương Uyên (23 tuổi, Q.3) - thợ chụp ảnh ngồi trên chiếc xe lăn nhưng vẫn rất lạc quan - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Mê chụp hình từ khi còn nhỏ, Phương Uyên tập tành chụp hình bằng điện thoại và máy tính bảng. Đến năm lớp 12, Uyên cố gắng dành dụm và mua cho mình 1 chiếc máy kỹ thuật số để chụp hình. Từ đó, bạn gắn bó với việc chụp hình đến hiện tại cũng đã được 5 năm.

Tai nạn ập đến khi mới 21 tuổi

Vào tháng 7-2019, trong một lần Phương Uyên chụp hình cho khách trên lầu cao, vô tình rơi lầu trúng chiếc xe 16 chỗ đang đậu bên dưới. Dù Uyên trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để cố định titan ở phần lưng nhưng bác sĩ vẫn phải thông báo rằng Uyên sẽ có thể bị liệt vĩnh viễn.

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 2.

Hằng tuần, từ thứ hai đến thứ sáu Uyên phải di chuyển xuống Vũng Tàu để tập vật lý trị liệu, thứ bảy và chủ nhật thì quay trở lại Sài Gòn để chụp hình - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Bạn Lê Phương Uyên cho biết thời gian đầu Uyên và gia đình đều không thể tin rằng bản thân không còn khả năng đi lại, mọi người nghĩ Uyên chỉ té có một tí thôi, không nghĩ rằng sẽ để lại di chứng nặng đến thế.

Đam mê đi đây đó, thích khám phá nhưng vì một tai nạn khiến một người còn quá trẻ như Uyên phải chùn bước.

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 3.

Bạn Trần Minh Phước (Q.1, TP.HCM) cõng Phương Uyên lên studio để làm việc - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Uyên bảo: “Có lúc mình đã xin để được trợ tử, nhưng câu nói của anh hai làm mình tỉnh ngộ ra rằng nếu mình như thế này rồi thì không thể nào tệ hơn được nữa, hãy trở thành người mà mọi người ngước nhìn. Khi đó mình nhận ra cuộc sống đã tệ đủ rồi, không thể để tệ hơn được, nên thôi phải sống và cứ sống đi”.

"Mình cũng không biết làm sao đến bây giờ mình có thể vượt qua, trong gần 2 năm qua mỗi ngày đều giống nhau. Lịch trình của mình chỉ là: mở mắt ra, tới bệnh viện tập vật lý trị liệu và lủi thủi như vậy qua từng ngày. Mình cố gắng, vì mình chỉ có một niềm tin là mình không thể chết được, mình đã chết hụt một lần rồi và không ai có thể khiến mình chết thêm được nữa" - Phương Uyên nói.

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 4.

Nụ cười luôn nở trên môi của bạn trẻ Phương Uyên - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Chưa bao giờ từ bỏ đam mê

Đam mê chụp ảnh, cũng vì nó mà không thể đi lại nhưng chưa bao giờ Uyên nghĩ mình sẽ từ bỏ.

Khi Uyên chuyển xuống Vũng Tàu để điều trị, máy ảnh và thiết bị của Uyên cũng được đem theo. Có lần bạn của Uyên xuống thăm đã nói với Uyên rằng: "Em ngồi xe lăn được mà, thì em vẫn có thể chụp" và họ gửi cho Uyên xem về chân dung một số thợ chụp hình ngồi xe lăn.

Uyên vẫn nhớ như in câu: "Em chỉ cần ngồi được thôi thì em vẫn có thể làm được mọi thứ" và từ đó bạn ở lại với chụp ảnh, ngồi xe lăn và chụp. Uyên nhận được hưởng ứng tích cực từ mọi người và mình cũng cảm thấy vui hơn.

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 5.

Lê Phương Uyên có niềm đam mê với chụp ảnh, đặc biệt là với máy ảnh phim - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Khi mình quay trở lại mọi người đã hỗ trợ rất nhiều. Lịch của mình từ thứ hai đến thứ sáu phải tập vật lý trị liệu ở Vũng Tàu, đến thứ bảy và chủ nhật thì quay về Sài Gòn làm việc. Vì mình không thể di chuyển được nên mọi người trong nhóm đã hỗ trợ mình rất nhiều trong việc đi lại, đưa mình ra xe, khiêng mình và xe lăn của mình lên lầu, phụ mình mang đồ… Còn những hoạt động cá nhân, thay tã và mặc đồ thì mình có thể làm được” - Uyên bộc bạch.

Lê Phương Uyên chia sẻ: "Mình chỉ mong những ai đang gặp trường hợp giống mình phải suy nghĩ lạc quan hơn, mục đích của mình đơn giản, mình chỉ muốn vui và làm việc mình thích là được, không phí phạm thời gian. Mình cảm thấy hạnh phúc vì mọi người lắng nghe, hỗ trợ và tôn trọng mình rất nhiều, mọi người đều ở bên cạnh mình xem mình như người nhà vậy".

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 6.

Chị Phạm Đắc Mai Chi (Q.Tân Bình) và anh Trần Minh Chánh (Q.1) là những anh chị đã mời gọi, hỗ trợ và giúp đỡ Uyên quay trở lại với niềm đam mê chụp ảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Chị Phạm Đắc Mai Chi (giám đốc Công ty EYEIYAGI, nơi Uyên làm việc) chia sẻ: "Có bạn gợi ý trường hợp của Uyên, Uyên là người có năng lượng tích cực, bạn vượt qua được khó khăn của chính bạn và bạn còn rất trẻ, có thể tạo động lực để những người xung quanh phấn đấu hơn nên công ty mình quyết định hỗ trợ cho bạn.

Trước khi Uyên đến làm, mình hỏi ý các bạn trong team rằng các bạn có thể hỗ trợ được không. Và các bạn ấy rất sẵn sàng, những ngày thứ bảy, chủ nhật không phải là ngày đi làm nhưng vẫn đến để hỗ trợ, phụ mang đồ giúp Uyên, cõng Uyên hoặc đưa Uyên lên xe…

Có gặp chút khó khăn, ví dụ như phải có bạn nam cõng Uyên, vì sức khỏe của Uyên cũng không tốt nên không biết bạn ngồi lâu sẽ bị đau lưng. Về sau hiểu hơn nên cả nhóm làm việc hiệu quả, có kế hoạch và xem nhau như người trong nhà".

Ngoài là một hot teen về nhiếp ảnh, Phương Uyên cũng là thành viên của cộng đồng LGBT và có những nỗ lực trong việc giúp cộng đồng hiểu hơn về người thuộc giới tính thứ 3.

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 7.

Bạn Nguyễn Thị Phương Uyên (TP Thủ Đức) và bạn Lê Mai Anh (Q.Bình Thạnh) thường xuyên hỗ trợ và ‘chốt’ góc ảnh cho Uyên - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 8.

Phương Uyên hay chụp bằng máy phim, nhưng hay tuột phim nên Uyên thường chụp thêm bằng máy kỹ thuật số để không bị mất file ảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 9.

Uyên thấy vui và hạnh phúc vì mọi người luôn bên cạnh và xem Uyên như người trong nhà - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 10.

Việc đi lại của Uyên phụ thuộc vào chiếc xe lăn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 11.

Mọi người hỗ trợ Uyên, cùng nhau cố gắng để buổi chụp hình tốt hơn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 12.

Phương Uyên cùng người mẫu xem lại hình đã chụp - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 13.

Hai chân không thể đi lại được nhưng chưa bao giờ Uyên từ bỏ đam mê của mình - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 14.

Bạn Mai Anh điều chỉnh chân để Uyên có thể ngồi thoải mái hơn - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 15.

Đam mê chụp ảnh, cũng vì nó mà không thể đi lại nhưng chưa bao giờ Uyên nghĩ mình sẽ từ bỏ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Niềm đam mê nhiếp ảnh trên chiếc xe lăn - Ảnh 16.

Mọi người hỗ trợ Uyên từ cuộc sống đến công việc - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Nguồn bài viết